'Bão' giảm giá hàng thiết yếu ngày cận Tết

(PLO)- Hiện doanh thu các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết tại một số siêu thị tăng 300% so với ngày thường.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, các siêu thị đã tung hàng hóa phục vụ Tết và liên tục có nhiều chương trình giảm giá kích cầu tiêu dùng. Nhiều đơn vị ghi nhận sức mua sắm đã bắt đầu tăng.

Đáng chú ý, khác với mọi năm, gần Tết giá cả hàng hóa thường tăng mạnh thì năm nay có xu hướng giảm.

Đơn hàng online tăng 50%

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart, cho biết sản phẩm phục vụ mùa Tết đã chính thức lên kệ. Đơn cử như bưởi khắc chữ Phúc Lộc Tài, củ kiệu hành muối, xôi chè, thịt kho hột vịt, canh khổ qua nhồi thịt...

Tết.jpeg

Hiện sức mua và lượt khách tăng cao so với ngày thường. “Đặc biệt các đơn hàng online tăng 50% và được siêu thị xử lý, giao hàng ngay trong ngày” - ông Thắng nói.

Ông Lê Hữu Tình, Quản lý cấp cao marketing Công ty TNHH Thiso Retail - vận hành hệ thống siêu thị Emart, cũng cho hay từ tháng 1-2024, siêu thị triển khai chương trình “Bão giá rẻ khởi đầu” với 14 ngày siêu sale khuyến mãi gần 5.000 sản phẩm nhu yếu phẩm cho mùa Tết.

Qua các chương trình khuyến mãi, ghi nhận sức mua Tết tại các siêu thị Emart đã tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Tương tự, đại diện MM Mega Market thông tin doanh thu các mặt hàng như bánh kẹo tăng 15%, quà Tết cũng tăng 15% so với Tết năm ngoái.

H2 TUUYEN.jpg
Các siêu thị đồng loạt khuyến mãi để kích cầu mua sắm trong dịp Tết. Ảnh: TÚ UYÊN

“Nhìn chung hiện doanh thu các mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết tăng 300% so với ngày thường” - đại diện MM Mega Martket nhận định.

Xu hướng tiêu dùng tiết kiệm thắng thế

Bà Trần Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Central Retail, nhận xét thời điểm này sức mua tập trung tăng cao ở các ngành hàng bánh mứt kẹo, cà phê, đồ uống không cồn. Còn các mặt hàng gia dụng, thời trang, đồ trang trí Tết và đồ uống có cồn bán ra ít hơn các năm trước.

Xu hướng mua hàng tiết kiệm thể hiện khá rõ trong mùa Tết năm nay, các mặt hàng giỏ quà hay set tự chọn mức giá thấp được ưa thích. Nếu các năm trước người tiêu dùng chọn mua phổ biến ở mức giá 700.000-800.000 đồng thì năm nay là 400.000-600.000 đồng.

Siêu thị bán mâm cỗ gia tiên

Hiện hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tại TP.HCM tiếp tục thực hiện chương trình “Mâm cỗ gia tiên” phù hợp với nhu cầu cúng giỗ cuối năm, người dân không mất nhiều thời gian chuẩn bị. Đáng chú ý, năm nay siêu thị có những cải tiến đặc sắc, đáp ứng đủ các khẩu vị như mâm cỗ mặn gồm gà luộc/hấp, thịt kho trứng, ba rọi heo quay, canh khổ qua dồn thịt, gỏi sú trắng.

Mâm cỗ chay gồm bánh chưng chay, xôi ngọt, chè trôi nước, canh khổ qua dồn đậu hũ, đậu hũ chiên sả, sườn chiên sả, rau củ luộc.

Mâm cỗ sơ chế gồm cá thác lác, gà ta, filê cá hồi, giò sống, khổ qua dồn thịt... Người tiêu dùng có thể đặt trọn gói “mâm cỗ gia tiên” hoặc lựa chọn từng món tại website của siêu thị từ nay đến trước ngày 1-2 và sẽ được giao hàng trong ngày 8 và 9-2.

“Hiện tại doanh số bán chưa có nhiều đột biến so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chúng tôi kỳ vọng sức mua sẽ tăng cao vào các ngày cao điểm trước Tết” - bà Vân chia sẻ.

Theo ông Lê Hữu Tình, Quản lý cấp cao hệ thống siêu thị Emart, năm nay phân khúc quà tặng cao cấp 2-4 triệu đồng giảm 30%. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng tiết kiệm, siêu thị tăng cường phân khúc giỏ quà Tết bình dân.

Hiện tại siêu thị chuẩn bị khoảng 30 loại giỏ quà Tết, trong đó 20 loại giỏ quà Tết tập trung ở phân khúc bình dân giá với từ 300.000 đồng/giỏ đến dưới 1 triệu đồng/giỏ. Do ảnh hưởng kinh tế, người dân có xu hướng chọn sản phẩm giá tốt như hàng khuyến mãi, hàng sản xuất trong nước.

Tung khuyến mãi đậm để kích thích sức mua

Ông Nguyễn Ngọc Thắng chia sẻ hiện siêu thị đang tăng tốc để về đích khi chỉ còn hơn 10 ngày là đến Tết Nguyên đán. Vì vậy, siêu thị đã tung ra thị trường hơn 2.000 sản phẩm Tết kèm khuyến mãi đậm.

Đồng thời, các siêu thị trong hệ thống luân phiên giảm giá 10%-20% cho ngành hàng thực phẩm tươi sống gồm thịt heo, thịt bò, cá, tôm, mực, rau củ quả, trái cây…

“Riêng nhóm thực phẩm công nghệ, gia vị và các món đặc trưng Tết như mứt, các loại đồ ngâm, hạt, bánh kẹo, nước giải khát, bia có giá ưu đãi chỉ 11.500-180.000 đồng tùy sản phẩm. Các sản phẩm may mặc và đồ dùng gia đình giảm giá đến 50%” - ông Thắng nói.

Không nằm ngoài cơn bão giảm giá, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, thông tin: Năm nay từ ngày 6 đến 9-2 (tức từ ngày 27 đến 30 tháng Chạp), công ty thực hiện các chương trình giảm giá sốc, giảm giá sâu dành cho người dân mua sắm Tết trễ có thể mua thực phẩm chất lượng với giá giảm 10%-30%.

Hơn nữa, nhằm kích cầu sức mua ở cả trước và sau Tết, với mỗi hóa đơn mua hàng thịt tươi sống trị giá 250.000 đồng, người tiêu dùng sẽ được tặng một sản phẩm nước hầm xương trị giá 40.000 đồng. Với các sản phẩm chế biến như nem chua, xúc xích… công ty khuyến mãi “mua hai tặng một” và “mua một tặng một”.

“Ngoài ra, Vissan tiếp tục giảm giá 10%-20% tại các hệ thống siêu thị và điểm bán sản phẩm của công ty đến sau Tết” - ông An nói.

Ông Lê Hữu Tình cũng cho hay từ nay đến Tết, công ty tiếp tục hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia năm 2023 do Bộ Công Thương phát động với 3.000 sản phẩm tăng cường cho Tết của siêu thị sẽ tiếp tục khuyến mãi đến 80%.

Ở kênh truyền thống, ông Lê Quang Thiện, Trưởng Ban quản lý chợ Tân Định (quận 1), đánh giá mọi năm thời điểm này chợ đã nhộn nhịp người đi mua sắm Tết ở một số ngành hàng như bánh kẹo, quần áo, vải vóc. Năm nay yên ắng hơn.

Mãi lực tại chợ giảm 30% nhưng tiểu thương vẫn chuẩn bị đầy đủ hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Do sức mua thấp nên giá cả hàng hóa tại chợ không biến động.

Nguồn cung đủ, giá ổn định

Theo Sở Công Thương TP.HCM, lượng nông sản cung ứng cho TP.HCM qua ba chợ đầu mối đạt bình quân 7.600 tấn/ngày gồm 800 tấn thịt gia súc, gia cầm; 1.200 tấn thủy hải sản; 5.600 tấn rau củ quả. Dự kiến cận Tết lượng hàng hóa nhập chợ tăng 60%-80% so với ngày thường, lên mức 13.000-15.000 tấn/ngày.

Đối với kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi… những ngày cận Tết các đơn vị chuẩn bị phương án tăng lượng hàng hóa 2-3 lần so với ngày thường.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, nhận định bối cảnh sức mua thị trường năm nay không cao nên khó xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa hay biến động giá vào cao điểm Tết. Nếu có thì tăng giá chỉ diễn ra cục bộ ở các chợ lẻ.

“Vì vậy, các sở, ngành đã có kế hoạch can thiệp trong trường hợp giá cả biến động cục bộ, không để xảy ra tình trạng lan rộng. Ngoài ra, các hoạt động kiểm tra, kiểm soát phân công theo dõi thị trường được các sở, ngành theo dõi sát sao và sẵn sàng phối hợp với các lực lượng chức năng tại các quận, huyện” - ông Phương cho biết.

Siêu thị tăng giờ phục vụ dịp Tết

Hiện nay, bên cạnh việc tiếp tục tăng khuyến mãi để kích cầu mua sắm những ngày cao điểm Tết, các siêu thị đều đã lên kế hoạch tăng giờ phục vụ lên so với ngày thường.

Theo đó vào các ngày từ 20 đến 27 Tết, nhiều hệ thống bán lẻ sẽ mở cửa từ 7 giờ đến 23 giờ. Từ ngày 28 đến 29 Tết, mở cửa từ 6 giờ đến 24 giờ. Riêng ngày 30 Tết, một số siêu thị sẽ mở cửa từ 6 giờ đến 12 giờ và khai trương lại vào mùng 2 Tết.

Đối với chợ đầu mối, đại diện Ban quản lý chợ đầu mối nông sản Hóc Môn cho biết: Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, chợ sẽ bán đến đêm 30 Tết. Khoảng 22 giờ mùng 1 Tết, một số sạp rau củ sẽ kinh doanh trở lại và khoảng 1 giờ mùng 4 Tết, chợ thịt sẽ khai trương đầu năm.

H3 TUUYEN.jpg
Những ngày cao điểm Tết, các siêu thị đều đã lên kế hoạch tăng giờ phục vụ.
Ảnh: TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm