Đòi tên doanh nghiệp: Thắng kiện cũng chua!

Nhiều doanh nghiệp (DN) bị DN khác xâm phạm tên thương mại đã kiện ra tòa đòi DN vi phạm đổi tên. Thế nhưng có DN thắng kiện gần một năm rưỡi mà tên DN vi phạm vẫn chưa bị đổi.

Vất vả kiện đòi

Thông thường các DN khi bị DN khác vi phạm tên thương mại của mình thì hay tìm ngay đến cơ quan cấp phép đăng ký kinh doanh (ĐKKD) để phản ánh, những mong cơ quan này cấp được phép thì rút được phép đối với DN vi phạm. Thế nhưng cơ quan ĐKKD không xử lý được loại vi phạm này. Bởi lẽ theo Luật DN, DN có quyền tự chọn tên và chịu trách nhiệm về tên DN của mình, không được vi phạm về sở hữu trí tuệ. DN phải tự kiểm tra tên dự định đặt có bị trùng với tên DN đã có hay không.

Muốn cơ quan ĐKKD xử lý, DN bị vi phạm cũng có thể gửi văn bản yêu cầu. Tuy nhiên, theo Điều 17 của Nghị định 43/2010, DN phải gửi kèm theo bản sao “văn bản kết luận của cơ quan có thẩm quyền về việc sử dụng tên DN là vi phạm quyền sở hữu công nghiệp”.

Để có “văn bản kết luận” nói trên, nhiều DN đã kiện ra tòa. Công ty TNHH Secom Việt Nam (quận 1, TP.HCM) đã kiện Công ty TNHH Secom (quận 11, TP.HCM) vì tên DN gây nhầm lẫn. Hơn hai năm kiện, qua cấp sơ thẩm rồi phúc thẩm, đến tháng 1-2013, Secom Việt Nam cũng thắng kiện. Bản án tòa tuyên buộc Công ty Secom phải chấm dứt sử dụng tên DN hiện có.

Không chấp nhận bản án

Thế nhưng khi Công ty Secom Việt Nam gửi hồ sơ kèm bản án thắng kiện cho Sở KH&ĐT TP.HCM thì sở này không giải quyết được!

Sở viện dẫn Công văn 3315/BKHĐT-ĐKKD ngày 26-5-2011 của Bộ KH&ĐT. Trong đó cho rằng Bộ KH&CN có thẩm quyền hướng dẫn về “văn bản kết luận”. Mà Bộ KH&CN có Thông tư 37/2011, trong đó Điều 17 hướng dẫn “văn bản kết luận là văn bản kết luận việc sử dụng tên DN vi phạm quyền sở hữu công nghiệp” hoặc “quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc đổi tên DN vi phạm” do “cơ quan xử lý vi phạm” ban hành.

Như vậy bản án của tòa án không phải “văn bản kết luận”. Do đó Sở KH&ĐT TP cho rằng “tài liệu mà Công ty Secom gửi cho Sở có bản án phúc thẩm và quyết định thi hành án thì vụ việc đã được giải quyết bằng biện pháp dân sự”, “đề nghị liên hệ Cục Thi hành án dân sự TP.HCM để được giải quyết”.

Có văn bản cũng... chua

Liệu khi có “văn bản kết luận” thì cơ quan ĐKKD có thể giải quyết được không? Điều này thật sự cũng không dễ dàng chút nào.

Theo quy trình của Điều 17 Nghị định 43/2010 thì sau khi nhận hồ sơ 10 ngày, cơ quan ĐKKD ra thông báo yêu cầu DN vi phạm làm thủ tục đổi tên trong vòng hai tháng.

Sau hai tháng mà DN vi phạm không chịu đổi thì sao? Trong một hội thảo liên quan đến cấp phép kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT TP) từng cho biết DN không chịu đổi thì “Sở cũng bó tay!”. Nhiều DN cứ thắc mắc, bảo rằng DN vi phạm không tự đổi thì Sở rút phép đi! Thế nhưng Điều 165 Luật DN có quy định chỉ tám trường hợp mà cơ quan ĐKKD có quyền thu hồi giấy chứng nhận ĐKKD của DN, như là khai hồ sơ giả mạo, không báo cáo, kinh doanh ngành nghề bị cấm... Trường hợp Sở gửi văn bản yêu cầu DN đổi tên mà DN lờ đi thì Sở không có quyền rút giấy phép. Nhiều DN biết rõ việc này nên càng cố tình không thực hiện. Theo quy trình, “Sau thời hạn trên nếu DN không đổi tên, cơ quan ĐKKD thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định về sở hữu trí tuệ”.

“Quả bóng” lại bị đẩy đi! Theo Điều 17 Thông tư 37/2011 của Bộ KH&CN, khi DN không tự tiến hành thủ tục đổi tên thì cơ quan ĐKKD thông báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý, ra quyết định xử phạt. Trong quyết định có ghi phải đổi tên mà DN vẫn không chịu đổi thì cơ quan ĐKKD “đưa thông tin việc xử phạt DN vi phạm quy định về sở hữu công nghiệp trên cổng thông tin đăng ký DN quốc gia”.

Rõ ràng việc đưa thông tin lên cổng thông tin quốc gia mang tính “bêu” tên nhiều hơn chứ cũng không giải quyết được vấn đề chấm dứt dùng tên vi phạm!

Nên chăng sửa đổi Luật DN theo hướng cho phép cơ quan ĐKKD thực hiện rút phép đối với DN không thực hiện các quyết định, văn bản, yêu cầu của cơ quan liên quan, thay vì để cơ quan quản lý thì lúng túng, DN thì vất vả tìm cách
giải quyết tranh chấp như hiện nay.

QUỲNH NHƯ

 

Trầy trật thi hành án

Luật sư Nguyễn Thanh Long (Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh) cho biết sau khi thắng kiện, Công ty Secom Việt Nam đã phải tiếp tục đi theo hướng thi hành án. Ngặt nỗi, cơ quan thi hành án có thể cưỡng chế về tài chính nên bên thua kiện đã phải trả 100 triệu đồng theo án tuyên nhưng cơ quan thi hành án không thể đổi tên DN. DN thắng kiện phải trải qua rất nhiều thủ tục, rất mất thời gian. Xóa tên, đổi tên thì đâu có khó khăn gì mà DN không đổi được, sao không thi hành? Bên thắng kiện đã phải dùng “chiêu” cho rằng bên thua kiện chây ỳ không thi hành án để đòi chuyển qua xử lý hình sự thì bên vi phạm mới “nhúc nhích”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm