Tại sao thành phố lại chặt cây xanh?

Không chỉ có tôi, hầu hết người dân trong khu vực đều rất ngạc nhiên về việc này. Bởi cách đây 10 năm, khi đường Điện Biên Phủ mở rộng hoàn thành, người ta đã trồng hai bên đường những hàng cây viết nhỏ. Lúc đó chúng tôi thắc mắc tại sao là cây viết mà không là cây khác và đã được giải thích: Cây viết là loại cây có tán rộng, cho bóng mát tốt và ít sâu bệnh.

Đến nay, những cây viết đã lớn và ngày càng đẹp. Ngoài tác dụng che mát tốt do có tán rộng, cây viết còn có ưu điểm lớn là xanh tươi quanh năm, ít rụng lá. Nhờ đó đường phố sạch đẹp hơn, những người quét rác cũng bớt cực hơn. Mỗi buổi trưa nắng, gốc cây viết là nơi tránh nắng của các bác xe ôm, những người lao động nghèo... Một điều không ai có thể phủ nhận là những tán viết tròn, xanh rờn đã góp phần không nhỏ trong việc tạo thêm nhiều mảng xanh cho thành phố vốn đã nóng bỏng, ngột ngạt bởi chỗ nào cũng đường nhựa và bê tông...

Tại sao thành phố lại chặt cây xanh? ảnh 1

Những cây viết xanh tươi như thế này đã bị đốn bỏ trên đường Điện Biên Phủ. Ảnh: PH

Bức xúc trước việc hàng loạt cây viết bị đốn hạ, chúng tôi đã hỏi những người chặt cây nhưng họ chỉ là người thực hiện nhiệm vụ, không biết gì hơn. Hỏi lên thành phố, chúng tôi mới biết việc đốn hạ cây do Sở Giao thông Vận tải làm. Việc này nhằm thay thế các cây xanh đường phố, trong đó có việc chặt cây viết, thay thế bằng cây sao đen cho đồng bộ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng được lý giải thêm những cây viết hiện nay đang có bệnh.

Điều tôi muốn nói ở đây là ở những con đường khác của thành phố, chắc chắn có nhiều nơi đã trồng cây viết và chúng sắp bị thay thế. E sẽ là sự lãng phí tiền của rất lớn. Vì TP.HCM đang có mật độ cây xanh che phủ rất thấp, nếu trồng cây sao đen thì chắc rằng 10 năm nữa (hoặc hơn), đường Điện Biên Phủ và nhiều đường khác mới lại có bóng cây xanh rợp mát như bây giờ.

Theo tôi, việc trồng cây xanh đường phố để tạo bóng mát, cảnh quan không phải là việc trồng cho có rồi sau này lại phá đi chỉ vì thấy chúng không còn thích hợp. Chính quyền phải xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định trồng loại cây gì, công năng và mục đích sử dụng của chúng ra sao để tránh hao tốn thời gian, công sức lẫn tiền bạc. Đồng thời, tạo mảng xanh lâu dài và bền vững, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố.

NGUYỄN PHI HÙNG(Hung_phi1976@gmail.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm