Giá xăng, dầu tăng lần thứ ba liên tiếp sau điều chỉnh của liên bộ Công thương - Tài chính từ hôm qua (1-11). Tuy nhiên, tình trạng cây xăng khan hàng, hết xăng hoặc dầu tại Hà Nội, TP. HCM và một số địa phương vẫn tiếp tục xảy ra.
Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phản ánh chiết khấu (mức doanh nghiệp đầu mối cắt lại cho thương nhân, đại lý bán lẻ) vẫn rất thấp và việc nhập hàng từ đầu mối khó khăn, nhỏ giọt.
Thủ tướng Phạm Minh Chính |
Trao đổi nhanh với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều nay (2-11), Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay Chính phủ đã giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo vấn đề này, theo đúng lĩnh vực Phó Thủ tướng được phân công phụ trách.
Thủ tướng cũng cho hay Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đánh giá lại, trên cơ sở đó tính phương án theo hướng thống nhất, quy về một đầu mối. “Hướng là giao cho Bộ Công Thương”- Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
Cũng trao đổi bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Trịnh Xuân An, Uỷ viên chuyên trách Uỷ ban Quốc phòng, An ninh cho rằng trong một thời gian dài, nhiều ý kiến cho rằng phải thay đổi toàn diện về cơ chế, cách thức điều hành xăng dầu, tránh câu chuyện khi có vấn đề là đổ trách nhiệm cho nhau, Bộ Tài chính đổ cho Bộ Công Thương, còn Bộ Công Thương đổ cho Bộ Tài chính.
ĐBQH Trịnh Xuân An |
“Cách thức quản lý xăng dầu này, chúng ta cũng cần xem lại các nước trên thế giới có nước nào làm như mình không. Xăng dầu là hàng hóa nên trước hết cần theo nguyên tắc thị trường. Tất nhiên, đây là hàng hóa thiết yếu, đặc biệt thì cần sự điều tiết nhất định, nhưng ta không thể can thiệp một cách phi thị trường”- ĐB Trịnh Xuân An nhấn mạnh “nguyên tắc thị trường vẫn phải được tôn trọng”.
Theo ông, việc quản lý phải xác định được ranh giới của Nhà nước và ranh giới thị trường. Riêng về khâu quản lý xăng dầu, chúng ta đang có Nghị định 95 sửa đổi Nghị định 83 quy định rất rõ, việc này cần được rà soát. “Theo yêu cầu của Quốc hội là phải rà soát, đánh giá lại quy định về quản lý xăng dầu. Cá nhân tôi cho rằng nên đưa về một đầu mối là Bộ Công Thương”- ĐBQH tỉnh Đồng Nai nói.
Lý giải thêm, ông An cho rằng xăng dầu là hàng hóa, liên quan đến xuất nhập, liên quan đến thị trường, việc điều tiết, trong khi Bộ Công Thương có khả năng, bộ máy, thực hiện được chức năng nhiệm vụ quản lý.
“Lâu nay, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương là liên bộ nhưng cũng không thể can thiệp sâu vào việc xác định giá, việc lằng nhằng như vậy khiến việc điều hành không có sự linh hoạt”- ông An nói thêm.
Cùng với đó, ĐB này cũng cho rằng cần xem lại mốc thời gian điều chỉnh giá, tránh câu chuyện lúc giá thế giới lên chúng ta chưa đến kỳ nên chưa điều chỉnh được.
“Sự linh hoạt và nguyên tắc thị trường chúng ta chưa đảm bảo được cho nên cần thay đổi một cách toàn diện. Không thể chấp nhận câu chuyện một đất nước với nền kinh tế mở, GDP mấy trăm tỉ đô mà lại thiếu xăng ở TP lớn, dù vì lý do gì đi chăng nữa”- vẫn lời ĐBQH tỉnh Đồng Nai.
Ông An cho rằng việc lý giải chúng ta thiếu hụt nguồn cung hay những quy định liên quan chiết khấu, liên quan đến chi phí hoa hồng… chỉ là những vấn đề “rất bề nổi”, nhưng bản chất là cả cơ chế vận hành quản lý phải thay đổi. Trong đó, đầu tiên là phải minh định rõ ai là người chịu trách nhiệm, tránh đùn đẩy nhau.
“Câu chuyện này cần thay đổi ngay và luôn. Các ĐBQH nói nhiều rồi, không thể chấp nhận được việc giữa thế kỷ 21 mà ở Hà Nội và TP.HCM phải xếp hàng mua xăng”- ông An nhấn mạnh.