'Vua tàu cá' Sáu Ninh với khát vọng lớn từ biển

'Vua tàu cá' Sáu Ninh với khát vọng lớn từ biển

(PLO)- Khởi nghiệp từ chiếc ghe nhỏ, ông Sáu Ninh với khát vọng vươn ra biển lớn đã dần trở thành “vua tàu cá”, đoàn kết ngư dân cùng nhau làm giàu.

Những ngày cuối năm 2022, biển động liên tục, ông Sáu Ninh hầu như không rời chiếc điện thoại. Ông ngồi tại nhà điều hành hoạt động của tám chiếc tàu công suất lớn của gia đình đang đánh bắt ở các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Ông là Bùi Thanh Ninh, 65 tuổi, ngụ thôn Thiện Chánh 1, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định). Ông Sáu Ninh được người dân địa phương tôn vinh là “vua tàu cá”.

"Vua tàu cá" Sáu Ninh đang trao đổi qua điện thoại với các ngư dân đánh bắt ngoài khơi. Ảnh: TẤN LỘC
"Vua tàu cá" Sáu Ninh đang trao đổi qua điện thoại với các ngư dân đánh bắt ngoài khơi. Ảnh: TẤN LỘC

Kéo khơi xa gần với đất liền

Ngồi tại nhà nhưng ông Sáu Ninh nắm rõ tình hình của tám chiếc tàu đang đánh bắt ngoài khơi xa bởi các tàu liên tục cập nhật thông tin về đất liền. Từ đó, ông Sáu Ninh kịp thời đưa ra các yêu cầu, chỉ dẫn, điều phối để các tàu hoạt động phù hợp, hiệu quả, kịp thời hỗ trợ lẫn nhau.

Ông Sáu Ninh chia tám chiếc tàu của mình thành hai tổ đội đánh bắt. Mỗi khi ra khơi các tàu cùng tổ đội đi thành đoàn, đánh bắt ở khu vực gần nhau để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nhau. Mỗi tổ đội luôn có một tàu thường xuyên nằm ở vùng biển Trường Sa hoặc Hoàng Sa để làm nhiệm vụ thả chà, chong đèn dụ cá, phục vụ cho các tàu còn lại đến đánh bắt. Hằng tháng anh em liên tục “đổi bạn” để thay nhau về đất liền.

Khi có tàu gặp luồng cá lớn, đánh bắt đầy khoang, ông Sáu Ninh điều những tàu gần đó đến tiếp sức. Nếu gặp lúc “biển đói”, đánh bắt dài ngày nhưng sản lượng thấp, tàu gần cạn nhiên liệu, lương thực… ông sẽ cho các tàu gom hải sản lại để một tàu chở về bờ, các tàu còn lại tiếp tục đánh bắt.

Sau khi bán hải sản, tàu về bờ chở nhiên liệu, lương thực… ra khơi tiếp tế cho các tàu đang bám biển. Đặc biệt, khi có tàu bị sự cố, ông Sáu Ninh có thể điều nhiều tàu đánh bắt gần đó đến ứng cứu kịp thời.

Ông Sáu Ninh đầu tư hàng trăm triệu đồng trang bị nhiều thiết bị công nghệ để giữ liên lạc thường xuyên với các tàu, hỗ trợ đánh bắt. Nhờ vậy, đội tàu của ông luôn chủ động trước tình hình thời tiết, neo trú an toàn mỗi khi có gió bão. Đặc biệt, ông Sáu Ninh thường xuyên giám sát để đảm bảo tất cả tàu cá đều đánh bắt tại vùng biển hợp pháp.

“Từ nhỏ tôi đã gắn với biển cả, tôi hiểu rõ những rủi ro, nguy hiểm luôn rình rập ngư dân. Tôi thành lập tổ đội đoàn kết, trang bị các thiết bị hiện đại cho các tàu cá để đảm bảo hoạt động an toàn” - ông Sáu Ninh nói.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn, nói: “Cách thức tổ chức hoạt động đánh bắt, chỉ huy đội tàu của ông Ninh đã kéo khơi xa về gần hơn với đất liền. Nhờ đó, việc đánh bắt ngày càng hiệu quả, an toàn”.

