Dân Iran bỏ phiếu: Lựa chọn cải cách hay bảo thủ?

Ngày 19-5, hàng triệu người dân Iran đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống đầy cạnh tranh giữa hai phái cải cách và bảo thủ.

Từng hàng dài cử tri cho thấy số lượng người đi bỏ phiếu đông hơn dự kiến, theo Reuters. Vì lượng cử tri đông, ủy ban bầu cử đã quyết định kéo dài giờ bỏ phiếu thêm hai giờ, đến tận 8 giờ tối (giờ địa phương).

Người dân Iran bỏ phiếu ở thủ đô Tehran (Iran) ngày 19-5. Ảnh: REUTERS

Người dân Iran bỏ phiếu ở thủ đô Tehran (Iran) ngày 19-5. Ảnh: REUTERS

Hai ứng cử viên hàng đầu là đương kim Tổng thống Hassan Rouhani thuộc phái cải cách, muốn bình thường hóa quan hệ với phương Tây và thẩm phán Ebrahim Raisi thuộc phái bảo thủ, vốn chỉ trích ông Rouhani phá bỏ các giá trị của cách mạng Hồi giáo Iran.

Đương kim Tổng thống Hassan Rouhani bỏ phiếu một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Tehran (Iran) ngày 19-5. Ảnh: REUTERS

Đương kim Tổng thống Hassan Rouhani bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Tehran (Iran) ngày 19-5. Ảnh: REUTERS

Cam kết khi thắng cử bốn năm trước của ông Rouhani là mở cửa Iran với thế giới, mang lại nhiều tự do hơn cho người dân. Thành tựu nổi bật của Tổng thống Rouhani trong bốn năm cầm quyền là đạt được thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1, giúp Iran được dỡ bỏ phần lớn lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, ông Raisi được sự ủng hộ của lực lượng Vệ binh cách mạng và lãnh đạo tối cao Ali Khamenei.

Ứng viên tổng thống Ebrabim Raisi (giữa) giơ tay cho thấy dấu hiệu ông vừa bỏ phiếu ở thủ đô Tehran (Iran) ngày 19-5. Ảnh: REUTERS

Ứng cử viên tổng thống Ebrabim Raisi (giữa) giơ tay cho thấy dấu hiệu ông vừa bỏ phiếu ở thủ đô Tehran (Iran) ngày 19-5. Ảnh: REUTERS

Phát biểu sau khi bỏ phiếu, ông Rouhani cho rằng cuộc bầu cử này “rất quan trọng với tương lai Iran trong khu vực và trên thế giới”.

Kết quả dự kiến sẽ có trong vòng 24 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa và bắt đầu kiểm phiếu. Nếu không có ứng cử viên nào đạt 50% phiếu bầu, hai ứng cử viên có lượng phiếu bầu nhiều nhất sẽ cùng vào vòng bỏ phiếu thứ hai.

Đương kim Tổng thống Hassan Rouhani chào người ủng hộ sau khi bỏ phiếu tại thủ đô Tehran (Iran) ngày 19-5. Ảnh: REUTERS

Đương kim Tổng thống Hassan Rouhani chào người ủng hộ sau khi bỏ phiếu tại thủ đô Tehran (Iran) ngày 19-5. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc bầu cử bốn năm trước, ông Rouhani chiến thắng ngay vòng bỏ phiếu đầu với hơn 50% phiếu bầu, cách tới ba lần số phiếu của đối thủ về thứ hai. Tuy nhiên, cuộc đua lần này sẽ gay cấn và sát sao hơn khi nhiều ứng cử viên bảo thủ bỏ cuộc đua quay sang ủng hộ ông Raisi. Nhiều chuyên gia dự đoán ông Rouhani lần này sẽ không thể đạt 50% phiếu bầu và khả năng lớn phải cùng ông Raisi vào vòng hai.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.