'Không hệ thống nào của Mỹ có thể chặn vũ khí siêu thanh Nga'

Các nguồn tin giấu tên nắm được các báo cáo tình báo của Mỹ nói với CNBC rằng Nga đã hai lần thử nghiệm một thiết bị phóng trượt siêu thanh với động cơ hạt nhân (có lẽ là Avangard) vào năm 2016 và năm 2017. Tuy nhiên, vụ thử lần hai thất bại. Vụ thử tiếp theo dự kiến diễn ra trong mùa hè năm 2018, theo nguồn tin.

Dựa vào báo cáo tình báo của Mỹ, nguồn tin cho hay Nga đã thử nghiệm thiết bị phóng trượt siêu thanh Avangard trên tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-18A (NATO định danh là SS-19).

Ảnh minh họa thiết bị phóng trượt siêu thanh Avangard. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Tình báo Mỹ đánh giá tên lửa bay siêu thanh này có khả năng cơ động cao, do vậy không thể đoán trước được đường bay của nó và khó theo dõi. Ngoài ra, Avangard được thiết kế phù hợp cho các hoạt động phản công trên tàu mà không có hệ thống phòng thủ tên lửa nào của Mỹ hiện nay có thể đánh bại. Hơn nữa, ngoài việc có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, người ta tin rằng lực va đập và tính chính xác của Avangard đủ để phá hủy các mục tiêu.

Tình báo Mỹ đưa ra các báo cáo trên vào mùa xuân vừa qua, dự đoán Avangard khả năng sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020, theo nguồn tin của CNBC. Kênh truyền hình của Mỹ không nói rõ liệu các báo cáo này công bố trước hay sau khi Tổng thống Putin tiết lộ hệ thống tên lửa tối tân mới của Nga trong bài phát biểu thông điệp liên bang hôm 1-3.

 Ông Putin tiết lộ vũ khí siêu thanh Avangard trong bài phát biểu liên bang đầu tháng 3. Nguồn: SPUTNIK

Khi đó, ông Putin đã xác nhận sự tồn tại của một thiết bị phóng trượt siêu thanh gọi là Avangard, tên lửa siêu thanh phóng từ trên không Kinzhal, một tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân không được nêu tên, một phương tiện lặn ngầm không người lái bằng năng lượng hạt nhân cũng không được nêu tên.

Ông Putin cho hay những vũ khí này sắp đưa vào vận hành nhằm mục đích bảo đảm an ninh cho Nga trong bối cảnh Mỹ rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên tục tăng cường hiện diện quân sự dọc các biên giới phía Tây của Nga. Tên lửa siêu thanh Kinzhal đã xuất hiện trong lễ duyệt binh mừng ngày Chiến thắng 2018 của Moscow hồi 9-5 vừa qua.

Cuối tháng 3, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ John Hyten nói trước Quốc hội rằng không có hệ thống nào trong kho vũ khí của Mỹ có khả năng chặn các vũ khí siêu thanh mới của Nga. Ông Hyten xác nhận Mỹ đang theo dõi chặt chẽ năng lực siêu thanh của Nga lẫn Trung Quốc.

Hình ảnh tên lửa siêu thanh Kinzhal được gắn trên tiêm kích MiG-31 Foxhound do Lực lượng Không gian vũ trụ Nga công bố.

Hôm 15-5, Tổng thống Putin xác nhận 14 trung đoàn tên lửa sẽ tiếp nhận hệ thống tên lửa liên lục địa (ICBM) Yars sau khi thay thế tên lửa Topol trước cuối năm nay. Lực lượng không gian vũ trụ Nga cũng sẽ được nâng cấp máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, Tu-160 có trang bị tên lửa hạt nhân và tên lửa thông thường tầm xa Kh-101, Kh-102.

Nhà lãnh đạo Nga cũng hối thúc ngành quốc phòng chuẩn bị sản xuất hệ thống tên lửa chống tên lửa đạn đạo mới S-500 với khả năng đánh chặn mọi mục tiêu, kể cả vệ tinh, ở khoảng cách gần. Nga quyết định sản xuất loại vũ khí mới bất chấp chi tiêu quốc phòng của nước này giảm 20% từ 65,4 tỉ USD năm 2016 xuống 48 tỉ USD năm 2017.

Mỹ cũng đang chủ trương hiện đại hóa quân đội. Chỉ tính riêng việc hiện đại hóa hạt nhân dự tính cũng ngốn 1.200 tỉ USD đến năm 2046. Tổng thống Donald Trump đã đề xuất tăng ngân sách tài chính năm 2019 lên con số 681,1 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.