Niềm vui của ngư dân Bình Định khi trúng mẻ cá ngừ đại dương. Ảnh: MINH THU
Niềm vui của ngư dân Bình Định khi trúng mẻ cá ngừ đại dương. Ảnh: MINH THU

Từ chiếc ghe nát đến “vua tàu cá”

Ông Sáu Ninh kể: Năm 1978, khi ông đang là trung đội trưởng trinh sát thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai - Kon Tum thì cha ông bệnh nặng, không có người chăm sóc nên ông xin xuất ngũ. Khi ông về quê nhà, tài sản duy nhất của gia đình là chiếc ghe máy cũ nát. Hằng ngày ông dùng chiếc ghe này đánh cá nuôi sống cả nhà.

“Hồi đó, biển nhiều cá lắm nhưng mình không có tàu lớn nên quanh năm chiếc ghe chỉ quanh quẩn gần bờ. Lúc nào tôi cũng khát khao đóng được chiếc tàu lớn để ra khơi” - ông Sáu Ninh nhớ lại.

Đến năm 1994, khi đã tích góp được gần 30 lượng vàng, ông vay thêm vốn ngân hàng rồi trực tiếp đi tìm mua gỗ, tự tay vẽ mẫu, sau đó thuê thợ đóng chiếc tàu theo thiết kế riêng của mình. Chiếc tàu đầu tiên do ông Sáu Ninh đóng (trị giá 200 triệu đồng) chỉ có công suất 40 CV nhưng là niềm mơ ước, khát khao của biết bao gia đình ngư dân nghèo khó lúc đó. Chiếc tàu đầu tiên đi biển liên tục có lãi, ông trả dần nợ ngân hàng rồi dành dụm, vài năm sau ông đóng tiếp chiếc tàu thứ hai với công suất lớn hơn.

Những ngư dân đang chuẩn bị cho những chuyến đánh bắt xa bờ. Ảnh: MINH THU

Những ngư dân đang chuẩn bị cho những chuyến đánh bắt xa bờ. Ảnh: MINH THU

Những chiếc tàu của ông ra khơi đánh bắt xa bờ liên tục trúng lớn. Với khát vọng ra khơi xa làm giàu, khi tích lũy đủ vốn, ông lại đóng thêm tàu có công suất lớn hơn.

Dù chưa bao giờ qua trường lớp nào về đóng tàu nhưng ông Sáu Ninh lại rất rành về thiết kế các mẫu tàu, kể cả vận hành sao cho an toàn, hiệu quả. Chính vì thế ngư dân khắp nơi đến đặt ông đóng tàu. Có năm ông nhận đóng hơn 200 chiếc tàu. Khi có vốn, ông đầu tư, điều hành luôn xí nghiệp đóng tàu ngay cạnh nhà ông.

Tiếp đó, ông mở thêm các dịch vụ cung ứng nhiên liệu, thực phẩm cho các tàu đánh cá rồi bao tiêu luôn sản phẩm. Từ nguồn thu nhập này, ông tập trung đầu tư phát triển đội tàu của tổ đánh bắt thủy sản Sáu Ninh. Chính vì thế, người dân địa phương gọi ông là “vua tàu cá”.

Khát vọng mở cơ sở nghề cá ở Trường Sa

Vị thủ lĩnh tổ đánh bắt thủy sản Sáu Ninh từng gửi đơn đến các cơ quan chức năng xin được cấp một mảnh đất tại đảo Song Tử Tây thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa để lập cơ sở phục vụ nghề cá. “Nguyện vọng của tôi là được xây dựng cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá ở đảo Song Tử Tây. Cơ sở này nhằm xây dựng trạm cho tổ đội đánh bắt thủy sản ra vào. Hai là để giảm bớt chi phí nguyên liệu. Ba là thời gian bám biển dài ngày hơn. Bốn là nối đảo với đất liền gần hơn. Năm là để khẳng định chủ quyền của Tổ quốc và chủ trương bám biển” - ông Sáu Ninh trình bày nguyện vọng trong đơn.

“Đối với ngư dân, biển là ruộng, đảo là nhà. Nếu có cơ sở làm ăn ngay trong nhà của mình ở Trường Sa thì tàu thuyền của ngư dân sẽ không phải mất bốn, năm ngày để vào đất liền tiếp nhiên liệu, lương thực và quan trọng nhất là mình được làm ăn ngay trong nhà của mình ở nơi đầu sóng ngọn gió, qua đó góp phần bảo vệ chủ quyền, đất đai, trời biển của Tổ quốc” - ông Sáu Ninh chia sẻ.

Đọc thêm