Nên đeo ba lô phía trước ở chốn đông người!

Tôi rút số thứ tự và đợi một tiếng đồng hồ, khi sắp tới lượt mình, tôi tới trước cửa phòng khám để đứng đợi. Lúc này, khoảng không gian ở phía trước các phòng khám đều đông nghẹt người và ngoài một số người đứng xếp hàng ngay ngắn, thứ tự ra còn không ít người cứ nhoi lên phía trước, chen lấn xô đẩy khiến khung cảnh khá lộn xộn.

Chính sự đông đúc, lộn xộn ở trước cửa các phòng khám là “mồi ngon” cho dân “hai ngón” (dân móc túi) trà trộn vào để  hành nghề. Tôi trông thấy một người đàn ông trung niên, dáng gầy, tay chân xăm trổ, đứng phía trước tôi, dùng tay thò vào chiếc túi xách của một phụ nữ cũng đang đứng chờ khám phía trước hắn ta. Do mải mê chú tâm vào chuyện khám bệnh hay sao mà chị kia không hề hay biết có kẻ gian đã thò tay vào chiếc túi đeo bên hông của mình. Tôi để ý, khi thò tay vào chiếc túi, lục lọi một lát nhưng không thấy gì, hắn rút tay ra và lại chuyển hướng sang các đối tượng khác, mắt của hắn ngó nghiêng, quan sát liên hồi.

Khi tên gian di chuyển tới chỗ khác, lúc đó tôi mới dám đánh động cho chị kia về việc bị trộm cắp “viếng thăm”. Chị ta hơi chút hốt hoảng xem lại thì đúng là không mất thứ gì, bởi điện thoại và tiền bạc chị ta để ở ngăn giữa, ngăn ngoài chỉ vài thứ giấy tờ.

Chỗ đông người như bệnh viện, nhà ga, bến xe, trên xe buýt... luôn có rất nhiều những kẻ trộm cắp móc túi, bởi bọn chúng luôn chờ thời khắc đông đúc, nhộn nhạo, chen lấn xô đẩy, khi mọi người mất tập trung, không để ý để ra tay. Ngay như chính tôi cách đây hai năm cũng từng là nạn nhân của bọn “hai ngón”. Bữa đó tôi đi xe buýt, thời khắc đó là cao điểm buổi sáng, xe buýt đông đến mức chen chân, tôi đứng sát cửa lên xuống, do đeo ba lô sau lưng nên tôi không hề hay biết mình bị kẻ gian kéo khóa, móc mất chiếc ví để ở bên trong ngăn ngoài cùng, mãi khi xuống xe buýt một lát tôi mới phát hiện ra. Tiền mất chẳng đáng là bao có vài trăm ngàn nhưng mất giấy tờ khiến tôi khốn khổ trong việc phải đi xin cấp lại.

Từ chứng kiến nhiều vụ kẻ gian móc túi, tôi mong mọi người không nên để ví tiền, điện thoại ở túi quần sau (đối với nam) và ở trong ngăn ngoài của túi xách (đối với nữ), bởi tại những chỗ đó chỉ cần lơ là là trộm cắp nhanh chóng tiếp cận và rinh mất. Nên cất tiền bạc, tài sản có giá trị vào túi áo trong phía trước, hoặc ngăn giữa của túi xách, ba lô và ba lô, túi xách nên được đeo ngay phía trước ngực thay vì cho ra đằng sau hay bên hông... Trước khi đợi các cơ quan chức năng truy quét dẹp bỏ bọn gian thì mọi người nên tự bảo vệ đồ đạc, tài sản của mình để bọn móc túi, trộm cắp khó có đường làm ăn.

HOÀNG THANH PHONG (Quận Thủ Đức, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm