Thứ trưởng Bộ Giao thông nói về việc Nhật tặng 37 toa tàu đã sử dụng 40 năm

Tại cuộc họp báo Chính phủ vào chiều 6-11, báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến việc Nhật Bản tặng miễn phí 37 toa tàu đã sử dụng 40 năm.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tháng 10-2021, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT... xin phép nhập khẩu 37 toa xe được phía Nhật Bản tặng, cho.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Ông Đông thông tin đây là các toa tàu sản xuất từ năm 1979 - 1982 và là toa tàu tự hành, chạy diesel.

Sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc này, Bộ GTVT đã rất nghiêm túc và đang lấy ý kiến các Bộ, ngành. Dự kiến trong một vài ngày tới, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc này.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng nêu rõ quan điểm của Bộ là việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản phải căn cứ vào các quy định của pháp luật.  Cụ thể, Điều 32 Luật Đường sắt năm 2017 quy định về đăng kiểm các phương tiện, trong đó, phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định. Đồng thời, phải được đăng kiểm định kỳ đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

"Chính phủ đã có Nghị định 65 quy định đối với phương tiện đường sắt nhập khẩu phải dưới 10 năm đối với toa xe, đầu máy chở khách và chở hàng dưới 15 năm. Chúng ta chiếu nhanh theo quy định này sẽ thấy các toa xe mà Tổng Công ty đường sắt đề nghị nhập sản xuất từ năm 1979 - 1982 thì đã khoảng 39 - 42 năm. Như vậy, không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật"- ông Đông nêu rõ.

Ông Đông cũng nói thêm về khổ đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, còn của Việt Nam khổ hiện nay là 1.000mm nên khi đưa về phải hoán cải, đăng kiểm lại.

"Theo Tổng Công ty báo cáo mặc dù cho nhưng vận chuyển về vẫn phải hoán cải với chi phí khoảng 140 tỉ đồng. Trong khi đó, Việt Nam có các cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Dĩ An (Bình Dương) và TP.HCM. Chúng tôi cho là việc phát triển công nghiệp đường sắt cũng là yếu tố cần xem xét”- ông Đông nói tiếp và khẳng định Bộ GTVT đang tổng hợp ý kiến.

Tuy nhiên, quan điểm của Bộ là không đồng thuận về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm