Trump - Nhân vật của năm: Thấy gì từ lựa chọn của TIME?

TIME mô tả ông Trump là một “vị tổng thống của nước Mỹ chia rẽ”. Theo tạp chí này, vị tổng thống đắc cử đã viết lại mọi quy tắc chính trị nước Mỹ với chiến thắng của mình.

Chiến thắng lịch sử

Trong bài viết vinh danh ông Trump, TIME cho rằng suốt 17 tháng chạy đua vào Nhà Trắng, ông Trump đã làm những gì mà chưa có chính trị gia Mỹ nào dám thực hiện trước đó, với sự tinh tế đầy thách thức. Thay vì vẽ ra một tầm nhìn tươi sáng về tương lai của đất nước, ông Trump đã phóng đại sự chia rẽ của nước Mỹ ở thời điểm hiện tại, kích thích sự sợ hãi và giận dữ ngày càng lớn của người dân nước Mỹ.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được vinh danh là “Nhân vật của năm 2016”, vì chiến thắng ngoạn mục của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ảnh: TIME

Với những cam kết như đưa việc làm trở lại nước Mỹ, áp đặt mức thuế cao với Trung Quốc, chăm sóc sức khỏe cho “tất cả mọi người”, ông Trump đã thu hút được sự ủng hộ của các cử tri da trắng và những thành phần tự nhận bảo thủ. Vượt qua các bê bối về quấy rối tình dục, ông Trump đã xác định vấn đề trọng tâm có thể thu hút được các cử tri Mỹ và sau đó thuyết phục họ rằng mình là người tốt nhất để mang lại thay đổi cho họ.

Theo TIME, ông Trump đã chứng minh được rằng bản năng dân tộc là điều không bao giờ chết, mà trong thời đại xung đột về kinh tế và sự thay đổi chóng mặt của xã hội, một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn vẫn có thể tìm thấy những "kẻ thù" bên trong đất nước và tập trung quần chúng về phía mình. Trong những tuần sau chiến thắng của ông, hàng trăm sự cố quấy rối xảy ra trên toàn quốc, nhiều người đã sử dụng tên của ông để chống lại phụ nữ, người Hồi giáo, những người nhập cư và dân tộc thiểu số.

Ông Trump đã chứng minh được rằng bản năng dân tộc là điều không bao giờ chết

Đến nay, ông Trump được cho là đang thực hiện lời hứa mang việc làm trở lại nước Mỹ. Hôm 1-12, ông Trump đến bang Indiana và thông báo rằng United Technologies, công ty lớn thứ 45 nước Mỹ, đã đồng ý thỏa thuận và sẽ giữ lại khoảng 800 việc làm tại nhà máy của công ty này ở bang Indiana, thay vì chuyển đến Mexico. “Các công ty sẽ không rời khỏi Mỹ mà không phải chịu hậu quả”, ông Trump tuyên bố.

Nhân vật của năm

“Chúng ta đã từng chứng kiến một cá nhân thách thức những kì vọng, phá vỡ các quy tắc, vi phạm các chuẩn mực, đánh bại không chỉ một mà tới hai đảng để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với tỷ lệ cược 100-1 chống lại ông ấy?” – bà Nancy Gibbs, chủ bút tờ TIME nhận xét. “Tôi nghĩ rằng chúng ta chưa từng nhìn thấy một người độc đáo, có ảnh hưởng đến các sự kiện của thế giới trong năm nay như vậy”.

“Nhân vật của năm” là danh hiệu thường niên của tạp chí TIME dành cho những người góp phần làm thay đổi thế giới theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực. “Vậy lựa chọn năm nay thì thế nào - tích cực hay tiêu cực? Thách thức đối với Donald Trump là đất nước bất đồng sâu sắc về câu trả lời”, bà Nancy Gibbs, chủ bút của TIME viết.

Ông Trump trong buổi chụp ảnh bìa cho TIME tại Trump Tower. Ảnh: TIME

Theo bà Gibbs, tổng thống đắc cử trở thành “Nhân vật của năm” nhờ việc nhắc nhở người Mỹ rằng “mị dân sống nhờ vào tâm lý thất vọng, và sự thật cũng chỉ có sức mạnh nếu như những người nói lên sự thật được tin tưởng”. Ông Trump đã “trao quyền cho lớp cử tri ít được biết đến nhờ nói lên sự tức giận và công khai nỗi lo sợ của họ, và ông đã gây dựng văn hóa chính trị của ngày mai bằng cách phá tan văn hóa chính trị của ngày hôm qua”.

Theo Time, việc bầu chọn ông Trump trở thành nhân vật của năm là việc “hiển nhiên”. Bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 xếp ở vị trí thứ hai trong danh sách. Những ứng viên khác cho danh hiệu này bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, ca sỹ Beyonce Knowles và CEO Facebook Mark Zuckerberg, …

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.