Bà Trương Thị Mai: Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp trong xử lý vi phạm giao thông

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho rằng cần nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp tác động trong quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông, nhất là đối với cán bộ đảng viên.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 6-7, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu

Phát biểu kết luận hội nghị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho rằng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt, các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, đạt được nhiều hiệu quả quan trọng, tạo được sự đồng bộ tốt hơn trong triển khai thực hiện…

So với 10 năm trước đây, đã giảm 37% số vụ, 29% số người chết và 44% số người bị thương do tai nạn giao thông. Gần đây, lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng được giao nhiệm vụ đã kiên quyết đẩy mạnh kiểm tra pháp luật về giao thông.

Trong sáu tháng đầu năm 2023, trung bình mỗi ngày lực lượng chức năng xử lý trên dưới 2.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông; tăng cường xử lý phương tiện giao thông vận tải quá khổ, vi phạm trọng tải, tốc độ, góp phần giảm 14,8% tai nạn giao thông, giảm 16% người chết, 7,19% người bị thương.

Bà Trương Thị Mai nhấn mạnh đây là những chuyển biến mới, tích cực, góp phần hình thành văn hóa giao thông.

“Kết quả này không chỉ trực tiếp tác động đến trật tự ATGT mà còn góp phần giảm tội phạm do sử dụng rượu bia” - bà cho hay.

Bà Trương Thị Mai: Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp trong xử lý vi phạm giao thông ảnh 1

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: TTXVN

Thường trực Ban Bí thư cũng nhìn nhận tai nạn giao thông giảm chưa được bền vững, ý thức chấp hành pháp luật trong tham gia giao thông vẫn là vấn đề lâu dài. Tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM vẫn là thách thức lớn.

“Đằng sau những con số về người chết, người bị thương là sự mất mát của nhiều gia đình. Đó là trẻ em bị mồ côi cha mẹ, là một bộ phận người bị thương tật” - bà Mai nói và cho rằng phải có giải pháp mạnh hơn, hiệu quả hơn, góp phần mang lại sự bình yên, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Cạnh đó, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh, cán bộ đảng viên phải nêu cao tinh thần gương mẫu trước nhân dân đối với vấn đề trật tự ATGT. “Chúng ta nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp tác động trong quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông, nhất là đối với cán bộ đảng viên. Cán bộ giữ vị trí càng cao sẽ càng phải gương mẫu” - bà Mai lưu ý.

Liên quan tới vấn đề ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, bà Trương Thị Mai đề nghị các địa phương phải thực hiện nghiêm việc di dời trụ sở, trường học, bệnh viện, khu sản xuất lớn ra ngoài khu trung tâm; chú trọng phát triển phương tiện giao thông vận tải công cộng; điều chỉnh quy mô dân số hợp lý….

Tập trung thực hiện tốt 6 nhóm giải pháp

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung thực hiện sáu nhóm giải pháp mà Chỉ thị 23 đã đề ra.

Bà Trương Thị Mai: Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp trong xử lý vi phạm giao thông ảnh 2

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu tập trung thực hiện sáu nhóm giải pháp theo Chỉ thị 23. Ảnh: TTXVN

Trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và người dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm trật tự ATGT. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.

Tiếp đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng.

Thể chế hoá các cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm trật tự ATGT. Đánh giá tác động về trật tự, ATGT đối với các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn, xem đây là giải pháp rất hiệu quả để phòng ngừa các nguy cơ gây mất trật tự ATGT trong quá trình quy hoạch, nhất là tại các đô thị lớn.

Tổ chức cuộc vận động "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn", mỗi cá nhân chủ động, tự giác chấp hành pháp luật, ủng hộ, cổ vũ những tấm gương về bảo đảm trật tự ATGT.

Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông.

Nâng cao chất lượng công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông; bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện và kiến thức kỹ năng của người điều khiển phương tiện.

Bên cạnh đó cần khắc phục cơ bản ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn trọng điểm là Hà Nội và TP.HCM thông qua phát triển đồng bộ cả công trình giao thông động và giao thông tĩnh, cả trên mặt đất, trên cao và ngầm... Tuân thủ phương án và kế hoạch thực hiện quy hoạch đô thị đã được phê duyệt, nhất là lộ trình di dời trụ sở các cơ quan hành chính, các trường đại học cao đẳng, khu công nghiệp... ra ngoài khu vực trung tâm đô thị.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, ngành và UBND các địa phương căn cứ nội dung của Chỉ thị 23 và kết luận chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư tại hội nghị này để tham mưu cho Ban cán sự Đảng Chính phủ, ban cán sự đảng các bộ, ngành, thành ủy, tỉnh ủy các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm