3 tỉnh có dịch ở cộng đồng,TP Hà Nội nâng mức báo động đỏ

Tối ngày 28-1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP ngay sau khi kết thúc cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia.
Nguy cơ lây lan vào Hà Nội là rất lớn
Phó Chủ tịch Hà Nội cho biết ông vừa nhận được thông tin hiện Hải Phòng là địa phương thứ 3 trong cả nước có dịch Covid-19 ngoài cộng đồng, ngoài hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.
“TP Hải Phòng đã bắt đầu có dịch Covid-19 ngoài cộng đồng. Còn Hà Nội có một bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai, sau đó ở trọ tại quận Cầu Giấy. Tình hình hiện nay rất khác so với 1 tuần trước, Hà Nội có nguy cơ dịch bệnh xuất hiện ngoài cộng đồng rất cao, cực kỳ cao, ở mức báo động đỏ”, ông Dũng nói.
Nguyên nhân phải đưa ra “cảnh báo đỏ” tại Hà Nội, theo ông Dũng ngoài yếu tố dịch đã xuất hiện ở cộng đồng tại 3 địa phương trên, còn do lượng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam dịp Tết là rất lớn. Đồng thời, người dân TP cũng có biểu hiện chủ quan trong phòng chống Covid-19. 
Phát biểu tại buổi họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, TP đã vượt qua 3 đợt dịch. Theo ông Huệ đợt dịch lần này là thử thách đầu tiên của năm 2021. Tuy nhiên, việc xuất hiện ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh cũng đã nằm trong dự liệu của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống Covid-19. TP Hà Nội cũng đã tính toán đến những trường hợp như vậy.
“Như thông tin công bố thì tình hình dịch bệnh ở Chí Linh (Hải Dương), Vân Đồn (Quảng Ninh) rất là phức tạp. Như những chuyên gia đã phân tích thì dịch bệnh có nguy cơ lây lan vào Hà Nội là rất lớn”, ông Huệ nói.

3 tỉnh có dịch ở cộng đồng,TP Hà Nội nâng mức báo động đỏ ảnh 1
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo tại cuộc họp phòng chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội. 

Theo đó, Bí thư Hà Nội đề nghị lực lượng phòng chống dịch của TP phải phản ứng nhanh nhạy, luôn luôn ở thế chủ động, nhưng không quá hoang mang, lo ngại việc này…
“Tôi đang đi dự Đại hội, cũng đã có văn bản kịp thời ủy quyền cho đồng chí cấp phó ở nhà rồi. Các đồng chí thấy gì có lợi cho dân thì phải thực hiện ngay. Chính phủ đặt ra 10 ngày kiểm soát được dịch, thì TP cũng phải đặt ra mục tiêu trong vòng 3 ngày phải rà soát được hết các trường hợp tiếp xúc với các ca F0”, ông Huệ nhấn mạnh đồng thời khẳng định quyết tâm, niềm tin thêm một lần nữa chiến thắng dịch bệnh.
2 trường hợp nghi nhiễm ở Hà Nội
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn không ghi nhận ca dương tính Covid-19 mới nào ngoài cộng đồng. Hiện TP ghi nhận 34 trường hợp có liên quan đến dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh trong đó có 12 trường hợp F1 và 22 trường hợp người liên quan khác.
Liên quan đến 2 trường hợp nghi nhiễm trong đó 1 có địa thường trú tại Kim Lũ - Sóc Sơn, 1 có địa chỉ thường trú tại Tứ Liên - Tây Hồ, hiện ngành y tế Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương đã khẩn trương điều tra khoanh vùng xử lý dịch theo quy định.
Ông Hiền cũng cảnh báo ngoài Hải Dương và Quảng Ninh dịch bệnh hoàn toàn có thể lây lan bùng phát ra các tỉnh thành phố khác trong đó có Hà Nội. “Đề nghị các quận, huyện rà soát tất cả các trường hợp trở về từ ổ dịch ở Quảng Ninh (Sân bay Vân Đồn, KS Mường Thanh Luxury), Hải Dương (TP.Chí Linh) kể từ ngày 14-1 đến nay để tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Khi phát hiện trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phải nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan ngoài cộng đồng”, ông Hiền đề nghị.
Đại diện quận Ba Đình cho biết, qua rà soát đã phát hiện 1 trường hợp F1 của ca bệnh 1553. Trường hợp F1 này cư trú tại phường Thành Công, tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 tại hội thảo điện máy miền Bắc. Ngay sau khi phát hiện trường hợp F1, quận Ba Đình phối hợp cùng CDC Hà Nội đưa đi cách ly tập trung, phun khử khuẩn toàn bộ nơi cư trú. Ngoài ra, Ba Đình có 20 trường hợp F3, trong đó có 17 học sinh của trường THPT Pham Đình Phùng. Quận này cũng đề nghị cho học sinh nghỉ học sớm vì thời gian đến Tết Nguyên đán không còn nhiều.
Đại diện huyện Gia Lâm cho biết địa bàn huyện có một đám cưới ở thôn Đổng Viên, xã Phù Đổng có cô dâu là người TP Chí Linh (Hải Dương). Vào chiều 28-1, nhà trai tổ chức đoàn ô tô đón dâu từ Hải Dương và Hà Nội. Trong đoàn đưa đón dâu có khoảng 70 người, bao gồm cả nhà trai và nhà gái. Ngay sau đó, huyện đã yêu cầu dừng đám cưới. Yêu cầu nhà gái trở về Chí Linh, đồng thời yêu cầu những người đi dự đám cứoi tự cách ly, thực hiện các biện pháp phun khử khuẩn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm