Ngày 29-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 771 về việc rà soát việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính (ĐVHC) đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021 và phương án thực hiện cho giai đoạn 2023 - 2030.
Công điện của Thủ tướng nêu rõ: Trong quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, xã giai đoạn 2019 - 2021 vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và thực hiện việc bố trí, sắp xếp trụ sở công tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí trong giai đoạn 2023 - 2030, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành khẩn trương chỉ đạo rà soát, lập danh sách và đánh giá hiện trạng, tình hình sử dụng các trụ sở công ở các ĐVHC.
Trong đó, bao gồm các đơn vị đã thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2019 - 2021 mà chưa được bố trí sắp xếp, sử dụng hiệu quả và các đơn vị dự kiến sẽ sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2030.
Các địa phương cũng cần kịp thời rà soát, điều chỉnh, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để phục vụ sắp xếp lại, xử lý trụ sở… Việc thực hiện phương án sắp xếp, xử lý báo cáo về Thủ tướng trước ngày 30-9.
Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương cân đối, bố trí nguồn ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ hoạt động của ĐVHC hình thành sau sắp xếp phù hợp với quy hoạch và điều kiện thực tế của địa phương.
Các bộ, ngành ở trung ương có trụ sở cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng tại các ĐVHC cấp huyện, xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021 mà nay không có nhu cầu sử dụng thì khẩn trương chuyển giao các trụ sở, nhà đất cho UBND tỉnh, thành để sắp xếp, quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.
Cùng đó, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để chủ động có phương án bố trí, sắp xếp trụ sở công tại các ĐVHC dự kiến sắp xếp giai đoạn 2023 - 2030.
Bộ trưởng Bộ Tài chính được giao khẩn trương hướng dẫn việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức tại các ĐVHC cấp huyện, xã. Các thủ tục hành chính liên quan phải đơn giản, rút ngắn thời gian thực hiện, tránh gây lãng phí, thất thoát, tham nhũng, tiêu cực hoặc để tài sản, trụ sở hư hỏng, xuống cấp.
Qua đó, nhanh chóng khắc phục tình trạng trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức ở một số địa phương sau sắp xếp các ĐVHC vẫn phải duy trì 2-3 trụ sở làm việc. Tránh việc có nơi một số trụ sở bỏ không, địa phương không có kinh phí để bảo dưỡng, sửa chữa, bảo vệ dẫn đến trụ sở xuống cấp, hư hỏng, gây thất thoát lãng phí…
Bộ Nội vụ được giao chủ trì, kịp thời tổng hợp các vướng mắc, bất cập khi thực hiện sắp xếp ĐVHC, trong đó có việc bố trí, sắp xếp trụ sở công của các cơ quan, tổ chức để báo cáo Thủ tướng xem xét trước 30-9.