Thiệt hại ‘ấn’ cho ba bị cáo quá lớn

vụ án có nhiều vấn đề phức tạp nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào chiều 29-9 tới.

Trước đó, VKS đã đề nghị tòa xử phạt bị cáo Chi từ 14 đến 15 năm tù, Hy từ 12 đến 13 năm tù và Nhất từ ba đến năm năm tù.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, trước ngày mở phiên xử 19-9, phía China Airlines (Công ty Cổ phần Hàng không Đài Loan, 100% vốn nước ngoài, có công ty hoạt động tại Việt Nam từ năm 1991) mang theo sáu thùng carton chứa khoảng 10.000 chứng từ liên quan đến vụ án trình HĐXX. Vì thế, TAND TP.HCM đã phải hoãn xử, dời phiên tòa đến ngày 24-9 để có thêm thời gian nghiên cứu tài liệu.

Ba bị cáo Lữ Cẩm Hy, Diệp Kinh Chi và Phó Vi Nhất cùng bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cáo trạng xác định ba bị cáo này đã chiếm đoạt của China Airlines hơn 17 tỉ đồng. Tại tòa, Chi thừa nhận chiếm đoạt 6 tỉ đồng, Hy lấy 4,15 tỉ đồng và Nhất lấy gần 480 triệu đồng, tổng cộng chưa đến 11 tỉ đồng (hiện các bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả 9 tỉ đồng). Trong khi tại tòa, China Airlines báo lại số tiền thất thoát của công ty từ năm 2008 đến 2011 lên đến 387 tỉ đồng và 90.720 USD chứ không chỉ gần 6 triệu USD như đơn tố cáo ban đầu.

Về việc phía nguyên đơn dân sự xác định thiệt hại rất lớn so với con số cáo trạng quy kết, tòa lưu ý đã có một kế toán của hãng phải hầu tòa tại Đài Loan về hành vi lạm dụng chiếm đoạt tài sản. Mặc khác, quyền lợi của nguyên đơn dân sự bị xâm hại không chỉ tại Việt Nam mà còn tại Đài Loan, các cơ quan tố tụng Việt Nam không thể làm rõ trong khi giữa hai bên chưa ký kết hiệp định tương trợ tư pháp.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm