Chuyện tiêu tiền của các ông Vua

Theo danh sách của Forbes, các vị vua giàu có và quyền lực hầu hết ở Trung Đông và châu Á. Những người đứng đầu hoàng gia ở châu Âu cũng có mặt trong danh sách giàu sang và quyền lực song với số ít. Trong thời gian qua, dù tài sản đã giảm khoảng 9% - tương đương 10 tỷ USD vào 2010, song họ vẫn sống rất thoải mái.

Quốc vương giàu nhất thế giới

Chuyện tiêu tiền của các ông Vua ảnh 1

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej có tài sản ròng là 30 tỷ USD. Ngoài danh hiệu là vị vua giàu có nhất thế giới, ông còn là người nắm quyền lâu nhất thế giới, lên ngôi từ năm 1946.

Tài sản của vị vua này giảm khoảng 35 triệu USD vào năm 2008 do giá bất động sản và chứng khoán sụt giảm. Sự giàu sang của Quốc vương Thái hầu hết xuất phát từ Cục tài sản hoàng gia Thái - nơi mà ông ủy thác quản lý. Thông qua cơ quan này, người đứng đầu hoàng gia Thái sở hữu 1.577ha đất ở Bangkok. Gần đây, Cục tài sản hoàng gia Thái đã đi đầu trong kế hoạch biến một trong những quận mua sắm ở Bangkok thành đại lộ Champs-Élysées ở châu Á.

Hoàng gia Thái có một đội 3 máy bay, gồm cả một chiếc Boeing 737-800 và một chiếc Airbus A319. Quốc vương Adulyadej sở hữu một chiếc limousines được cá nhân hóa.

Nhân dịp 50 đăng quang, Quốc vương Thái được Henry Ho tặng một viên kim cương 545,67 carats. Viên kim cương đã được Giáo hoàng ban phước và hiện được cất giữ trong hoàng cung như một phần trong bộ sưu tập các món phục sức của hoàng gia.

Vua Brunei Hassanal Bolkiah

Chuyện tiêu tiền của các ông Vua ảnh 2

Tài sản ròng của Vua Brunei hiện vào khoảng 20 tỷ USD, phần lớn có từ tài sản dầu và khí.

Vua Hassanal Bolkiah có cuộc sống rất xa hoa song so với người em trai Jefri - tiêu hết 15 tỷ USD, thì vẫn chưa là gì.

Cung điện của Vua Bolkiah có 1.788 phòng, 257 phòng tắm, và phòng tiệc có thể chứa 5.000 người. Đây là cung điện lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. Cung điện của Vua Brunei có 110 gara xe, chuồng ngựa có điều hòa nhiệt độ đủ chỗ cho 200 con ngựa, 5 bể bơi.

Người đứng đầu hoàng gia Brunei có một bộ sưu tập ô tô gồm 5.000 chiếc. Nhà sưu tập ô tô nổi tiếng này hiện có 350 chiếc Rolls-Royces, 8 chiếc McLaren's F1, 6 chiếc Dauer 962 LMs, một chiếc Mercedes CLK-GTR tay lái bên phải, một chiếc Lamborghini Diablo Jota, 2 chiếc Jaguar XJR-15 và vô số xe Ferraris, Mercedes, Jaguars, Porsche, Bentleys.

Tổng thống UAE Khalifa bin Zayed bin Sultan Al Nahyan

Chuyện tiêu tiền của các ông Vua ảnh 3

Sheikh Khalifa bin Zayed bin Sultan Al Nahyan, Tổng thống Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) có tài sản ròng vào khoảng 15 tỷ USD. Phần lớn tiền bạc của ông có nguồn gốc từ các khoản đầu tư với công ty đầu tư Abu Dhabi.

Ông trở thành Tổng thống UAE vào 2004 sau khi vua cha qua đời.

Tòa nhà cao nhất thế giới Burj Dubai đã được đổi tên thành Burj Khalifa để tỏ lòng tôn kính vị Tổng thống này sau khi ông giúp Dubai thanh toán dự án đồ sộ tốn nhiều tiền của này.

Sheikh Khalifa bin Zayed bin Sultan Al Nahyan cũng xây dựng một dinh thự 7 tầng ở Seychelles. Cư dân tại đây cho biết, việc xây dựng dinh thự trên đỉnh núi này đã ảnh hưởng tới việc cung cấp nước và đòi ông bồi thường 10 triệu USD. Sheikh Khalifa sở hữu 26,4 ha đất trên đảo Mahe, đảo chính của Seychelles, cũng là nơi xây dinh thự.

Tiểu vương Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum

Chuyện tiêu tiền của các ông Vua ảnh 4

Thủ tướng UAE, Tiểu vương Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum hiện có 4,5 tỷ USD. Hầu hết số tiền mà ông có xuất phát từ cổ phần ở Dubai Holding và các khoản đầu tư từ cơ quan đầu tư Abu Dhabi.

Vị tiểu vương này có sở thích đua ngựa và gần đây ông đã chi hàng trăm triệu USD để mua đế chế đua ngựa lớn nhất Australia. Ngoài ra, người đứng đầu hoàng gia Dubai còn đặc biệt ưa thích những du thuyền đồ sộ. Hiện, ông sở hữu chiếc du thuyền Dubai, dài 162m và vào thời điểm đóng xong nó là du thuyền lớn nhất thế giới. Sau khi biết du thuyền Eclipse của tỷ phú Roman Abramovich dài hơn du thuyền của mình vài cm, Tiểu vương Mohammed đã yêu cầu nhà thiết kế kéo dài du thuyền của ông thêm vài mét.

Theo Lê Nguyễn (VNN / BusinessInsider)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm