Số liệu từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong tháng 5-2024, giá trị xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt trên 26 triệu USD, tăng 92% so với hồi tháng 5-2023.
Tính chung 5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt 101 triệu USD, tăng 84% so với cùng kỳ.
Sự gia tăng này chủ yếu đến từ tỉ trọng xuất khẩu cua cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Nhật Bản đều tăng nhập khẩu cua của Việt Nam.
Trong đó, các con cua sống của Việt Nam đặc biệt thu hút người tiêu dùng Trung Quốc. Vasep ghi nhận 5 tháng đầu năm tỉ trọng xuất khẩu cua sống sang Trung Quốc tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất cua sống của Việt Nam.
Đối với thị trường Nhật Bản, nước này lại tăng nhập khẩu các thành phẩm cua tuyết như thịt cua tuyết, cua tuyết tách vỏ, càng cua tuyết và một phần nhỏ là cua đồng xay...
Đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy giá trị xuất khẩu cua, ghẹ của Việt Nam bứt phá mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm.
Cũng theo Vasep, với chất lượng tốt, hàng không bị nhiễm kháng sinh, vi khuẩn gây bệnh, các sản phẩm cua, ghẹ của Việt Nam đang được nhiều thị trường trên thế giới tăng thu mua.
Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng đang phục hồi dần ở các thị trường lớn, điều này cũng thúc đẩy giá xuất khẩu của Việt Nam được cải thiện.