Ông Tây cứu hộ chó, mèo

Một cô mèo tam thể đang hấp hối gần cống thoát nước, một chú chó nhỏ run lên vì lạnh trong bụi cây vui mừng như được tái sinh trong vòng tay nâng đỡ… Đó là cảm nhận đáng nhớ của Leopold Vincent, quốc tịch Pháp, 51 tuổi, ân nhân cứu mạng và tìm tổ ấm cho nhiều con chó, con mèo bị bỏ rơi, ngược đãi tại Việt Nam.

Chó và mèo là thú cưng

Ba ngày nay, Leopold Vincent buồn vì chú mèo nhỏ tên Darling đã chết trên tay ông. Darling bị bỏ rơi khi mới vài ngày tuổi, liên tục kêu gào khản cổ vì khát sữa mẹ. Trước đó, Leo đã đưa Darling đến phòng khám suốt 10 ngày.

Leo bức xúc: “Tôi không nghĩ nhiều người lại có thể vứt bỏ những con chó và mèo đáng thương như thế. Họ không coi chó và mèo như thú cưng trong gia đình mà còn đối xử tàn nhẫn, đánh đập chúng để cho thịt ngon hơn, thậm chí còn bắt trộm cả chó người khác đang sở hữu”.

Những con chó, mèo rất quấn quýt Leo. Ảnh: HOÀNG LAN

Ông cho biết đã ở Việt Nam được 10 năm, thực hiện dự án cứu hộ chó mèo ba năm trước. Hiện tại, 29 con mèo và một con chó đang được ông chăm sóc. Trước đó, 30 con mèo và một con chó đã tìm được nhà mới và những người chủ thực sự thương yêu chúng.

Ông kể việc cứu hộ chó gặp nhiều khó khăn. Phương tiện di chuyển hằng ngày của Leo là xe buýt, có lần nghe báo tin có một con chó cần sự giúp đỡ, ông liền thuê xe ôm chở tới nhưng khi đến nơi thì nó đã bị người khác bắt đi. “Tôi không dám nghĩ tới số phận của chúng, tôi cũng từng nhận nuôi hai con chó và để mất chúng sau vài phút sơ sẩy. Ở Pháp, mỗi con chó, con mèo đều được gắn chip và nếu chúng đi lạc, chủ nhân sẽ dễ dàng tìm thấy. Nếu tạm thời chưa tìm được chủ thì chúng sẽ được đưa tới nơi ở đàng hoàng để chờ người khác nhận nuôi. Chó còn là người bạn dẫn đường hữu ích cho những người mù ở nước tôi”.

Thẩm định chủ mới

Diện tích 30 m2 thoáng đãng trên sân thượng của căn nhà Leo đang thuê ở 451/19 Nguyễn Trãi, quận 5 là nơi vui chơi của 27 chú mèo. Riêng Nguyên và Quyên (tên hai con mèo khác - PV) thì ở với chủ nhân tầng dưới để dần dần thích nghi và sẽ được đưa lên để hòa nhập. Mỗi con đều có sổ theo dõi sức khỏe. Woody đang bỏ ăn, có lẽ đang gặp vấn đề ở dạ dày, mai ông phải đưa nó đi khám. Woody được tìm thấy cùng với anh chị trong một túi nhựa vứt ở thùng rác công viên. Vuốt ve một con mèo vàng to xác, mắt Leo ánh lên niềm vui: “Clinter trước đây hay đau ốm lắm, bây giờ đã ổn nhiều rồi”.

Mỗi ngày Leo bận túi bụi với việc đi siêu thị mua thức ăn, dọn dẹp, đưa mèo đi khám bệnh, tiêm chủng, tìm kiếm tài trợ trên Internet, thỉnh thoảng phải lọ mọ giữa đêm để kiểm tra nơi ở của chúng khi nghe tiếng động lạ. “Những con mèo nhỏ không chịu uống sữa, phải ép bằng cách bơm xi lanh vào miệng và theo dõi sức khỏe sát sao để kịp thời đưa đi khám” - ông giải thích.

Từ khi thành lập trang web vietnamanimalscruelty.com, Leo đã bỏ hẳn công việc pha chế nước uống để tập trung làm công việc cứu hộ, nuôi nấng những con chó, mèo bị bỏ rơi. Ông cho biết sắp tới phải xin việc để có thêm chi phí mua thức ăn, tiêm chủng, triệt sản cho chúng. Trung bình mỗi ngày Leo tốn 100.000 đồng để mua thức ăn, chưa kể đến việc chúng thường xuyên đau ốm và phải bắt xe ôm xuống Phòng khám Sai Gon Pet Clinic ở quận 2 để chữa chạy rất tốn kém.

Khó khăn là thế nhưng Leo không bao giờ giao chúng cho những người muốn nuôi nếu họ không đảm bảo được điều kiện chăm sóc tốt. Có người muốn có một con mèo đen nhưng chê con mèo của Leo đã quá già, Leo đã liên hệ với những tổ chức khác như yeudongvat.org hoặc ARC pets (Hội Những người yêu động vật quốc tế) để tìm kiếm cho họ. Leo kể một năm trước, có người gọi cho ông nhờ cứu ba con khỉ, ông đã tích cực tìm kiếm thông tin về tổ chức cứu hộ để tư vấn cho họ. Leo hy vọng không chỉ những con chó, mèo mà động vật khác cũng được bảo vệ nhưng trong khả năng của mình, ông chỉ có thể giúp đỡ được những con chó, mèo lang thang, bị bỏ rơi có một mái ấm.

Bạn có thể tìm thông tin, ủng hộ hoặc nhận nuôi chúng thông qua trang web vietnamanimalscruelty.com, địa chỉ Facebook Leopold Lee Vincent hoặc số điện thoại 0907348214 (nói tiếng Anh/Pháp), 0903645600 (nói tiếng Việt).

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm