Cục Xuất Nhập khẩu dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, cho hay trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 2,65 tỉ USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu rau quả tiếp tục thuận lợi, nhờ nhu cầu tăng tại thị trường truyền thống như Trung Quốc, các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản…
Trị giá xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam sang các thị trường này đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực.
Dẫn đầu là thị trường Trung Quốc với trị giá 1,7 tỉ USD, tăng 33,4%. Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch 11 mặt hàng rau, quả vào Trung Quốc như sầu riêng, chuối tươi, dưa hấu, măng cụt…
Việt Nam và Trung Quốc dự kiến sẽ ký Nghị định thư mới về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, chanh leo và ớt trong năm 2024.
Hai nước cũng đã thống nhất ký kết Nghị định thư dừa tươi, mở ra triển vọng xuất khẩu cho trái dừa của Việt Nam.
Tiếp theo là thị trường Hàn Quốc, với trị giá 135,9 triệu USD, tăng 57,9%.
Theo Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, năm 2023, Hàn Quốc nhập 64.000 tấn trái cây đông lạnh, tăng 6% so với năm 2022.
Dự kiến, năm nay nhập khẩu trái cây đông lạnh của Hàn Quốc sẽ tăng hơn do quốc gia này giảm hoặc miễn thuế đối với trái cây nước ngoài để ổn định giá trong nước.
Đối với thị trường Mỹ, 5 tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường này đạt 123,5 triệu USD, tăng 32,4%.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, với nhu cầu nhập khẩu rau quả lớn thứ 2 thế giới, Mỹ là thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, để đưa sản phẩm vào thị trường này, doanh nghiệp Việt cần nâng cao giá trị gia tăng theo hướng bổ sung sản phẩm chế biến.
Chẳng hạn như trái cây khô, bột trái cây, sản phẩm đóng hộp để có thể tiêu thụ quanh năm.
Ứng dụng công nghệ mới đưa trái cây vào trạng thái ngủ đông, bảo quản tế bào sống, sử dụng chế phẩm sinh học, màng bọc, chất bảo quản được phép…