Tôi không thể và lời thức tỉnh về sự ô nhiễm

Chiến dịch Tôi không thể do Trung tâm Hành động và Liên kết vì môi trường và phát triển (CHANGE), phong trào toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org Việt Nam phối hợp cùng Liên minh Năng lượng bền vững (VSEA) công bố hai bộ ảnh Tôi không thể phiên bản gia đình và phiên bản đời thường.

Bức ảnh gia đình vợ chồng anh Đức Anh, chị Hương do nhiếp ảnh gia Vũ Bảo Khánh thực hiện. 

Hưởng ứng từ cộng đồng

Với thông điệp Đừng để ô nhiễm hủy hoại cuộc sống của bạn, bộ ảnh là lời thể hiện sâu sắc về ảnh hưởng trực tiếp của sự ô nhiễm. Đây là thành quả của sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng trước những bức xúc về vấn nạn ô nhiễm từ khi chiến dịch Tôi không thể được phát động vào cuối tháng 3 vừa qua.

Nhiếp ảnh gia Vũ Bảo Khánh, chủ nhân bộ ảnh Tôi không thể phiên bản gia đình, chia sẻ: “Về một tương lai gần, với chất lượng không khí xấu đến trầm trọng, ngay cả việc hít thở cũng là nguyên nhân gây hại đến sức khỏe con người. Chiếc mặt nạ phòng độc từ thời Liên Xô vẫn được sử dụng để bảo hộ trong môi trường làm việc độc hại, nay lại cần thiết để bảo vệ cho sức khỏe con người. Nó hiện hữu trong mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi từ trên xuống dưới. Cuộc sống với con người vẫn tiếp diễn nhưng sự có mặt của chiếc mặt nạ trong các hoạt động thường ngày không hề dễ chịu”.

Phô bày hiện thực cuộc sống

Bộ ảnh có sự đồng ý tham gia của năm gia đình với những câu chuyện khác nhau. Từ đôi bạn mới cưới với nỗi sợ lãng quên khuôn mặt nhau dưới lớp mặt nạ đến cảnh hai gia đình chất chứa nỗi lo lắng cho tương lai con mình phải sống trong bầu không khí ô nhiễm. Hay trong bức ảnh khác là cảnh tượng cặp vợ chồng lúc muốn yêu thương nhau nhưng không thể biểu đạt cảm xúc. Cuối cùng là nỗi lo lắng của một ông bố về việc con mình sẽ không còn dưỡng khí để thở nữa. Cả bộ ảnh phô bày hiện thực cuộc sống mà mọi người sẽ phải trải qua nếu im lặng trước tình trạng ô nhiễm không khí.

Ba cha con họa sĩ Cấn Ngọc Chúc chơi đạp vịt ở bờ Hồ Tây. Ảnh: Nhiếp ảnh gia VŨ BẢO KHÁNH

Tham gia bộ ảnh, Nguyễn Mạnh Linh chia sẻ: “Cuộc sống của tôi từ ngày có con như lật hoàn toàn sang một trang mới. Con cười tôi vui, con khóc tôi xót, con đau tôi lo. Sợ con thua thiệt đủ điều, mỗi ngày tôi đều căn dặn mình nhất định mang điều tốt nhất đến cho con. Đợi một ngày con cất tiếng gọi bố ơi. Tôi có thể nhịn bữa cơm nhưng con nhất định không thể thiếu cữ sữa. Không khí sạch để thở tôi dành hết cho con. Yêu thương con bao nhiêu lại càng lo lắng thế giới ngoài kia sẽ làm tổn hại đến con bấy nhiêu. Đến không khí sạch để trái tim non nớt của con đập khỏe mạnh cũng đã không còn. Sức mạnh của tôi liệu có thể che chở cho đứa con bé bỏng của mình được bao lâu”. Ngoài bộ ảnh phiên bản gia đình, chiến dịch còn nhận được thêm bộ ảnh Tôi không thể phiên bản đời thường do một số bạn yêu môi trường thực hiện.

Tôi không thể phiên bản đời thường do các bạn trẻ yêu môi trường thực hiện.

Tôi không thểmong muốn trở thành chiến dịch truyền cảm hứng cho mỗi cá nhân trong cộng đồng. Qua đó, nhắc nhở mọi người cần quan tâm hơn đến các vấn đề môi trường, cùng lên tiếng đề xuất những thay đổi trong chính sách năng lượng nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Song song với việc thực hiện bộ ảnh, chiến dịch còn tổ chức nhiều hoạt động khác nhưThử thách mặt nạ phòng độc, cuộc thi Sáng tạo slogan Tôi không thể... cùng các hoạt động tuyên truyền mạnh mẽ trên Facebook, YouTube và Instagram. Được biết chiến dịch kéo dài đến tháng 5-2016. 

Tôi đi loanh quanh khắp TP. Tôi không biết mình cần gì, tìm gì. Những con đường hình như đã từng quen thuộc nhưng sao không nhớ được tên. Những người từng gặp gỡ cũng trở nên xa lạ. Tôi làm gì trong TP này giữa những hoang tàn đổ nát, giữa những ô nhiễm phủ lấp đầu?

Tôi hình như đã từng có một tình yêu. Một gia đình mới của riêng mình. Nhưng nét mặt của anh ấy - người tôi yêu, người chồng của tôi như thế nào tôi lại quên mất. Tôi hoang mang và hoảng sợ. Thế giới của tôi lúc này chỉ còn chiếc mặt nạ phòng độc và lớp không khí nguy hiểm xung quanh. Anh ấy nơi nào? Sao tôi có thể tìm ra anh giữa hàng nghìn chiếc mặt nạ khác nhau?

Đôi vợ chồng trẻ KHÁNHMAI

Kiệt tác của tôi không gì có thể so sánh bằng vợ và con cái! Nhìn thấy con trưởng thành, vui vẻ và phát triển bình thường như chúng bạn đồng trang lứa là niềm vui khôn xiết của bậc sinh thành. Ước mơ của tôi hiện nay không gì khác chính là được vui đùa cùng con mỗi ngày, được dõi theo cả quá trình khôn lớn của con.

Sự ngây thơ trong đôi mắt con trái ngược hoàn toàn so với thế giới nguy hiểm ngoài kia làm tôi đau lòng. Bầu không khí ô nhiễm đã vô tình cướp mất tuổi thơ phải được vui đùa, chạy nhảy bình thường của con. Thay vì con được thoải mái hoạt động cùng bạn bè thì nay người bạn thân nhất của con lại là chiếc mặt nạ phòng độc. Hỏi tôi có thể đứng yên nhìn con trẻ đang ngày từng ngày bị héo mòn trong khi chưa được phát triển hay sao?

Gia đình họa sĩ CẤN NGỌC CHÚC

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm