Những dự báo này được vừa được Amazon Global Selling Việt Nam nêu trong "Báo cáo tổng kết hoạt động 2023: Trao quyền cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam".
17 triệu sản phẩm Việt bán ra trên Amazon
Báo cáo này chỉ ra, trong vòng 12 tháng, tính từ ngày 1-9-2022 đến 31-8-2023, số lượng nhà bán Việt Nam trên sàn này đã tăng hơn 40%.
Tổng số hàng hóa bán ra đã đạt 17 triệu sản phẩm cho khách hàng Amazon trên toàn cầu, với giá trị xuất khẩu tăng hơn 50% với cùng kỳ 2022.
Hiện nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe - chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp đang là 5 ngành hàng “made in Vietnam” đang bán chạy nhất trên Amazon - sàn TMĐT lớn nhất thế giới.
Amazon Global Selling đánh giá danh mục này phản ánh kinh nghiệm sản xuất lâu năm, và các mũi nhọn xuất khẩu của Việt Nam như nội thất, trang trí nhà cửa và may mặc.
“Đặc biệt, với sự thăng hạng và mới nổi của các ngành hàng đang trên đà tăng tốc trong các năm gần đây như ngành sức khỏe - chăm sóc cá nhân và ngành làm đẹp, bức tranh xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam ngày càng mở rộng, mang đến nhiều hơn lựa chọn danh mục sản phẩm cho khách hàng toàn cầu”- báo cáo nhận định.
Việt Nam có nhiều kỳ vọng về B2C xuyên biên giới của
Với những số liệu tích cực trên, đơn vị này cũng dự đoán, sẽ có hai khả năng phát triển với xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới đến năm 2027.
Trong đó kịch bản thông thường, kim ngạch xuất khẩu lĩnh vực này có thể đạt 5 tỉ USD, tương đương 124,200 tỉ đồng.
Ở kịch bản cao, khi các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam (SMEs) được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỉ USD, tức 296.300 tỉ đồng vào 2027. Mức này cao hơn 2,4 lần so với kịch bản thông thường và TMĐT bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam.
Chính vì thế, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp SMEs sẽ là trụ cột của cộng đồng địa phương và là xương sống của nền kinh tế Việt Nam.
Và thực tế có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ của Việt Nam đã đạt mốc doanh thu "khủng" khi tham gia kinh doanh trên Amazon.
Điển hình như Abera, một thương hiệu làm đẹp "Made in Vietnam" đã tận dụng thị trường ngách về mỹ phẩm, cung cấp sản phẩm có nguyên liệu gốc tự nhiên, đạt doanh thu triệu đô, chỉ sau chưa đầy một năm kinh doanh trên sàn.
Amazon Global Selling cũng thống kê, năm ngoái số lượng nhà bán hàng Việt có doanh thu vượt mức 100.000 USD trên Amazon đã tăng 70%.
Trong tương lai, hàng hóa Việt Nam sẽ còn nhiều cơ hội xuất khẩu thông qua TMĐT, khi mà tiêu dùng toàn cầu tiếp tục dịch chuyển từ offline sang online.
"TMĐT là một trong các xu hướng lớn tiếp theo dành cho các doanh nghiệp muốn phát triển toàn cầu. Câu hỏi đặt ra là liệu các doanh nghiệp có thể tận dụng xu hướng này một cách nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn hay không"- ông Gijae Seong nói.
TMĐT xuyên biên giới giúp mở rộng thị trường kinh doanh
TMĐT góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh. Qua đó tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.
Việc ứng dụng TMĐT nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và tạo nhiều điều kiện để phát triển. Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình ứng dụng TMĐT và vươn ra thị trường quốc tế.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA), Bộ Công Thương