Sáng 15-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Tại đầu cầu TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết vừa qua, TP đã triển khai tháng cao điểm hành động tiếp nhận và giải quyết TTHC trong ngày với khoảng 700.000 hồ sơ.
TP đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục phát huy kết quả này đến cuối năm.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: LÊ THOA |
“Hiện chúng tôi đang rà soát những quy định, lập danh mục hồ sơ, thủ tục sắp tới sẽ giải quyết trong ngày, chứ không phải tới tuần cao điểm, tháng cao điểm mới làm, mà đây là công việc thường xuyên”- ông Mãi nói.
Vừa qua nhiều mô hình mà sở, ngành, quận, huyện đã ứng dụng chuyển đổi số để triển khai cũng đạt kết quả tốt. Ông Mãi dẫn chứng Sở TN&MT TP đã liên thông dữ liệu địa chính và thuế để làm tốt nhiệm vụ tài chính đất đai, rút ngắn thời gian thực hiện. Đồng thời, ngành này công bố dữ liệu nền về đất đai, giúp các sở, ngành, địa phương ứng dụng để khai thác đạt hiệu quả tốt.
Ông Mãi khẳng định TP sẽ tập trung chỉ đạo triển khai lĩnh vực này để làm sao ứng dụng được công nghệ phục vụ cho việc CCHC.
Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng thông tin việc TP.HCM đã làm việc với tổ tư vấn của Thủ tướng cũng như trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Từ đó, báo cáo Văn phòng Chính phủ xin cho phép TP thí điểm triển khai hệ thống thông tin quản trị thực thi công việc phục vụ điều hành, chỉ đạo.
Đến giờ này TP đã đưa lên hệ thống theo dõi được 27 chỉ tiêu thuộc năm ngành, sắp tới sẽ có báo cáo chính thức cho Chính phủ.
Việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân qua Cổng 1022 ở TP.HCM đến giờ này đã theo dõi được theo thời gian thực đến tận phường/xã…
“TP.HCM sẽ tập trung triển khai các nội dung trên trong thời gian tới trên tinh thần ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số để phục vụ cho người dân, doanh nghiệp tốt hơn” – ông Mãi nhấn mạnh.
Kiến nghị với Thủ tướng, Chủ tịch TP.HCM mong muốn giữa bộ, ngành nên có sự thống nhất về quy chế, quy định, quy trình, cơ sở dữ liệu và hạ tầng để các địa phương dễ thực hiện.
Bên cạnh đó, bộ, ngành cũng cần đẩy nhanh việc đơn giản hoá TTHC để địa phương có thể cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 và liên thông điện tử cho các cá nhân, tổ chức làm hồ sơ. Ông cũng đề xuất nên có nền tảng thanh toán điện tử chung mà Ngân hàng Nhà nước là cơ quan chủ trì.
Người đứng đầu TP.HCM cũng đề nghị khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cần đa dạng hình thức, cách thức thực hiện và thành phần hồ sơ để cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn.
Cơ quan hành chính cũng có thể quy định việc nộp trực tiếp hay uỷ quyền, thông qua bưu chính hay nộp trực tuyến qua hệ thống mạng…nhằm đơn giản thủ tục, phù hợp với tình hình từng địa phương.
Quyết liệt hoàn thành cổng dịch vụ công
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thống nhất với báo cáo do Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình bày, trong đó có đề cập đến những tồn tại, hạn chế trong việc cải cách hành chính (CCHC).
Liên hệ với TP.HCM, ông Mãi cho biết việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết các TTHC qua môi trường mạng tại TP đạt tỉ lệ thấp. Sáu tháng đầu năm 2022, TP chỉ đạt được 34,13% tương đương 2,2 triệu hồ sơ.
Ông Mãi nhìn nhận lý do là TP chưa hoàn thiện được cổng dịch vụ công của TP kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời số lượng hồ sơ của TP cũng rất lớn.
Hiện TP đang tập trung quyết liệt để tháng 10 này hoàn thành xong cổng dịch vụ công TP kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia.
Đối với việc triển khai Đề án 06, TP.HCM cũng đang rất tập trung, nhưng do quy mô, số lượng lớn nên việc thực hiện tại TP có hơi chậm. Ông Phan Văn Mãi đề nghị các bộ, ngành trung ương có sự phối hợp, thống nhất để giúp các địa phương triển khai tốt.