Sau đợt cao điểm du lịch hè, các công ty lữ hành tiếp tục tập trung khai thị trường du lịch outbound (du lịch nước ngoài) trong những tháng cuối năm.
Nhật Bản và Hàn Quốc là hai thị trường du lịch nước ngoài hút khách Việt sau khi hai quốc gia này bắt đầu nới lỏng điều kiện nhập cảnh từ tháng 10-2022.
Tour Nhật, Hàn kín đến hết tháng 12
Vừa qua, Nhật Bản nới lỏng biện pháp nhập cảnh và sẵn sàng đón khách quốc tế. Hàn Quốc cũng công bố thông tin loại bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 theo hình thức PCR từ đầu tháng 10.
Thông tin trên là tín hiệu tốt để doanh nghiệp (DN) du lịch triển khai ngay những đường tour. Để chuẩn bị cho sự trở lại của thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) thì các công ty đã chuẩn bị từ cuối năm 2021.
Điển hình như công ty lữ hành Fiditour – Vietluxtour, công ty này đã mở bán lại cho các tour Nhật Bản, Hàn Quốc khởi hành vào tháng 11 và chuẩn bị sẵn sàng để mở bán các tuyến Đài Loan ngay khi có thể.
Công ty Vietravel cũng thông tin, Vietravel dự kiến trong quý IV-2022 sẽ phục vụ được hơn 10.000 lượt khách mỗi tuyến. Hiện nay công ty bán tour Nhật Bản chỉ 24 triệu đồng/khách và 11 triệu đồng/khách với tour đi Đài Loan.
Tương tự, công ty lữ hành Saigontourist cũng dự kiến đón 3.000 lượt khách. Trong đó, tuyến Nhật Bản và Hàn Quốc hiện khai thác tốt và đã full lịch hết tháng 12-2022.
Công ty này đã chuẩn bị đầy đủ sản phẩm cho ba tuyến trên, đồng thời triển khai hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ tại các địa phương đã được thẩm định, kết hợp với các hãng hàng không xây dựng lịch khởi hành cụ thể đến tết Nguyên đán.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc truyền thông Công ty lữ hành Saigontourist, dự báo: "Nhu cầu du lịch ba tuyến trên sẽ tiếp tục tăng cao, trong đó tour Hàn Quốc chúng tôi đã mở bán từ tháng 6, đây tuyến này đang góp tỉ trọng lớn nhất trong đà tăng doanh thu của công ty. Dự kiến hai thị trường Nhật Bản và Đài Loan cũng sẽ tăng trưởng cao trong dịp năm mới."
Cần sự liên kết để có mức giá tốt hơn
“Nếu các điều kiện thuận lợi như dịch vụ kiểm soát tốt, chính sách visa và các quy định được nới lỏng có khả năng thị trường Đông Bắc Á sẽ sôi động trở lại trong quý I và quý II-2023 khi mùa hoa anh đào tại các quốc gia này nở rộ.” – bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty lữ hành Fiditour – Vietluxtour đánh giá.
Đề cập đến những khó khăn khi mở tour nước ngoài, bà Thu chia sẻ: “Chúng tôi phải cập nhật các quy định, chính sách và dịch vụ mới. Thời điểm này, các tuyến đang được mở bán lại đã khá ổn định, không gặp nhiều trở ngại nhờ sự hỗ trợ từ các cơ quan xúc tiến du lịch.”
Tuy nhiên, Bà Thu cho hay, chính sách giá cũng là điều du khách quan tâm lúc này.
“Chúng tôi cần những liên kết từ tổ hợp hàng không, cơ quan xúc tiến du lịch của các điểm đến đẩy mạnh kích cầu bằng các chương trình khuyến mãi, tài trợ ngân sách tiếp thị để có chính sách giá tốt hơn.” - bà Thu nói.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị công ty Du lịch Vietravel, sau khi mở các tuyến trên, đặc biệt là Nhật Bản và Đài Loan, Vietravel đã làm việc ngay với các Tổng Cục Du lịch và hãng hàng không phối hợp đưa ra các mức giá kích cầu nhất nhằm quảng bá đến du khách Việt đến hai thị trường trọng điểm.
“Với Hàn Quốc, khách Việt còn ngần ngại về thủ tục visa, tuy nhiên tư vấn viên của công ty sẽ giải đáp thắc mắc ngay khi hồ sơ được duyệt đúng quy trình và thời hạn. Các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đài Loan sẽ có thêm các chương trình giảm giá, kích cầu, các gói hỗ trợ tài chính khi khách hàng đi tour vào mùa tết dương lịch và âm lịch.” – bà Khanh nói.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón đạt khoảng 86,8 triệu lượt khách nội địa và 1,65 triệu lượt khách quốc tế.
Một số trọng điểm du lịch trong nước ghi nhận mức tăng doanh thu dịch vụ lữ hành cao là: Đà Nẵng tăng 634,7%; Hà Nội tăng 386,3%; Hải Phòng tăng 277%; TP.HCM tăng 151,9%; Quảng Ninh tăng 90,3%.