Ba thương hiệu ô tô sản xuất tại Trung Quốc bị giám sát về trợ cấp

(PLO)- Theo Carscoops, Liên minh châu Âu đã bắt đầu giám sát xe điện của thương hiệu BMW, Tesla và Renault được sản xuất tại Trung Quốc về các khoản trợ cấp.

Theo EU, không phải bởi vì họ có thương hiệu châu Âu mà được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của EU.

Thậm chí, các thương hiệu này vừa hưởng trợ cấp từ Trung Quốc và lại thêm trợ cấp từ EU, khiến sản phẩm của các thương hiệu đã rẻ lại rẻ hơn. EU làm vậy là để bảo vệ ngành sản xuất địa phương của mình.

Cuoc-dieu-tra-tro-cap-cua- Chau- au -giam- sat-oto-duoc-san-xuat-tai- Trung- Quoc.jpg
Cuộc điều tra trợ cấp của Châu Âu giám sát ô tô được sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh: Carscoops.

Liên minh châu Âu đang điều tra xem liệu xe điện do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất có được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của EU không và nếu có thì có công bằng hay không.

Tuy nhiên, cuộc điều tra, bị một số người cáo buộc là theo chủ nghĩa bảo hộ, có thể đi theo cả hai hướng, vì nó cũng có thể ảnh hưởng đến các phương tiện châu Âu được sản xuất tại Trung Quốc trên danh nghĩa.

Theo Phó chủ tịch điều hành Liên minh châu Âu, Valdis Dombrovskis, khi đi tới Trung Quốc thì cuộc điều tra sẽ không chỉ giới hạn ở những phương tiện do các công ty có trụ sở chính sản xuất tại nước này.

Thậm chí, họ sẽ không chỉ xem xét ở xe điện thương hiệu Trung Quốc, mà còn có thể là cả xe của các nhà sản xuất khác nếu họ nhận được trợ cấp từ phía sản xuất. Đơn cử như các thương hiệu như Tesla và Geely.

Mặc dù, trước đây Công ty có trụ sở chính tại Mỹ, nhưng nhận được một số lợi thế từ Trung Quốc, chẳng hạn như quyền tự do không phải cộng tác với đối tác liên doanh địa phương, cũng như được giảm thuế, cho vay lãi suất thấp và các hình thức hỗ trợ khác.

Cuoc-dieu-tra-tro-cap-cua- Chau- au -giam- sat-oto-duoc-san-xuat-tai- Trung- Quoc-2.jpg
Họ sẽ không chỉ xem xét ở xe điện thương hiệu Trung Quốc, mà còn có thể là xe của các nhà sản xuất khác nếu họ nhận được trợ cấp từ phía sản xuất. Ảnh: Carscoops.

Những điều này đã giúp Tesla dễ dàng chế tạo Model 3 ở Thượng Hải và xuất khẩu chúng sang các thị trường khác, chẳng hạn như Châu Âu.

Trong khi đó, Geely sở hữu Volvo và Polestar, cả hai đều sản xuất xe điện tại Trung Quốc, dù vẫn coi mình là thương hiệu châu Âu.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô như BMW và Renault sản xuất xe ở Trung Quốc để bán ở châu Âu, bao gồm cả iX3 và Dacia Spring EVs.

Liên minh châu Âu đã công bố cuộc điều tra chống trợ cấp vào đầu tháng này. Thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới (Trung Quốc là số 1), nó đã trở thành thị trường có giá trị cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có cơ hội xây dựng mạng lưới sản xuất của mình, một phần nhờ vào trợ cấp của quốc gia đó.

Khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện đang nỗ lực để tăng tốc cơ sở hạ tầng sản xuất xe điện của riêng họ, EU lo ngại rằng việc Trung Quốc khởi động sớm có thể mang lại lợi thế cho họ so với các nhà sản xuất ô tô và có thể khiến các cơ sở sản xuất địa phương dễ bị tổn thương.

Cuoc-dieu-tra-tro-cap-cua- Chau- au -giam- sat-oto-duoc-san-xuat-tai- Trung- Quoc-1.jpg
EU làm vậy là để bảo vệ ngành sản xuất địa phương của mình. Ảnh: Carscoops.

Hiện Trung Quốc dường như đang theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra của EU vì nước này đang tìm cách thúc đẩy lợi ích của các nhà sản xuất ô tô của mình.

Với việc thị trường Mỹ đóng cửa hoàn toàn đối với Trung Quốc do mức thuế 27,5%, châu Âu là mảnh đất màu mỡ để các nhà sản xuất ô tô tăng doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào kết quả điều tra của EU, lo ngại rằng thuế quan kiểu Mỹ có thể được áp dụng đang gây ra phản ứng mạnh mẽ từ các chính trị gia Trung Quốc, ông Dombrovskis nói.

https://www.carscoops.com/2023/09/eu-cars-built-in-china-including-bmw-tesla-and-dacia-come-under-scrutiny-of-ev-subsidy-probe/

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm