Trung Quốc thử nghiệm 'mẹ mọi loại bom' nội địa

 Nguồn: PRESS TV

Mẹ mọi loại bom” phiên bản Trung Quốc lần đầu được tiết lộ trong một video ngắn đăng tải trên trang chủ của công ty NORINCO, tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 3-1 đưa tin.

Đoạn video cho thấy một máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc đã thả một quả bom dài gần 6m xuống một vùng đất trống, gây ra một vụ nổ lớn. Hiện thông tin về địa điểm và thời gian thử nghiệm chưa được tiết lộ.

Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc. Ảnh: AP

Quả bom trên được cho là quả bom phi hạt nhân có sức công phá lớn nhất của Trung Quốc. Máy bay ném bom H-6K của nước này một lần chỉ có thể chở theo một quả bom như vậy. Nói với Thời báo Hoàn cầu, NORINCO bác bỏ ý kiến cho rằng quả bom này là vũ khí nhiệt áp, nhưng lại không cung cấp thêm chi tiết.  

Bình luận về “mẹ các loại bom” phiên bản Trung Quốc, nhà phân tích quân sự Wei Dongxu ở Bắc Kinh nói rằng vụ nổ lớn trên có thể quét sạch hoàn toàn các mục tiêu kiên cố dưới mặt đất như tòa nhà, pháo đài và hầm trú ẩn.

Ông Wei thêm rằng, loại bom này có thể được sử dụng để dọn đường cho việc triển khai binh sĩ ở những khu vực nhiều chướng ngại vật như rừng núi.

Năm 2017, quân đội Mỹ từng sử dụng "mẹ của các loại bom" (MOAB) có tên gọi GBU-43/B, thả từ máy bay MC-130 để phá hủy một hệ thống đường hầm của nhóm khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Nangarhar (Afghanistan).

Nga cũng đang nắm trong tay "cha của các loại bom" (FOAB), được tiết lộ lần đầu vào năm 2007. FOAB của Nga được cho có bán kính hủy diệt gấp đôi GBU-43/B của Mỹ.

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, tư lệnh lực lượng không quân của Iran năm 2017 tuyên bố Tổ chức công nghiệp quốc phòng Iran đã sản xuất một quả bom nặng 10 tấn. Ông Ali Hajizadeh đã đề cập vũ khí này như là “cha mọi loại bom” của Iran, so sánh với GBU-43/B của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.