“Đo nhiệt” thị trường Tết một số địa phương

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, tại Hà Nội, các đợt khuyến mãi đang được tổ chức rầm rộ.

Hàng loạt cửa hàng, đại lý, siêu thị bán các mặt hàng như quần áo, giầy dép, mỹ phẩm, đồ điện máy, hàng gia dụng... đua nhau tung hàng phục vụ Tết. Khuyến mại 50%, giảm giá 45%, mua 1 tặng 1,  sắm tết trúng thưởng lớn... là những "chiêu thức" khuyến mại phổ biến.

“Đo nhiệt” thị trường Tết một số địa phương ảnh 1

Thị trường Tết ở Hà Nội khá sôi động

Trên đường Cầu Giấy, Phạm Ngọc Thạch, hàng hóa "made in Viet Nam" đang ồ ạt được đưa ra trưng bày với tiêu chí kêu gọi "Người Việt dùng hàng Việt". Giảm giá và hàng hóa phong phú nên các quầy hàng này thu hút khá đông người tiêu dùng Hà Nội đến mua trong nhiều ngày nay.

* Tại Tây Ninh, thị trường hàng hóa vẫn chưa chuyển động đáng kể. Sức mua tại các trung tâm của tỉnh như thị xã Tây Ninh, huyện Hòa Thành vẫn đều đều, các cửa hàng vẫn chưa nhập hàng về nhiều, chủ yếu bán cầm chừng.

Chủ một cửa hàng tạp hoá tại thị trấn Hoà Thành cho biết, sức mua năm nay giảm khoảng 20 – 30% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân người dân cũng e dè trong việc lựa chọn hàng Tết do giá cả một số mặt hàng tăng.

Việc chuẩn bị Tết năm nay tại các doanh nghiệp cũng chậm hơn năm trước nên việc đặt hàng làm các giỏ quà Tết chưa “vào mùa”. Năm trước, các đơn vị, doanh nghiệp nhỏ thường đặt giỏ quà cho công nhân trị giá khoảng 50.000 – 80.000 đồng, nhưng năm nay giá cả các mặt hàng tăng cao, mỗi giỏ quà bình thường đã 200.000 đồng. Vì vậy, đơn đặt hàng giỏ quà tại các cửa hàng cũng sụt giảm hẳn.

* Chưa tới những ngày cao điểm giáp Tết, song thực phẩm ở Nam Định đã tăng giá. Tại hầu hết các chợ trên địa bàn cho thấy, nhiều loại thực phẩm, nhất là thực phẩm chế biến đã tăng thêm từ 15.000 - 40.000 đồng/kg.

Các loại thực phẩm khô như măng khô, tôm khô, mực khô... tăng thêm từ 25.000 - 40.000 đồng/kg; các loại giò, chả tăng trung bình 15.000 - 20.000 đồng/kg so với thời điểm Tết dương lịch.

Tại các khu chợ trung tâm của thành phố Nam Định như Chợ Mỹ Tho, Hoàng Ngân... giá thịt gia súc, gia cầm tăng 6.000 - 15.000 đồng/kg; thuỷ, hải sản tăng từ 5.000- 10.000 đồng/kg.

Theo ông Đỗ Đức Dương, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Nam Định, hiện giá các loại hàng hoá như bánh kẹo, thực phẩm chế biến tăng ít nhất 10% so với thời điểm cách đây một vài tuần. Tuy nhiên, các đơn vị chủ lực tham gia bình ổn giá thị trường Tết đã chuẩn bị đủ lượng hàng đã cam kết và sẵn sàng đưa hàng ra thị trường ngay khi có biến động.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không để xảy ra hiện tượng khan hàng, hay găm hàng ép giá trong dịp Tết Canh Dần.

* Dạo qua các trung tâm mua sắm, siêu thị, chợ... trên địa bàn thành phố Đà Nẵng dễ thấy sản phẩm hàng Việt đang chiếm đa số trong cơ cấu hàng phục vụ Tết. Năm nay, Big C Đà Nẵng tổ chức chương trình khuyến mãi chủ đạo Tết Canh Dần với chủ đề “Sắm Tết giá rẻ, vui vẻ đón Xuân”, hội tụ hơn 2.000 mặt hàng chính phục vụ mua sắm Tết như bánh, kẹo, mứt, bánh truyền thống, lạp xưởng, thịt nguội, sữa, nước giải khát, rượu, bia, quần áo, hàng điện tử, hóa mỹ phẩm, vật dụng trang trí Tết,… trong cơ cấu hàng hoá đó có đến 95% là sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Tại các siêu thị khác như Metro, Co.opmart, Intimex hàng Việt cũng chiếm đa số trong cơ cấu nguồn cung hàng Tết năm nay. Việc thành phố phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh trên địa bàn chuẩn bị nguồn hàng dự trữ hơn 111 tỷ đồng cung ứng cho thị trường Tết làm phong phú hơn thị trường hàng hoá, người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn trong khi mua sắm.

Nằm trong chương trình xúc tiến thương mại và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt trước Tết sẽ cung ứng một lượng hàng Việt tương đối lớn trên thị trường thành phố.

Theo An Bình (Chinhphu.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm