Để phụ nữ có 365 ngày 8-3!

Các quan niệm sai lệch thân phận từ xa xưa của người phụ nữ đã khiến nữ giới phải gánh vác rất nhiều trách nhiệm, như phải biết nấu ăn, may vá, lớn lên phải lấy chồng và khi lấy chồng phải biết sinh con đẻ cái cho gia đình chồng. Đặc biệt, đối với những công việc nhà, hầu như tất cả đều do người phụ nữ đảm nhận trong khi cả người nam và nữ đều chịu đựng các áp lực công việc bên ngoài như nhau.

Thật sự là một thiệt thòi rất lớn khi người phụ nữ nghĩ quyền lợi của mình chỉ có vào ngày 8-3. Bởi thực tế 364 ngày còn lại, người phụ nữ vẫn có được hạnh phúc và bình đẳng như nam giới. Và nếu người đàn ông cho rằng chỉ cần tặng hoa hay quà vào ngày 8-3 rồi có thể gạt bỏ mọi trách nhiệm chia sẻ, gánh vác các công việc gia đình như chăm sóc con cái, phân chia công việc nhà với người phụ nữ thì đây là một sai lầm rất lớn dẫn đến sự bất bình đẳng giới.

Bình đẳng giới không đồng nghĩa là nam giới làm được những gì thì nữ giới phải làm được những điều đó bởi nếu xét về thể trạng, người phụ nữ đa phần yếu mềm hơn nam giới. Bình đẳng cần được hiểu trong bối cảnh mới là quyền được tôn trọng tự do lựa chọn của phụ nữ trong cuộc sống, công việc, gia đình…

Một ngày 8-3 ý nghĩa nên là ngày mà tại mỗi gia đình sẽ là dịp để người vợ và người chồng ngồi lại để trao đổi với nhau về các vấn đề trong đời sống gia đình. Và với xã hội, có ngày 8-3 để chúng ta cùng nhìn nhận lại các vấn đề mà phụ nữ, trẻ em gái đang gặp phải và tìm hướng giải quyết. Bởi còn đó nhiều câu chuyện đau lòng khi mà phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là các trẻ em là nạn nhân của vấn nạn bạo hành gia đình, xâm hại về sức khỏe, tình dục.

Trong công cuộc bảo vệ sự an toàn của phụ nữ và trẻ em, tiến đến xóa bỏ tình trạng xâm hại sức khỏe, tình dục đối với hai đối tượng trên, có một ngày để toàn xã hội cùng nhìn lại, cùng gióng hồi chuông cảnh tỉnh để phụ nữ và trẻ em hiểu được quyền lợi của mình, để xã hội kịp thời hỗ trợ các đối tượng phụ nữ và trẻ em, nhất là trẻ em gái đang gặp khó khăn, bị xâm hại thì thật ý nghĩa.

“Năm 2019 sẽ là năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em của nước ta” - mong muốn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ phát động “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” năm 2019 vào ngày 6-3 cũng chính là mong muốn của mỗi chúng ta.

HOÀNG THỊ THU HƯỜNG, Phó Viện trưởng
Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm