Phó Thủ tướng Hà Lan: TP.HCM là đối tác quan trọng

Tại cuộc làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan phát triển trên tất cả các lĩnh vực kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Gần đây, trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tháng 4 vừa qua, hai nước đã nâng quan hệ song phương lên Đối tác Toàn diện, thể hiện quyết tâm đưa quan hệ hai nước phát triển đi vào chiều sâu và thực chất. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TPHCM-Hà Lan đạt 1,5 tỷ USD.

Cuộc làm việc giữa bà Carola Schouten (bìa trái) và đoàn lãnh đạo cấp cao TP.HCM do ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân (bìa phải) làm trưởng đoàn tại Hague chiều 20-5. Ảnh: ĐỨC HIỂN

Hà Lan hiện có 136 dự án đầu tư tại TP.HCM với tổng vốn đạt 1,8 tỉ USD, đứng thứ 8 trong tổng số 106 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Thành phố. Tiềm năng hợp tác giữa TP.HCM và Hà Lan còn rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực Hà Lan có thế mạnh như ứng phó với biến đổi khí hậu và nông nghiệp. Đây cũng là lĩnh vực chính mà TP.HCM mong muốn thúc đẩy hợp tác với Hà Lan.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Hà Lan hợp tác trong bảo tồn và phát triển rừng ngập mặn Cần Giờ, nâng cao thu nhập của người dân Cần Giờ; xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm. Bí thư Nhân khẳng định lãnh đạo TP luôn ủng hộ các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hà Lan đầu tư tại Thành phố.

Phó Thủ tướng Hà Lan Carola Schouten rất hoan nghênh chuyến thăm của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo TP. Theo bà, Việt Nam và TP.HCM nói riêng cần tăng cường phát triển nền nông nghiệp tri thức để không chỉ xuất khẩu nông sản mà gia tăng sự tham gia vào chuỗi cung ứng thực phẩm.

Về an ninh lương thực và các vấn đề liên quan đến chống ngập, lún đất và bảo tồn rừng ngập mặn Cần Giờ, đây là những lĩnh vực mà Hà Lan có thế mạnh về công nghệ lẫn kinh nghiệm để có thể chia sẻ và hợp tác với TP.HCM.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thăm công trình đê đa chức năng Scheveningen chiều 20-5. Ảnh: ĐỨC HIỂN

Bà nhấn mạnh, bình quân mỗi DN đầu tư vào TP.HCM là 2 triệu USD nhưng DN Hà Lan có mức đầu tư bình quân vào TP.HCM là 12 triệu USD, điều đó cho thấy tầm quan trọng và tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Bà nhất trí rằng chuyến thăm của đoàn lãnh đạo cấp cao TP.HCM là sự minh chứng và khẳng định tầm quan hệ mới của hai nước ở vai trò đối tác toàn diện, là một điều kiện tốt để thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Hà Lan và TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy