Chậm thông tin, bảo hiểm xã hội làm phiền dân

Lý do: BV Đa khoa tư nhân Hồng Hà (quận Đống Đa) nơi chị đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu đã ngưng tiếp nhận bệnh nhân khám, chữa bệnh ban đầu từ đầu năm nay nên họ không thể chuyển viện cho chị sang BV Phụ sản Hà Nội.

Giải thích về sự việc này, bà Đặng Minh Thu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Đống Đa, cho biết: Khi có hợp đồng với cơ quan BHXH thì bệnh viện phải tiếp nhận việc khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT của bất kỳ bệnh nhân nào. Nếu vì lý do quá tải, không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân có thẻ BHYT thì phải thông báo cho cơ quan BHXH từ đầu năm. Cũng theo bà Thu, vào cuối năm 2009, cơ quan bà đã gửi văn bản đến tất cả cơ quan BHYT các tỉnh, thành thông báo danh sách các bệnh viện không nhận khám, chữa bệnh ban đầu từ đầu năm 2010, trong đó có BV Đa khoa tư nhân Hồng Hà.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Trưởng Ban Cấp sổ, thẻ BHXH TP.HCM, thừa nhận đây là sơ suất của cơ quan bảo hiểm. Sự việc bắt nguồn từ việc cuối năm 2009, TP.HCM đã hoàn thành việc cấp thẻ BHYT cho mọi đối tượng. Thế nhưng đến tháng 1-2010, cơ quan này mới nhận được danh sách những bệnh viện ở Hà Nội không tiếp nhận khám, chữa bệnh ban đầu. “Do thẻ đã được phát nên không thể thu hồi. Chúng tôi đã khắc phục ngay bằng cách in lại thẻ BHYT cho những cán bộ trên” - ông Ngọc nói.

Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, lo ngại sẽ còn nhiều trường hợp gặp rắc rối tương tự. Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ yêu cầu BHXH các tỉnh thống kê số người đang được cơ quan chủ quản thanh toán BHXH, đồng thời quy định rõ thời gian thông báo danh sách bệnh viện không tổ chức khám, chữa bệnh ban đầu để hạn chế phiền toái cho người dân.

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm