TP.HCM: Bãi trung chuyển đất, đá gây bụi bẩn

Nhiều hộ dân ở khu phố 1 của hai phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM rất bất bình việc một bãi trung chuyển cát, đất, đá san lấp mặt bằng (nằm trên đường Hà Huy Giáp, cạnh cây xăng Tài Lộc thuộc phường Thạnh Xuân) gây ô nhiễm trong nhiều tháng nay nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Theo người dân thì bãi đất trên thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bà Trần Thị Lệ. UBND quận 12 đã cho phép bà san lấp, tôn tạo đất để làm cơ sở sản xuất kinh doanh. Cuối năm 2008, bà Lệ cho Công ty TNHH Tân Cường Thịnh (phường 17, quận Gò Vấp) thuê mặt bằng để tập kết đất, đá làm các công trình đường giao thông.

Từ đó, xe ben của Công ty Tân Cường Thịnh liên tục chở đất, đá, cát cả ngày lẫn đêm đến đổ ở bãi rồi từ đây vận chuyển đến những địa điểm khác. Do bị rơi vãi một đoạn dài trên đường Hà Huy Giáp, số vật liệu trên đã gây bụi vào mùa nắng và gây lầy lội vào mùa mưa. “Nhà chúng tôi đóng cửa suốt, thậm chí phải dùng vải hoặc giấy nhét vào các chỗ trống nhưng vẫn có bụi bám khắp nơi. Người đi đường vừa bịt mũi vừa chạy xe thật nhanh để tránh bụi, dẫn đến nhiều tai nạn giao thông” - một người dân ở phường Thạnh Lộc phản ánh.

Ngoài ra, xe cuốc chạy suốt đêm gây ồn ào khiến mọi người xung quanh chẳng tài nào chợp mắt, các em học sinh không thể tập trung học hành.

Trao đổi với phóng viên chiều 28-7, ông Lý Phương Hòa, nhân viên thanh tra xây dựng phường Thạnh Xuân, trình bày: “Phường đã nhiều lần xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu công ty khắc phục bằng cách ngưng tập kết đất, đá, cát tại địa điểm trên; thu dọn đất, đá rơi vãi trên đoạn đường Hà Huy Giáp; dời toàn bộ vật liệu ra khỏi khu vực bãi tập kết và không được tái diễn việc kinh doanh nơi đây. Thế nhưng công ty đã không chấp hành”.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND phường Thạnh Xuân, việc vận chuyển của các phương tiện không thuộc thẩm quyền xử lý của phường. Phường đã gửi văn bản đề nghị Thường trực UBND quận xem xét, chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ để xử lý dứt điểm trường hợp trên.

Ông Đặng Hải Bình, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 12, cho biết: “Ngày 17-6, phòng đã phối hợp với Thanh tra xây dựng quận, UBND phường đến kiểm tra hiện trường. Ngày 26-6, Phòng đã báo cáo UBND quận xem xét, giải quyết”.

Cũng theo ông Bình, đối với việc xe tải vận chuyển đất, đá làm rơi vãi trên đường gây bụi, Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo quận chỉ đạo lực lượng công an xử lý. Cuối tuần này, UBND quận sẽ có công văn chỉ đạo cụ thể.

THÀNH NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm