Các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu trên thế giới ngày càng cung cấp nhiều mẫu xe hơi điện để thay thế các mẫu động cơ xăng, và thị trường này ngày càng tăng trưởng mạnh.
Các nhà bảo vệ môi trường đã hết sức ca ngợi các nhà sản xuất xe hơi đã có những bước đi đáng kể giảm thiểu ô nhiễm và tác động của biến đổi khí hậu.
Xe hơi điện còn được biết đến bằng sự nổi tiếng khác, đó là không gây ra ô nhiễm tiếng ồn. Vì chúng chạy bằng pin, không bằng xăng nên hoạt động rất im ắng.
Trong khi nhiều người xem đây là điều tốt nhưng những người khác lại cho rằng xe hơi hoạt động quá yên lặng cũng tạo ra các vấn đề tiềm ẩn. Mối nguy hiểm chính là những người đi bộ quanh phạm vi bán kính hoạt động xe hơi điện đối mặt với rủi ro lớn do họ không nghe tiếng xe hơi đang chạy đến gần.
Chính quyền các nước Mỹ và châu Âu đã xem xét đến điều này. Và họ yêu cầu các nhà sản xuất phải thêm tiếng âm thanh cảnh báo vào các xe hơi điện.
Bộ Giao thông Mỹ đã hoàn thiện khung luật quy định yêu cầu xe điện phải có âm thanh cảnh báo khi xe chạy ở tốc độ 30 km/giờ hoặc ra vào trong các bãi đỗ xe. Các quy tắc này nhằm mục đích bảo vệ cho người đi bộ, chạy xe đạp và người mù.
Nhưng một điều khá thú vị, luật lại không có quy định xe hơi điện phải trang bị loại âm thanh nào, do đó các nhà sản xuất xe hơi bắt đầu chế tác ra đủ loại hiệu ứng âm thanh.
Chẳng hạn, hãng Citroen trang bị cho mẫu xe điện Ami One phát ra điệu nhạc vui tươi để thông báo sự xuất hiện của nó. Trong khi Mercedes-Benz đang kết hợp với ban nhạc rock Linkin Park để tìm chính xác âm thanh nhân tạo nào phù hợp.
Người đứng đầu của Mercedes, ông Tobias Moers, nói với hãng tin Reuters rằng công ty sẽ quyết định thứ âm nhạc nào sẽ được đặt lên dòng xe điện của hãng trong tương lai, để người qua đường sẽ nhận biết ngay chiếc xe đang đến gần.
Ông Esther Bahne, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược và sáng tạo của dòng xe điện BMW, cho biết âm thanh là thứ định hình bản sắc chiếc xe.
Ở góc nhìn khác, theo ông Michael Pfadenhauer, người đứng đầu phát triển âm thanh cho nhà sản xuất xe hơi sport (thể thao) Porsche của Đức, việc tìm ra âm thanh phù hợp cho một chiếc xe hơi điện dòng sport có thể rất khó khăn, vì phải tạo ra nhiều loại âm thanh khác nhau cho các tốc độ cao thấp nhằm đem đến một trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng để họ thấy đây là chiếc xe sport đầy hiệu năng và mạnh mẽ.
Tuy nhiên, tại Anh, việc thử nghiệm âm thanh cho xe buýt điện đang gặp nhiều khó khăn. Những âm thanh được đề xuất như tiếng bong bóng nước, tiếng kêu bíp bíp đã không đáp ứng các tiêu chuẩn.
Nhiều người cho rằng vậy nên sử dụng âm thanh mô phỏng tiếng động cơ đốt trong như thường thấy để giải quyết bài toán. Nhưng nhiều chuyên gia trong các hãng xe hơi nổi tiếng đã bác bỏ và cho rằng là lỗi lớn nếu bắt chước. Vì nó không giúp định danh chiếc xe điện thực tế và giới hạn việc kết nối âm thanh với thương hiệu xe mà sẽ làm giảm đi doanh số.
Tổng hợp