Bơm mạnh tiền cho kinh doanh mùa tết

Ngày 27-12, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM về cung ứng dịch vụ tín dụng trong dịp tết cho người kinh doanh.

Tại đây, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho hay đến cuối năm 2016 tín dụng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với các năm trước và ước tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, năm 2016 là năm đầu tiên ngành ngân hàng TP.HCM phối hợp chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp với các chương trình ưu đãi tín dụng khác, trong đó có chương trình bình ổn thị trường tết. “Với sự kết hợp này, đa số vốn đều hướng vào các công ty sản xuất và lĩnh vực ưu tiên” - ông Minh thông tin.

Theo ông Minh, lãi suất cho vay ngắn hạn hiện không quá 7%/năm đối với các lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường phổ biến 6,76%-8,55%/năm đối với ngắn hạn và 8,6%-10%/năm đối với trung và dài hạn.

Nhiều DN được cung ứng vốn để sản xuất hàng tết. Trong ảnh:  Khách hàng đang mua thực phẩm tươi sống tại Siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt (quận 10, TP.HCM). Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Trưởng phòng Tổng hợp NHNN Chi nhánh TP.HCM, thông tin thêm riêng với chương trình cho vay bình ổn thị trường, tính đến cuối tháng 11-2016, doanh số cho vay đạt 1.430 tỉ đồng, dư nợ 785 tỉ đồng.

“Chương trình này có lãi suất rất mềm và thủ tục nhanh chóng. Lãi suất cho vay ngắn hạn đối với chương trình dưới 7%/năm, thậm chí có ngân hàng cho vay 4,5%/năm” - ông Lệnh nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Công ty Vissan Văn Đức Mười cho biết: Thủ tục vay vốn từ chương trình bình ổn thị trường không khó khăn. Thậm chí các ngân hàng còn cạnh tranh nhau để cho vay với lãi suất ưu đãi nhất có thể. Tuy nhiên, để tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, doanh nghiệp cần có sự lành mạnh cả tài chính, uy tín, kế hoạch kinh doanh tốt.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP.HCM, lưu ý: “Mặc dù vốn tiền mặt cho nhu cầu tết ổn định, tuy nhiên NHNN cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để hoạt động rút tiền của người dân trong dịp tết được thông suốt. Bởi thực tế cho thấy thỉnh thoảng vẫn còn tình trạng cây ATM hết tiền”.

Đáp lời, ông Minh khẳng định đã yêu cầu các ngân hàng thương mại đặc biệt chú ý đến việc rà soát, kiểm tra và trực 24/24 giờ để xử lý, tiếp nhận thông tin, tiếp quỹ ATM và khắc phục sự cố kịp thời. Tuyệt đối không để máy ATM ngưng hoạt động do thiếu tiền. Đồng thời, Chi nhánh NHNN tại TP.HCM đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt cả về tổng lượng và cơ cấu để phục vụ nhu cầu thanh toán thường xuyên mùa tết.

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia vừa công bố báo cáo cho biết trong năm 2016 hệ thống tài chính đã cung ứng khoảng 1 triệu 230 ngàn tỉ đồng cho nền kinh tế. Trong đó, khu vực ngân hàng cung ứng 68,1%; thị trường vốn cung ứng 31,9%.

Tuy nhiên, nợ xấu của các tổ chức tín dụng chưa được giải quyết triệt để, tập trung ở một số tổ chức tín dụng yếu kém, khiến mặt bằng lãi suất cho vay vẫn chưa giảm được như kỳ vọng.

Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP.HCM vừa làm việc tại Công ty Vissan về việc chuẩn bị hàng tết. Vissan cho hay đã lên kế hoạch cung ứng 3.000 tấn thịt heo, bò; 3.200 tấn thực phẩm chế biến các loại… Vissan cam kết không tăng giá, thậm chí từ nay đến tết đều có khuyến mãi, giảm giá sâu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm