Văn phòng UBND TP.HCM tập trung hoàn thiện quy trình xử lý hồ sơ điện tử, công tác tham mưu

(PLO)-  Văn phòng UBND TP.HCM phải tăng cường phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ với các sở ban ngành, địa phương trong tham mưu, xử lý công việc.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 5-7, Văn phòng UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác văn phòng 6 tháng đầu năm 2024.

Văn phòng UBND TP.HCM tăng cường phối hợp với sở, ngành địa phương để xử lý công việc-so-ket-6-thang-van-phong-UBND TP (2).jpg
Văn phòng UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác văn phòng 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: THANH THÙY

Phối hợp sở, ngành xử lý tốt công việc

Tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng yêu cầu, Văn phòng UBND TP.HCM phải tăng cường phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ với các sở ban ngành, địa phương trong tham mưu, xử lý công việc của Thường trực UBND TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, năm 2025 là năm có nhiều sự kiện lớn. TP.HCM đang tập trung triển khai các công trình chào mừng nên Văn phòng UBND TP phải tập trung theo dõi để giúp lãnh đạo UBND TP.HCM rà soát tiến độ, đồng thời, tập trung công tác tham mưu để hoàn chỉnh các văn kiện, làm tốt công tác phục vụ cho đại hội Đảng các cấp của TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Dũng yêu cầu Văn phòng UBND TP tiếp tục hoàn thiện quy trình xử lý hồ sơ điện tử, lưu trữ hồ sơ và nhất là theo dõi tiến độ xử lý công việc; giữ mối liên kết, phối hợp giữa các sở, ngành nhằm tham mưu tốt cho lãnh đạo UBND TP.HCM trong xử lý công việc, cũng như công tác quyết định các vấn đề lớn của TP.HCM.

Văn phòng UBND TP.HCM tăng cường phối hợp với sở, ngành địa phương để xử lý công việc-so-ket-6-thang-van-phong-UBND TP.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: THANH THÙY

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Đặng Quốc Toàn cho biết sẽ tập trung khắc phục công tác xử lý hồ sơ trễ hạn, quá hạn, kéo dài.

Văn phòng tiếp tục hoàn thiện hệ thống phần mềm, điều kiện làm việc trên môi trường điện tử theo hướng tiện lợi hơn, thông minh hơn, ít bước thao tác hơn nhưng hiệu quả hơn.

Chánh văn phòng UBND TP cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành tham mưu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 như về đầu tư công, tăng trưởng kinh tế, thương mại, dịch vụ, các sự kiện diễn đàn kinh tế, đối thoại hữu nghị...

Đồng thời, phối hợp rà soát, đánh giá khả năng hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, 49 chương trình, đề án theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI để xác định nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá thực hiện đạt kết quả cao.

Số lượng biên chế cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu tham mưu

Báo cáo trước đó, Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Thành Khả cho biết, sáu tháng đầu năm, Văn phòng UBND TP đã tập trung rà soát quy trình phục vụ công tác điều hành của UBND TP và quy chế phối hợp giữa Văn phòng UBND TP với các sở, ngành thuộc TP trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ công việc.

Phát huy Tổ công tác của Chủ tịch UBND TP theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do UBND TP, Chủ tịch UBND TP giao để giải quyết dứt điểm các chỉ đạo của UBND TP. Thực hiện áp dụng chữ ký số, nhận gửi, văn bản điện tử trong công tác phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND TP, Chủ tịch UBND TP.

Văn phòng UBND TP đã mở rộng Hệ thống giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đến các sở - ngành, UBND quận - huyện. Trong đó, đã tập huấn hơn 1200 cán bộ, công chức, sử dụng phần mềm; đã triển khai cho các sở, ngành, 22 quận/huyện, TP Thủ Đức và các phường/xã và trình ban hành kế hoạch vận hành chính thức Phần mềm và đang trình Công văn hướng dẫn kết nối liên thông và chuyển đổi dữ liệu số.

Sáu tháng đầu năm, tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của Văn phòng UBND TP tăng từ 75% lên 85%; tỉ lệ hồ sơ trễ hạn giảm từ 20% xuống 15%. Các hồ sơ trễ hạn tập trung tại Phòng Đô thị, Phòng Văn xã, Phòng Nội chính – Pháp chế, Phòng Tổng hợp và Phòng Kinh tế; Triển khai liên thông kết nối phần mềm quản lý văn bản và điều hành nội bộ theo mô hình liên thông 4 cấp..

Đối với 136 TTHC liên thông từ sở - ngành trình về UBND TP, Văn phòng đã phân công công chức theo dõi quy trình đầu vào và phối hợp các phòng chuyên môn trả kết quả trên Hệ thống.

Phó Chánh văn phòng UBND TP nêu hạn chế hiện nay là việc sắp xếp, bố trí, luân chuyển, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức để chậm trễ hồ sơ, gây ảnh hưởng đến công tác phối hợp với sở, ban, ngành thuộc TP chưa kịp thời, điều đó cũng ảnh hưởng đến hoạt động, điều hành công việc của phòng, ban, đơn vị thuộc Văn phòng.

Khối lượng công việc ngày càng tăng, công tác tham mưu, giúp việc cho UBND TP , Chủ tịch UBND TP ngày càng nhiều, đòi hỏi phải cán bộ, công chức phải nhạy bén, chính xác, nhưng số lượng biên chế và công tác cán bộ chưa đáp ứng kịp thời để đảm bảo các mặt công tác tại Văn phòng.

Dịp này, Văn phòng UBND TPHCM tổ chức trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân đã đạt nhiều thành tích xuất sắc từ năm 2018 -2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm