Tàu Philippines đâm chìm tàu cá Việt Nam trên biển

Ngày 9-5, tin từ Cảng vụ hàng hải Bình Thuận cho biết hồ sơ vụ tai nạn hàng hải xảy ra trên vùng biển Bình Thuận đã được hai bên tự thỏa thuận và làm đơn bãi nại, không yêu cầu gì thêm.

Các ngư dân chụp được ảnh con tàu gây tai nạn.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 1-5, tàu cá BTh 89719 TS công suất 56 CV của ông Võ Đình Phượng (trú khu phố 8, phường Bình Tân, thị xã La Gi), chủ tàu kiêm thuyền trưởng, đang hoạt động trên vùng biển cách cửa biển La Gi khoảng 13 hải lý về hướng đông - đông bắc.

Tại đây, tàu cá của ông Phượng bị một tàu dạng tàu vận tải, hành trình theo hướng nam - bắc đâm chìm tại chỗ. 

Ông Phượng cùng năm lao động trên tàu phải bám vào phao, can nhựa lênh đênh trên biển khoảng 30 phút trước khi được một tàu cá ở thị xã La Gi phát hiện, cứu nạn đưa tất cả an toàn vào đất liền.

Theo thông tin từ ông Võ Đình Phượng và các thuyền viên thì tàu của họ bị một tàu hàng vận tải quốc tịch Philippines đâm trúng.

Tuy nhiên, sau khi gây tai nạn, con tàu này không dừng lại mà tiếp tục hải trình và một số tàu cá đang đánh bắt gần đó đã dùng máy điện thoại chụp ảnh con tàu này.

Nhằm hỗ trợ tàu bị đâm chìm trên biển, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp thông tin cho các tàu thuyền, ngư dân đang hoạt động trên biển quan sát, hỗ trợ tìm kiếm tàu gây tai nạn, nếu phát hiện thì thông báo ngay cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh để xử lý vụ việc.

Đồng thời, chỉ đạo Đồn biên phòng Phước Lộc làm việc với thuyền trưởng và lao động của hai tàu cá nói trên để nắm bắt thông tin, hướng dẫn thuyền trưởng tàu cá BTh 89719 TS làm thủ tục kháng nghị hàng hải theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Cảng vụ hàng hải Bình Thuận phát thông báo để các tàu thuyền, phương tiện vận tải biển đang hoạt động trên biển hoặc đi ngang qua khu vực tàu cá BTh 89719 TS bị đâm chìm biết, hỗ trợ cung cấp thông tin tìm kiếm.

Qua làm việc với thuyền trưởng tàu cá BTh 89719 TS và thông qua thiết bị định dạng AIS trên tàu cá BTh 85097 TS thì tại thời điểm tàu này bị đâm chìm có tàu WHITE TOMONY (MMSI 548979000, quốc tịch Philippines) hành trình qua khu vực trên.

Tàu WHITE TOMONY.

Cảng vụ hàng hải Bình Thuận cũng đã gửi thông báo đến tất cả các cảng vụ hàng hải và Cảng vụ Đường thủy nội địa để phối hợp truy tìm tàu gây tai nạn.

Được biết sau khi gây tai nạn, con tàu này đến neo đậu tại khu neo Cẩm Phả, Quảng Ninh. Chủ tàu này đã cử một luật sư người Việt chủ động liên lạc với ông Võ Đình Phượng, chủ tàu cá BTh 89719 TS.

Hai bên đã thỏa thuận và chủ tàu gây tai nạn đã bồi thường số tiền 45.000 USD các tổn thất, thiệt hại cho tàu cá, cùng ngư lưới cụ trên tàu.

Vụ tai nạn hàng hải trên ngoài thiệt hại tài sản, ba thuyền viên trên tàu cá bị thương nhẹ, riêng chủ tàu cũng chấn thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm