Trồng cỏ hơn giữ rừng

Các chú sẽ vừa nhâm nhi những cọng cỏ non tơ tươi mởn, vừa gật gù: “Ai nói cực như trâu, như bò, mình thấy sướng hơn cả tiên. Vì mình mà cả một cánh rừng tự nhiên mấy trăm hecta có khả năng bị đốn trụi. Không ưu ái cho mình, người ta đâu có thẳng tay với rừng như vậy”.

Các nhà quản lý ở Phú Yên quả là khiến thiên hạ mở rộng tầm nhìn, bằng việc chấp nhận hy sinh một diện tích rất lớn rừng tự nhiên để đổi lấy dự án kinh tế, đồng ý giao diện tích rừng nói trên cho một công ty chăn nuôi triệt phá, trồng cỏ để nuôi bò. Ờ, mà hổng biết lý do gì khiến người ta gấp gáp dữ lắm, thông báo thu hồi 44 ha đất nương rẫy, dân tình buộc rơi vào tình thế thu hoạch nông sản non để giao đất.

Nghe đâu Bộ TN&MT lại vừa có văn bản đề nghị dừng dự án thủy điện Đrăng Phốk tại Đắk Lắk vì nó ảnh hưởng xấu tới rừng. Người ta khen bộ làm thế là đúng, là có trách nhiệm với rừng. Các chú bò nghĩ khác. Ai cũng làm thế thì lấy đâu có… cỏ cho bò ăn. Cỏ lên rất nhanh, lợi nhuận thu được liền, trong khi giữ rừng thì lợi ích kinh tế  tiềm ẩn, lợi nhuận kinh tế phải lâu dài mới thu được. 

Mà ngẫm ra, có người quyết giữ rừng thì cũng phải có kẻ phá rừng, ấy mới cân bằng (?).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm