Tổng thống Obama tức giận và bất lực

AFP ghi nhận tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã phẫn nộ phát biểu: “Lại xảy ra xả súng ở Mỹ... Suy nghĩ của chúng ta và lời cầu nguyện của chúng ta chưa đủ”.

Tổng thống Obama tiếp tục yêu cầu Quốc hội xúc tiến sửa đổi luật để quản lý tình trạng sử dụng súng cá nhân như ông đã từng nhiều lần đề nghị từ khi lên cầm quyền vào năm 2009. Ông đã so sánh số người chết trong các vụ tấn công khủng bố trong thập niên vừa qua với số người chết do súng ở Mỹ đồng thời kêu gọi báo chí góp sức thay đổi.

Vụ xả súng kinh hoàng xảy ra lúc 10 giờ 40 ngày 1-10 (giờ địa phương) tại ĐH Cộng đồng hạt Umpqua (bang Oregon). Trong hơn một phút, hung thủ đi từ phòng này đến phòng khác nổ súng bắn chết từng nạn nhân. BáoNew York Times mô tả trong không khí hoảng loạn của cuộc cuồng sát, các sinh viên hoảng sợ chạy ra khỏi lớp tìm nơi ẩn náu.

Tại cuộc họp báo, cảnh sát địa phương cho biết có 10 người chết và bảy người bị thương. Hung thủ bị bắn chết trong lúc đấu súng với cảnh sát. Cảnh sát không công bố nhưng báo chí địa phương cho biết hung thủ tên Chris Harper Mercer, 26 tuổi, không phải là sinh viên của trường đại học nơi hắn gây án. Đài truyền hình CBS News cho biết cảnh sát đã tìm thấy tại hiện trường bốn khẩu súng. Cơ quan điều tra chưa xác định động cơ gây án dù báo chí Mỹ tường thuật hung thủ đã hỏi các sinh viên xem ai theo đạo Công giáo trước khi nổ súng.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện nay các công dân Mỹ đang sở hữu khoảng 270 triệu khẩu súng, tức cứ 100 người thì sở hữu 89 khẩu súng. Doanh số bán súng tăng vọt sau ngày nước Mỹ bị tấn công khủng bố 11-9-2001 (tăng 70% trong thập niên 2001-2010 so với thập niên 1991-2000). Trong khi đó, tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ đã quy định quyền mang súng của dân thường.

Sau vụ xả súng ngày 1-10, Tổng thống Obama đã kêu gọi: “Cứ mỗi lần xảy ra thảm kịch như thế tôi đều lặp lại chúng ta phải làm điều gì đó để sửa đổi luật của chúng ta”. Đây là lần thứ tư trong bốn năm ông kêu gọi các công dân hãy yêu cầu các ông nghị phản ứng với chuyện bán súng và sở hữu súng. Thế nhưng tháng 4-2013, Thượng viện đã bác một dự luật do Phó Tổng thống Joe Biden đề xuất buộc phải xác minh tiền sử tư pháp và tâm thần đối với người mua súng trên mạng và hội chợ. Lúc đó Tổng thống Obama chỉ còn biết thốt lên: “Thật là một ngày ô nhục cho nước Mỹ!”.

NGỌC LONG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.