Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương

Sáng nay (5-1), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng… dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp thế giới phải chống đỡ, vật lộn với dịch COVID-19. Dịch bệnh làm thay đổi trạng thái tình hình vốn đã phức tạp, khó lường lại càng trở lên khó đoán định và khó khăn, phức tạp hơn nhiều.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Người đứng đầu Chính phủ sau đó phân tích tình hình kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng không vững chắc, thiếu bền vững, không đồng đều, rất khó dự báo.

Đặc biệt là làn sóng dịch bùng phát mạnh do biến chủng Delta tại nhiều quốc gia ở khu vực và trên thế giới, gần đây lại xuất hiện biến chủng Omicron đang bùng phát với tốc độ lây lan rất nhanh trên thế giới và đã nhanh chóng thâm nhập vào Việt Nam.

Trong nước, với những thuận lợi cơ bản, nhất là từ thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, sau 35 năm đổi mới, chúng ta đúc rút được nhiều bài học hay, kinh nghiệm quý, từng bước xây dựng lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Đây là cơ sở quan trọng để chúng ta thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng …

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu những khó khăn, thử thách rất lớn, chưa có tiền lệ. Cụ thể là đợt bùng phát dịch lần thứ 4 ở nhiều địa phương do biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế- xã hội, sản xuất kinh doanh trên phạm vi cả nước, nhất là sức khỏe của nhân dân.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của Tổng Bí thư, các lãnh chủ đạo chốt, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, hợp lực và giám sát hiệu quả của Quốc hội, HĐND các cấp; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp; Chính phủ, Thủ tướng đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với 8 trọng tâm, 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và 193 nhiệm vụ cụ thể; vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng.

Thủ tướng cho hay hội nghị hôm nay sẽ tập trung phân tích, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021, khẳng định những ưu điểm và thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan.

Hội nghị cũng bàn những giải pháp khắc phục, thảo luận kỹ lưỡng và thống nhất về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, nhất là Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị trong phiên thảo luận, các đại biểu phát biểu ngắn gọn, đi thẳng vào những nội dung đã được gợi ý; tập trung vào những vấn đề có tính chất liên ngành, liên vùng, tăng cường phối hợp để phát huy được tiềm năng, lợi thế, nâng cao hiệu quả trong phân bổ và sử dụng nguồn lực; các biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực có hiệu quả.

Cạnh đó, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong sạch, vững mạnh; nêu rõ những mô hình hay, cách làm tốt; tập trung bàn về phương pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện, làm sao tạo được sự đột phá, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng, nặng nề của năm 2022.

Ông cũng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành chuẩn bị có giải trình, làm rõ thêm các vấn đề cần thiết mà các địa phương quan tâm, mong muốn, yêu cầu và đề xuất. Các Phó Thủ tướng sẽ phát biểu, chỉ đạo thêm về những lĩnh vực được phân công phụ trách.

Thủ tướng bày tỏ tại hội nghị này, Chính phủ, các địa phương rất mong đợi và vinh dự được Tổng Bí thư, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu, góp ý, chỉ đạo. Những ý kiến này sẽ là nguồn động viên, cổ vũ to lớn, tạo thêm động lực và bổ sung, hoàn thiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để Chính phủ và các địa phương thực hiện hiệu quả trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm