Công giáo, Phật giáo ở TP.HCM cùng người nghèo trong đại dịch

Ngay trước ngày có chỉ thị cách ly xã hội chống dịch COVID-19, trong ngày 31-3, Thành hội Phật giáo TP.HCM, Tổng giáo phận TP.HCM đã có những quyết định để đồng hành với bà con nghèo, đang mưu sinh trên đường phố như bán vé số, hàng rong, móc khóa, đánh giày, lượm ve chai… từ nay đến ngày 15-4.

Người nghèo được lo cơm trong ít nhất 15 ngày

Thượng tọa Thích Thanh Phong, Phó Trưởng Ban trị sự kiêm Trưởng Ban từ thiện xã hội (TTXH), Thành hội Phật giáo TP.HCM, đã thống nhất với Ban TTXH chung tay hỗ trợ khó khăn với bà con trên địa bàn các quận, huyện thuộc TP.HCM.

Theo kế hoạch, Ban TTXH sẽ kết hợp với các ban trị sự Phật giáo quận, huyện, chính quyền địa phương để đi khảo sát và tổ chức những điểm nấu ăn trên địa bàn 24 quận, huyện hỗ trợ cho người bán vé số, cơ nhỡ khó khăn vượt qua giai đoạn khó khăn. Thời gian duy trì các điểm nấu ăn ít nhất đến ngày 15-4.

Trong khi chờ khảo sát, ngay ngày 1-4, Ban TTXH Phật giáo TP.HCM cùng Hội Từ thiện Tường Nguyên đã tổ chức nấu cơm chay để hỗ trợ suất ăn trưa cho người bán vé số, cơ nhỡ nhằm giảm bớt khó khăn cho bà con có hoàn cảnh đặc biệt này.

Ban TTXH, Thành hội Phật giáo TP.HCM có những phần quà đến bà con trên địa bàn TP. ( Ảnh do BBT Giác Ngộ online cung cấp)

Bếp từ thiện Tường Nguyên nấu mỗi ngày 1.000 suất cơm chay, đóng hộp phục vụ miễn phí cho bà con bán vé số tại 10 phường thuộc quận 4. Bếp từ thiện Tường Nguyên đã kết hợp với các địa phương tặng 1.500 phần quà đến bà con bán vé số, cơ nhỡ tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM: Quận 6, quận 7, huyện Bình Chánh... Mỗi phần quà gồm 2 kg gạo, 10 gói mì và 10 trứng gà công nghiệp.

Quán chay Bình An (49 Ngô Quyền, phường 6, quận 10) trong sáng 1-4 đã phát 500 suất cơm chay miễn phí gửi đến bà con cơ nhỡ, bán vé số khó khăn. Quán sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con qua các suất cơm miễn phí từ nay đến hết ngày 15-4 với thời gian nhận từ 9 giờ đến 14 giờ mỗi ngày.

Ban Caritas chung tay hỗ trợ cơm cho người nghèo

Ban Caritas, Tổng giáo phận Sài Gòn đã có thư đến các giáo hạt, giáo xứ thuộc giáo phận nhờ báo số lượng những bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để Ban Caritas hỗ trợ. Việc hỗ trợ là hai suất cơm trị giá 50.000 đồng/ngày/người và sẽ diễn ra trong suốt 14 ngày. 

Làm mọi cách hỗ trợ người nghèo

Đồng hành cùng Ban Caritas, Đức giám mục Giuse Nguyễn Năng, Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn, đã chia sẻ và kêu gọi tinh thần quảng đại trong mọi người gửi đến những hoàn cảnh khó khăn.

“Trước mắt, tôi sẽ nhờ một công ty chuyên cung cấp các phần thức ăn công nghiệp làm đúng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh giúp 5.000 phần ăn mỗi ngày. Dự kiến thứ Bảy tới đây chúng tôi sẽ thực hiện điều này. Tôi hy vọng còn nhiều nhà tài trợ giúp đỡ phần ăn cho người vô gia cư, nhờ Caritas phân phối… và đó chỉ là một phần.

Chúng ta còn nhiều, anh chị em công nhân, di dân… thuê mướn nhà; nếu mỗi người chủ nhà cho khất tiền nhà, giảm giá, tặng tiền thuê nhà hay khoan đòi tiền điện, nước, trợ giúp điện, nước… cũng là giúp anh chị em.

Mỗi giáo dân, giáo xứ xem trong khu vực mình có hoàn cảnh nào, các anh chị em trực tiếp giúp đỡ. Các quý vị ân nhân trong điều kiện, các công ty, xí nghiệp có phần dự trữ hay anh chị em có tiền để dành giúp đỡ người ta như tài trợ cho nhân viên mình tháng lương…

Chúng ta hy vọng thời gian này không dài và mỗi người cùng giúp đỡ nhau. Nạn dịch gây khó khăn trong cuộc sống chúng ta, chính trong bối cảnh này chúng ta càng cần phải lan tỏa điều khác đó là lòng yêu thương, sự quảng đại chúng ta. Chúng ta phải lây lan điều đó, đó là lòng nhân ái và cũng là tinh thần bác ái của Kitô giáo” - Đức giám mục Giuse Nguyễn Năng chia sẻ.

2.000 suất cơm từ Nụ Cười đến bà con nghèo ngày 2-4

Chuỗi quán cơm tương trợ Nụ Cười trong ngày 1-4 đã nấu gần 1.000 suất ăn gửi đến bà con nghèo trên địa bàn TP. Cụ thể, quán Nụ Cười 6 đã nấu 400 suất cơm. Quán cơm Nụ Cười 4, 7, 8 được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và Công ty Cỏ May nấu tài trợ 500 suất (ít nhất là cho đến hết ngày 15-4). Dự kiến trong ngày 2-4, quán Nụ Cười 6 (tại 11 Nguyễn Huy Lượng, phường 14, quận Bình Thạnh) tăng lên 600 suất cơm. Quán Nụ Cười 1 (596 Trần Hưng Đạo B, phường 5, quận 5) và quán Nụ Cười 2 (488 Trường Chinh, phường 13, quận Tân Bình) bắt đầu nổi lửa, nấu 300 suất/quán. Các quán còn lại là Nụ Cười 4 (148 Bến Vân Đồn, quận 4), Nụ Cười 7 (68/12 Lữ Gia, phường 15, quận 11), Nụ Cười 8 (1276 Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Mỹ, quận 7) vẫn tiếp tục làm như ngày 1-4 nhưng số lượng tăng lên 750 suất. Tổng cộng ngày 2-4, dự kiến hệ thống Nụ Cười sẽ phân phối 2.000 suất cơm đến bà con nghèo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm