Bộ Công thương: Giá xăng dầu tăng rất cao nhưng thấp hơn mức tăng thế giới

Chiều 6-11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Đỗ Thắng Hải đã đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc tăng giá nguyên liệu trên thế giới đến lạm phát, việc cung ứng các hàng hoá, nhất là hàng hoá thiết yếu cho nhu cầu của người dân.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: VGP

Ông Hải cho hay trong những tháng cuối năm của 2021, chúng ta đã kiểm soát bước đầu về đại dịch COVID- 19, nhiều địa phương cũng đã nới lỏng giãn cách. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng, đặc biệt là giá nguyên liệu trên thế giới như xăng, dầu, than, kể cả giá vận chuyển tăng rất cao. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lạm phát.

Theo ông Hải, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 1,77% so với cùng kỳ của năm 2020. Tính chung 10 tháng 2021, CPI bình quân tăng 1,81% so với cùng kỳ của 2020…

Bước sang năm 2022, kinh tế thế giới và trong nước có khả năng phục hồi mạnh mẽ khi đạt được miễn dịch cộng đồng nhưng đồng thời cũng tạo áp lực lên lạm phát rất lớn. Việc tăng giá xăng, dầu, than… sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, khiến giá thành sản phẩm cao lên, từ đó khiến giá tiêu dùng trong nước tăng cao, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các DN Việt Nam khi xuất khẩu sang các nước…

Theo Thứ trưởng Công Thương, để xử lý các vấn đề này, từ đầu năm, Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt, nhiều bộ ngành đã vào cuộc rất tích cực, góp phần làm giảm áp lực của việc tăng giá thành trên thế giới.

Về phía Bộ Công Thương, đối với mặt hàng xăng dầu, liên bộ Công Thương, Tài chính đã sử dụng rất linh hoạt, hiệu quả quỹ bình ổn giá để hạn chế mức tăng của giá xăng dầu trong nước so với mức tăng cao của thế giới. Từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường thế giới dùng để tính giá cơ sở tăng từ hơn 59% đến hơn 76%. Tuy nhiên, giá xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay chỉ tăng hơn 40% đến hơn 52%.

“Mức tăng rất cao, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nhưng đây là cố gắng, nỗ lực của liên bộ Công Thương- Tài chính và Chính phủ vì chúng ta chỉ sử dụng quỹ bình ổn”- ông Hải nói.

Đối với mặt hàng điện, trong hai năm 2020- 2021, chúng ta đã có 5 đợt hỗ trợ giảm giá điện, với tổng số tiền hỗ trợ lên tới 16.650 tỉ đồng. Trong khi theo quy định 24 của Thủ tướng Chính phủ, khi giá các mặt hàng đầu vào để sản xuất ra điện tăng thì có thể điều chỉnh giá điện.

“Bộ Công Thương và các bộ liên quan đã báo cáo Chính phủ, trong năm 2021 sẽ không tăng giá điện. Còn việc điều chỉnh thế nào trong thời gian tới thì phải tuỳ theo tình hình thực tiễn và diễn biến của thế giới cũng như thị trường trong nước”- ông Hải nói tiếp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng sắp tới cần có một số giải pháp để kiềm chế lạm phát và bảo đảm các nguồn cung hàng hoá cho nhu cầu. Đáng chú ý, ông Hải cho rằng cần đánh giá, nhận định những mặt hàng nguyên liệu nào có khả năng thiếu hụt tạm thời hay trong dài hạn ở trong nước, từ đó đưa ra những chính sách đối ứng cho phù hợp.

Đồng thời chủ động chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm nguồn cung và lưu thông hàng hoá, giảm áp lực lạm phát, nhất là thông tin rõ ràng, kịp thời, chính xác các chính sách về giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, nhằm loại bỏ thông tin sai lệch về giá cả thị trường, không để xảy ra hiện tượng lạm phát do tâm lý.

Cạnh đó, dự báo giá cả nguyên liệu trên thế giới sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới; nỗ lực đàm phán để có được nguồn nguyên liệu thô thông qua tăng cường hợp tác từ cấp Chính phủ đến các bộ, ngành để hỗ trợ doanh nghiệp; ký kết các hợp đồng nhập khẩu nguyên liệu dài hạn để đảm bảo nguyên liệu đầu vào, ổn định sản xuất, qua đó kiểm soát lạm phát cũng như đảm bảo ảnh hưởng ít nhất đến đời sống của người dân, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm