TP.HCM: Không còn cảnh xếp hàng dài rút tiền mặt dịp tết tại cây ATM

(PLO)- Chiều ngày 7-2, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết tại TP.HCM, không còn hiện tượng tập trung đông người, xếp hàng dài để rút tiền tại các cây ATM trong dịp Tết.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

“Thông thường, càng gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán ngân hàng càng tăng cao. Bởi lẽ đây là dịch vụ cần thiết, phổ biến và gắn liền với hoạt động lưu thông hàng hóa- lưu thông tiền tệ.

Trong đó, dịch vụ thẻ ATM được quan tâm nhiều nhất, bởi tính phổ biến và cũng như nhu cầu sử dụng dịch vụ thường tăng cao vào dịp cuối năm, nhất là tại các KCX-KCN và trung tâm thương mại, nơi tập trung lượng lớn công nhân.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, đánh giá hoạt động của hệ thống máy ATM và dịch vụ thẻ ATM trong suốt thời gian dịp lễ, tết vừa qua trên địa bàn TP.HCM hoạt động an toàn, ổn định và thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, của người dân trong dịp cuối năm”, ông Lệnh nói.

máy ATM
Nhiều người dân có thói quen thanh toán trực tuyến thay vì rút tiền mặt tại ATM. Ảnh minh hoạ

Đáng chú ý, nhu cầu thanh toán, rút tiền qua ATM vẫn đảm bảo dù đến cuối năm 2023 số lượng máy ATM tại TP.HCM đạt khoảng 4.000 máy, giảm 4% so với năm 2022.

Điều đó cho thấy hệ thống ATM được các ngân hàng thương mại trên địa bàn xây dựng quy trình vận hành rất tốt, từ khâu nạp tiền, theo dõi, bảo trì, cho đến việc duy trì hệ thống thông tin. Qua đó, xử lý sự cố, hỗ trợ khách hàng kịp thời cũng như nạp tiền đầy đủ, hạn chế tình trạng máy hết tiền hoặc chậm xử lý sự cố.

Ông Lệnh cho biết thêm: Hiện áp lực lớn nhất đối với hoạt động của hệ thống máy ATM đó là khách hàng sử dụng thẻ để rút tiền mặt đã giảm hẳn. Nhờ vậy, không còn hiện tượng tập trung đông người, xếp hàng dài để rút tiền tại các cây ATM trong dịp Tết.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong KCX-KCN, có số lượng công nhân lớn đã chủ động phối hợp với các ngân hàng thương mại trong việc chi trả lương thưởng nhằm giảm áp lực chi trả tập trung.

"Đây cũng là biện pháp chủ động và mang lại hiệu quả cao không chỉ đối với hoạt động của hệ thống ATM mà còn đối với các hoạt động khác có liên quan (từ mua sắm, giao thông đi lại cũng như công tác sắp xếp lao động và việc làm dịp Tết của doanh nghiệp). Trong đó sự phối hợp đồng bộ của các sở ngành, cơ quan quản lý cũng như việc làm tốt hoạt động truyền thông đã mang lại kết quả tích cực này”, ông Lệnh nhấn mạnh.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công điện yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm trường hợp phòng giao dịch, chi nhánh để ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm