Đề nghị tước bằng vĩnh viễn lái xe ngược chiều

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật (Phòng 4, Cục CSGT), bày tỏ sự bức xúc khi bàn luận về những hành vi vi phạm của các tài xế ô tô chạy ngược chiều, thậm chí là đường cao tốc trong thời gian gần đây. Không chỉ thể hiện ý thức tham gia giao thông kém, những hành vi này đã trực tiếp cướp đi tính mạng của nhiều người.

Theo Thượng tá Nhật, đây là những hành vi cố ý vi phạm luật giao thông, thể hiện sự coi thường tính mạng của chính mình và người khác. Nó cho thấy thói quen tùy tiện của người điều khiển phương tiện. Họ chỉ vì lợi ích nhỏ mà không cần nghĩ rằng hành động của mình có thể gây ra những TNGT nghiêm trọng chỉ trong tích tắc.

Theo Thượng tá Nhật, cần phải xem xét lại công tác xử phạt đối với những lỗi này. Phải chăng do chế tài xử phạt còn chưa đủ tính răn đe khiến người điều khiển phương tiện sẵn sàng vi phạm luật giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn khủng khiếp ở Gia Lai sáng 7-5. Ảnh: LỮ QUỲNH LOAN

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật dẫn chứng mức xử phạt đối với hành vi điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc theo Nghị định 46/2016 là 7-8 triệu đồng, hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe 4-6 tháng. Ở các tuyến đường bình thường, mức xử phạt đối với hành vi này là từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

“Có thể nhận thấy giữa mức phạt và sự nguy hiểm mà hành vi đi ngược chiều gây ra là khá khập khiễng” - Thượng tá Nhật nhận định.

Bên cạnh đó, tài xế đã được cấp bằng lái mà vẫn điều khiển phương tiện một cách liều lĩnh, thậm chí là điên rồ như hành vi đi ngược chiều cũng cho thấy cần phải xem xét lại công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Phải chăng công tác này vẫn còn những kẽ hở.

Theo Trưởng phòng 4, chúng ta không thể phủ nhận quyền tham gia giao thông của mọi người. Nhưng những người hành nghề kinh doanh giao thông vận tải như xe khách, xe tải thì phải xem xét về nhân thân và phải được quản lý chặt chẽ.

“Việc điều khiển phương tiện bất chấp quy tắc giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, không đảm bảo tốc độ an toàn… không chỉ gây nguy hiểm cho mình mà còn gây nguy hiểm cho người khác. Nên tước giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với những tài xế như vậy” - Thượng tá Nhật đề xuất.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, hoàn toàn ủng hộ đề xuất trên. Theo ông Liên, một trong những yếu tố cơ bản để ngăn chặn hành vi vi phạm đó là chế tài xử phạt phải thật nặng. Thực tế hiện nay tình trạng các tài xế lái xe chạy ngược chiều, thậm chí là ngược chiều trên cao tốc đang gây nhiều bức xúc cho xã hội. Hậu quả từ các vụ TNGT do chạy ngược chiều là vô cùng lớn. Do vậy, việc tịch thu bằng lái vĩnh viễn sẽ tạo sự răn đe đối với các tài xế khác.

Bên cạnh đó, cần phải xử lý hình sự đối với chủ thể của hành vi này bởi tính nghiêm trọng của nó. Việc lái xe ngược chiều trên cao tốc không khác gì một hành vi giết người, nó có thể lấy đi tính mạng của người khác bất cứ lúc nào.

Hành vi chết người!

• Rạng sáng 7-5, tại Km 1632+100, đường Hồ Chí Minh, địa phận huyện Chư Sê, Gia Lai, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô khách biển số 18B-018.32 với xe tải biển số 77C-139.37 khiến 13 người chết, 32 người bị thương. Quá trình điều tra, công an xác định tài xế xe tải Võ Văn Quý (27 tuổi, trú Phù Cát, Bình Định) đã điều khiển xe vi phạm quy định tốc độ, vượt qua Trạm thu phí Hàm Rồng mà không mua vé, đi ngược chiều và đâm trực diện vào xe khách.

• Trước đó, ngày 2-5, trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận huyện Lạng Giang, Bắc Giang, ông Đào Mạnh Hà (40 tuổi, trú TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) điều khiển xe tải biển số 98C-002.17 chạy ngược chiều dẫn tới va chạm mạnh với một ô tô. Xe của ông Hà tiếp tục đâm vào một chiếc xe máy khiến hai người trên xe là anh Nông Văn Hùng (23 tuổi) và chị Nông Thị Vân (21 tuổi, cùng trú Bình Gia, Lạng Sơn) tử vong tại chỗ.

• Ngày 27-3, ba chiếc ô tô “rồng rắn” nhau quay đầu ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang khiến những người tham gia giao thông bị một phen khiếp sợ. Sau hai ngày xác minh, CSGT đã mời cả ba tài xế đến làm việc và xử phạt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…