Doanh nghiệp vận tải tìm cách đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới nhưng hợp 'túi tiền'

(PLO)- Để chuẩn bị cho tiêu chuẩn khí thải mới áp dụng vào 1-3-2026, nhiều doanh nghiệp vận tải đã tìm cách đáp ứng an toàn, đúng cách và hợp "túi tiền". 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc

Ngày 28-11-2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 43/2025/QĐ-TTg năm 2025, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-3-2026.

Hiện lộ trình tiêu chuẩn khí thải mới này cũng đang được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải.

trung-tam-dang-kiem-2.JPG
Mỗi loại xe tuỳ vào năm sản xuất để đáp ứng với tiêu chuẩn khí thải theo quy định. Ảnh: THY NHUNG

Lộ trình tiêu chuẩn khí thải mới từ 1-3-2026

Lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ cụ thể như sau:

  • Xe ô tô sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1) từ ngày Quyết định 43/2025/QĐ-TTg năm 2025 có hiệu lực thi hành (1-3-2026).
  • Xe ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2016 áp dụng Mức 2 (tương đương tiêu chuẩn Euro 2) từ ngày Quyết định 43/2025/QĐ-TTg năm 2025 có hiệu lực thi hành (1-3-2026).
  • Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 áp dụng Mức 3 (tương đương tiêu chuẩn Euro 3) từ ngày Quyết định 43/2025/QĐ-TTg năm 2025 có hiệu lực thi hành (1-3-2026).
  • Đối với xe ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM áp dụng Mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày 1-1-2027.
  • Đối với xe ô tô sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày 1-3-2026; áp dụng Mức 5 (tương đương tiêu chuẩn Euro 5) từ ngày 1-1-2032.
  • Đối với xe ô tô sản xuất từ năm 2022 tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM áp dụng Mức 5 từ ngày 1-1-2028.
  • Từ ngày 1-1-2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Doanh nghiệp vận tải tìm cách đáp ứng

Theo khảo sát của PV, hiện một số đơn vị vận tải trên địa bàn TP.HCM đã bắt đầu ứng dụng một số sản phẩm nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn.

Đại diện một đơn vị vận tải cho biết, công ty đang sử dụng loại dầu trùng tu để đổ dầu vào máy nhằm mục đích làm sạch động cơ bằng công nghệ kiềm tổng. Khi vào bên trong động cơ, kiềm tổng sẽ phá hủy tất cả những mảng bám, cặn dầu bẩn. Đảm bảo xe ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải khi kiểm định.

Hay một đơn vị khác sử dụng các công nghệ nano, chỉ cần bỏ thiết bị vào bình xăng nhằm giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa giảm ô nhiễm môi trường, đặc biệt là có thể bảo vệ động cơ xe.

trung-tam-dang-kiem-4-6339-3363-2589-8437.jpg
Các doanh nghiệp vận tải tìm cách đáp ứng tiêu chuẩn khí thải vừa an toàn, đảm bảo môi trường và hợp "túi tiền". Ảnh: THY NHUNG

Trao đổi với PLO, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM, Lê trung Tính nhận định với tiêu chuẩn khí thải mới này là điều rất cần thiết nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

“Tuy nhiên, nhiều đơn vị vận tải cũng lo âu vì buộc các phương tiện phải bỏ ra chi phí lớn hơn trong việc đảm bảo được tiêu chuẩn khí thải mà nhà nước đề ra”- ông Tính cho hay.

Theo vị Chủ tịch Hiệp hội, các giải pháp mà các đơn vị vận tải ứng dụng ở trên là những sản phẩm công nghệ cao bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc giảm phát thải và tối ưu quá trình đốt cháy nhiên liệu. Đặc biệt các hình thức này không can thiệp vào động cơ, không thay đổi kết cấu xe và đặc biệt không thả bất kỳ thiết bị nào vào bình nhiên liệu.

“Đây là lựa chọn có thể triển khai ngay cho xe đời cũ, giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn khi lộ trình kiểm soát khí thải đang cận kề. Nếu được áp dụng rộng rãi, giải pháp này sẽ hỗ trợ đáng kể cho doanh nghiệp vận tải trong việc đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tiết kiệm chi phí nhiên liệu và duy trì hoạt động ổn định mà không cần đầu tư lớn vào việc thay mới phương tiện”- ông Tính nhận định.

Theo ông Tính, việc thay mới phương tiện là thách thức rất lớn do chi phí đầu tư quá cao, trong khi doanh nghiệp vẫn phải duy trì hoạt động phục vụ người dân. Vì vậy, những giải pháp công nghệ hỗ trợ xe đời cũ đạt quy định khí thải đang được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, ông Tính cũng đưa ra lời khuyên các doanh nghiệp vận tải phải tìm hiểu rõ về sản phẩm sử dụng với điều kiện sản phẩm phải an toàn, có hồ sơ chứng minh hiệu quả, tránh sử dụng tới các sản phẩm giả mạo, kém chất lượng.

Ở góc độ vận tải hàng hoá, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM, cho rằng các đơn vị vận tải cũng cần thực hiện kiểm kê và phân loại nhằm tránh các rủi ro pháp lý cho từng loại xe.

“Việc lập kế hoạch thay thế, nâng cấp đội xe theo mốc thời gian phù hợp với các quy định. Đơn cử như kiểm tra khả năng nâng cấp kỹ thuật một số loại xe đã đạt Euro 2 và Euro 3 có thể thực hiện nâng cấp bằng cách lắp thêm bộ xử lý khí thải”- ông Quản cho hay.

Theo ông Quản, việc này cũng cần có đánh giá về chi phí hiệu quả để xác định xe nào nên hay không nên nâng cấp, đồng thời tìm hiểu và chuẩn bị các thủ tục để đăng kiểm công nhận sau khi nâng cấp.

Đề xuất chính sách hỗ trợ cho đơn vị vận tải

Ông Bùi Văn Quản đề xuất doanh nghiệp vận tải sẽ được hỗ trợ:

Có chính sách hỗ trợ chi phí lắp thêm bộ xử lý khí thải cho xe tải, xe khách cũ.

Giảm phí đăng kiểm lần đầu sau khi xe lắp thêm bộ xử lý khí thải.

Miễn/giảm phí sử dụng đường bộ trong 1-2 năm sau khi lắp thêm bộ xử lý khí thải

Quỹ chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp vận tải.

Bảo đảm nguồn cung nhiên liệu đạt tiêu chuẩn, chất lượng tốt với giá cả ổn định, và các kênh phân phối dễ tiếp cận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm