Nhà đất, hộ tịch đắt hàng đầu năm

Năm nay thời gian nghỉ tết dài nhưng ghi nhận ở TP.HCM, không khí làm việc tại các cơ quan nhà nước khá nghiêm túc.

Làm giấy chứng tử ngay trong dịp tết

Từ 7 giờ 30 sáng 6-2, tại trụ sở UBND quận 3, cán bộ văn phòng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đã tập trung đông đủ mặc dù chưa có vị khách nào đến. Đúng 8 giờ, anh Võ Văn Hùng, thường trú tại phường 14 là người đầu tiên đến nhận hồ sơ cấp mới giấy hồng. Trong bộ quần áo lao động còn dính vôi vữa và đôi mắt đỏ vì thiếu ngủ, anh cho biết: “Tôi vừa trực đêm ở công trường xong, tranh thủ qua đây để lấy hồ sơ, rồi về thăm nhà ở Hóc Môn, dịp nghỉ tết vừa rồi tôi chưa nghỉ được ngày nào”.

Tại văn phòng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND quận 10, các cán bộ đã khá bận rộn với những chồng hồ sơ đầu tiên. Ông Trương Trung Tâm, trú tại đường Ngô Quyền, quận 5 đang chờ nhận lại hồ sơ chứng thực giấy tờ dịch thuật công ty hồ hởi nói: “Nhiều năm liền đi làm thủ tục, tôi đều rất hài lòng khi đến đây. Cán bộ làm việc rất nghiêm túc, nhiệt tình, giải quyết đúng trình tự…”.

Ngày 6-2, rất đông người dân đến làm thủ tục tại Sở Tư pháp TP.HCM trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết dài ngày. Ảnh: VIỆT HOA

Vào lúc 11 giờ 15 phút, tại trụ sở UBND phường 3, quận Gò Vấp, anh Lương Hữu Lợi, ngụ đường Lê Lợi đang hoàn tất hồ sơ chứng tử cho ba mình vừa mới mất vào lúc 9 giờ 30 sáng. Bàn kế bên, anh Lý Minh Vương cũng vừa nộp xong hồ sơ tham gia bảo hiểm y tế cho người thân. Bà Võ Thị Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Trong dịp nghỉ tết từ 30 đến mùng 6, phường đã bố trí cán bộ trực kịp thời làm ba giấy chứng tử cho người dân. Riêng sáng hôm nay, phường đã làm thêm hai giấy chứng tử, sao y chứng thực 10 bộ hồ sơ, một giấy đăng ký kết hôn…”.

Không hết việc

Tranh thủ ngày cuối cùng được nghỉ tết, sáng 6-2, ông Nguyễn Mộng Giao (số 80, đường số 9, phường Linh Tây, quận Thủ Đức) đến UBND quận để hỏi thông tin về việc trả 140 triệu đồng tiền sử dụng đất mà gia đình ông đang ghi nợ. Sợ phải chờ đợi lâu, ông Giao đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất khá sớm. Tuy nhiên, trái với tưởng tượng của ông, trong phòng chỉ có cán bộ mà không có người dân nào đến giao dịch. “Nhiều cán bộ cùng nhiệt tình giải thích và hướng dẫn tôi tới Chi cục Thuế quận để làm thủ tục. Xong việc, các cán bộ còn có lời chúc tết tôi rất vui vẻ và thân thiện” - ông Giao nói.

Tại Sở Tư pháp, ngay từ sáng sớm đã đông nghẹt người đến giao dịch. Bà Hoàng Thị Hương Lan, Phó Chánh văn phòng Sở, nói: “Tôi đến cơ quan lúc 7 giờ 10 phút đã thấy người dân đến ngồi chật hết tất cả hàng ghế chờ”. Bà Nguyễn Thị Phượng, cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh đến Sở làm thủ tục định cư tại Mỹ cũng cho biết nghĩ đầu năm sẽ vắng người hơn nhưng thực tế là ngoài sức tưởng tượng.

Bà Lan thống kê, tính tới 4 giờ chiều có gần 400 lượt khách đến giao dịch, chủ yếu là lĩnh vực lý lịch tư pháp (trên 200 lượt khách). Trong ngày đầu năm, Sở đã tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ mới. Bà Lan cho hay dù là ngày đầu tiên nhưng công việc của các cán bộ vẫn luôn tay, không có thời gian nghỉ. Ghi nhận tại các quận 1, 9, 12, Thủ Đức, đa số các lĩnh vực về nhà đất (như cấp phép xây dựng, số nhà) và sao y, chứng thực, hộ tịch là có lượng giao dịch lớn. Thống kê của quận 12 có gần 50 hồ sơ, quận 1 có hơn 300 hồ sơ… Còn các lĩnh vực khác thì gần như không có người dân đến giao dịch trong ngày đầu tiên công sở mở cửa.

VIỆT HOA - HOÀNG LAN

 

Hà Nội: Một nhân viên bảo vệ tại phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Quân đội trên đường Lê Lợi (Hà Đông) cho biết ngày làm việc đầu tiên của năm mới hầu như không có khách nào đến giao dịch. Bộ phận một cửa ở một số cơ quan hành chính trên địa bàn Hà Nội cũng vắng hoe. Tại quận Thanh Xuân, mặc dù thời gian nhận giải quyết hồ sơ thủ tục đến 16  giờ 30 nhưng cũng không có người đến liên hệ, chỉ có ba cán bộ của phòng ngồi làm việc. Tại quận Hà Đông, cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cho biết lượng hồ sơ tiếp nhận chỉ bằng 30% so với ngày thường.

Trái ngược với không khí trên, các bệnh viện trên địa bàn vẫn rất đông bệnh nhân nhập viện. Giám đốc BV Việt Đức Nguyễn Tiến Quyết cho biết mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 120 bệnh nhân, chủ yếu là bị tai nạn giao thông do uống rượu bia và không đội mũ bảo hiểm… TR.PHƯƠNG - H.HÀ

Đà Nẵng: Ngày làm việc đầu năm tại các công sở TP Đà Nẵng khá yên ắng. Tại Trung tâm hành chính quận Thanh Khê, số người đến phòng tiếp dân làm các hồ sơ, thủ tục vắng vẻ hơn so với mọi năm (gần 100 trường hợp so với 200-250 trường hợp của năm ngoái). Trung tâm hành chính quận Hải Châu cũng chỉ rải rác vài người dân đến làm thủ tục. Ông Lê Phước Lai, Tổ trưởng tổ tiếp dân quận, cho hay: “Ngày hôm nay chúng tôi chỉ giải quyết chưa tới 30 hồ sơ. Trước đây, ngày đầu năm là chúng tôi phải vùi đầu giải quyết hồ sơ cho dân rồi. Ví như năm trước, có rất nhiều Việt kiều về quê ăn tết đến làm các thủ tục ngay từ đầu năm mới nhưng nay họ đã chủ động làm trước tết nên chưa thấy ai đến xin giải quyết giấy tờ cả”. LÊ PHI

Tranh thủ năm nay nghỉ tết dài ngày, quận đã tổ chức gặp mặt cán bộ đầu năm vào ngày 5-2 và ngày 6-2 thì chính thức làm việc. Trước tết, quận cũng đã thành lập hai tổ công tác kiểm tra công vụ và đã tiến hành kiểm tra giờ giấc làm việc của cán bộ từ đầu giờ sáng. Tất cả phòng ban trong UBND quận đều có camera giám sát và lãnh đạo quận có thể giám sát toàn bộ từ máy chủ.

Ông PHẠM THÀNH KIÊN, Chủ tịch UBND quận 1

Sau buổi họp giao ban đầu năm, quận đã quán triệt giờ giấc và lề lối làm việc để sẵn sàng phục vụ người dân. Tâm lý người dân thường chờ qua mùng 10 tết mới đến giải quyết công việc. Tuy nhiên, quận vẫn đảm bảo giờ giấc làm việc như những ngày bình thường trong ngày đầu tiên làm việc của năm mới.

ĐẶNG THỊ HỒNG LIÊN, Chủ tịch UBND quận 9

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm