Ký sinh trùng đầy trong cơ thể lính Triều Tiên đào tẩu

Truyền thông Hàn Quốc và quốc tế tuần trước thêm dậy sóng sau vụ một binh sĩ Triều Tiên đào tẩu qua khu vực phi quân sự liên Triều.

Trong vụ bỏ trốn hôm 13-11, người lính Triều Tiên giấu tên đã lái xe jeep quân sự băng qua khu vực an toàn chung (JSA) ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Anh đã bị các đồng đội truy đuổi và bắn tổng cộng khoảng 40 phát đạn, trong đó có năm viên găm trúng người.

Binh sĩ Hàn Quốc đã phát hiện người lính này nằm dưới một đống lá trong tình trạng máu chảy nặng. Sau khi được đưa tới địa điểm điều trị bằng trực thăng, người lính Triều Tiên mang quân hàm cấp thấp đã trải qua hai lần phẫu thuật.

BS Lee Cook-jong trong một cuộc họp báo tại bệnh viện ở Suwon, Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, trong quá trình chữa trị, các bác sĩ điều trị đã không khỏi sốc khi phát hiện hàng chục ký sinh trùng bất thường bên trong ruột của người lính này, trong đó có giun tròn. Một trong số những con giun tròn được tìm thấy có con dài tới 27 cm, theo nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 20-11.

“Hành nghề phẫu thuật với kinh nghiệm hơn 20 năm, tôi chưa bao giờ phát hiện các ký sinh trùng có kích thước lớn như thế này trong bụng của người Hàn Quốc” - BS Lee Cook-jong, người dẫn đầu đội ngũ bác sĩ chữa trị cho binh sĩ trên, nói với hãng tin AP.

Ông Lee cho biết đội ngũ bác sĩ đã gặp khó khăn trong quá trình chữa trị cho binh sĩ trên vì có nhiều ký sinh trùng trong bụng bệnh nhân, trong đó có một loại ký sinh trùng lạ chưa từng được nhìn thấy. Chúng “xâm chiếm và ăn các bộ phận bị thương”.

Việc sử dụng phân người để bón cho cây trồng tại Triều Tiên được cho là nguyên nhân khiến nhiều người dân nước này bị nhiễm ký sinh trùng sau khi tiêu thụ những cây trồng này. Ảnh: REUTERS

Giới hữu trách Hàn Quốc cho đến nay vẫn chưa công bố danh tính cùng quân hàm của binh sĩ này. Trong những ngày đầu tiên trải qua chữa trị, người lính nằm trong tình trạng hôn mê, phải dùng máy trợ thở để duy trì sự sống.

Trường hợp của binh sĩ Triều Tiên giấu tên cũng đã vén màn cho một câu chuyện khác về tình trạng thiếu lương thực và nghèo đói tại Triều Tiên. Theo SCMP, Triều Tiên hiện chi 22% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho lĩnh vực quân sự trong khi các chính sách công lại không được đẩy mạnh.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, cứ năm người Triều Tiên thì có hai người thiếu ăn. Đồng thời, 70% dân số Triều Tiên hiện cần nguồn hỗ trợ lương thực để sống, trong đó có 1,3 triệu trẻ em dưới năm tuổi.

Báo New York Times cho biết nhiều người Triều Tiên bỏ trốn tới Hàn Quốc sau khi chẩn đoán cho thấy bị nhiễm ký sinh trùng. Điều này một phần là do thiếu phân bón hóa học, nhiều nông dân Triều Tiên dùng phân người để bón cho cây trồng.

Theo CNBC, các ký sinh trùng như giun tròn được tìm thấy trong bụng người lính trên có thể là do việc sử dụng phân người để bón cho cây trồng tại Triều Tiên. Hàn Quốc từng đối mặt với tình trạng tương tự mãi cho đến khi nước này dùng phân bón hóa học rộng rãi vào những năm 1980.

Trong một nghiên cứu hồi năm 2014, các bác sĩ Hàn Quốc đã tiến hành kiểm tra trên cơ thể 17 phụ nữ bỏ trốn khỏi Triều Tiên. Kết quả cho thấy bảy người trong số này bị nhiễm giun ký sinh, theo BBC. Họ cũng mắc tỉ lệ cao bị các bệnh khác, trong đó có viêm gan B và bệnh lao.

Việc phát hiện các ký sinh trùng bên trong bụng của binh sĩ trên cho thấy nguồn lương thực cung cấp cho binh sĩ Triều Tiên có thể không được đảm bảo chất lượng. Trước đây từng có báo cáo cho biết binh sĩ Triều Tiên ăn cắp ngô của những người nông dân để chống chọi cái đói.

Binh sĩ trên hiện có các dấu hiệu cho thấy có thể sống sót. Tuy nhiên, hiện không rõ anh có thể tỉnh dậy và hồi phục được hay không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.