Người dân thành Điện Hải mong chờ nơi ở mới

Theo đó, 100% các hộ dân nằm trong diện quy hoạch sẽ phải di dời, trả lại mặt bằng khu vực xung quanh thành cho TP. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng cho biết hiện có 78 trường hợp (thuộc tổ 25 và 26, phường Thạch Thang) đang sử dụng đất thuộc diện thu hồi đi hẳn. Các hộ sẽ được bố trí đất ở phù hợp với từng diện tích đất được thu hồi theo khung quy định của Nhà nước.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã ra văn bản yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 6, đồng thời thi công khu tái định cư (TĐC) tại xưởng in Cục Chính trị để có đất giao cho dân. Tuy nhiên, đến nay việc giải tỏa, bố trí đất đang khá chậm trễ khiến người dân trong khu vực gặp khó trong việc chuẩn bị cuộc sống mới.

Ông Nguyễn Kim Tuấn, Bí thư chi bộ phường Thạch Thang, cho biết: “Đa số hộ dân nằm trong vùng giải tỏa đều là lao động nghèo, không có công việc ổn định. Mọi người đều mong muốn nhanh chóng được di dời để có cuộc sống ổn định hơn”.

Hiện chỉ còn 1-2 hộ chưa đồng ý giải tỏa, có một vài hộ khác như gia đình ông Võ Văn Cương cho hay cả nhà đến 17 nhân khẩu nên có nguyện vọng được cấp hai lô đất TĐC mới đủ để sinh sống.

Một góc thành Điện Hải. Ảnh: N.TRI

LTrao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đoàn Ngọc Thắng, Phó Trưởng phòng Giải tỏa đền bù - Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng, cho hay: “Quy trình giải tỏa có rất nhiều thủ tục. Trong quá trình làm việc phải công khai để người dân góp ý kiến. TP đã cho thời hạn giải tỏa trong tháng 10 nên chúng tôi đang cố gắng thực hiện đúng tiến độ”.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng (đơn vị chủ đầu tư dự án), cũng cho biết: “So với kế hoạch thì dự án đã trễ vài tháng. Chúng tôi vẫn đang tích cực triển khai các công tác còn lại như kiểm định, áp giá”. Theo ông Hùng, thành Điện Hải là một di tích đặc biệt quan trọng đối với TP Đà Nẵng và cả nước. Do vậy hầu hết người dân đều đồng tình ủng hộ chủ trương di dời để tôn tạo di tích.

“Chúng tôi đã tiến hành thu hồi đất và làm mặt bằng rộng trên 5.000 m2 tại đường Thanh Sơn để bố trí TĐC cho các hộ dân đủ tiêu chuẩn. Đối với các hộ dân không đủ tiêu chuẩn sẽ được bố trí chung cư hoặc đất tại khu vực Hòa Xuân. Chúng tôi đã áp giá xong, sắp tới sẽ bố trí đất cho dân ngay” - ông Hùng khẳng định. Ngoài ra, Sở và lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP vừa ký văn bản gửi đến người dân mời đến tiến hành bốc thăm nhận đất TĐC hoặc tiền bồi thường (tùy trường hợp) để sớm được di dời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm