Theo đó, công trình nhằm xóa điểm kẹt xe vào cảng Cát Lái, tạo thuận lợi cho xe đi - về giữa cầu Phú Mỹ và đường vành đai Đông (Vành đai 2), hướng về đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời công trình cũng nhằm khai thông dòng xe đi về giữa cảng Cát Lái với các tuyến đường liên hoàn Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội.
Giao thông hỗn loạn tại vòng xoay Mỹ Thủy hiện hữu. Ảnh: Internet
Theo dự án, trong giai đoạn đầu xây dựng cầu vượt thẳng qua nút giao theo hướng đường Vành đai 2 rộng 17 m, dài 316 m cho bốn làn xe ô tô (hướng từ cầu Phú Mỹ thẳng qua cầu Kỳ Hà 3 và ngược lại); theo hướng từ cầu Kỳ Hà 3 sẽ xây dựng hầm chui dưới nút giao rẽ trái về đường Nguyễn Thị Định để xuống cảng Cát Lái, hầm dài 405 m, rộng 9 m cho hai làn xe; trên nắp hầm chui ngay tại nút giao sẽ hình thành vòng xoay như hiện nay…
Phối cảnh cầu vượt, hầm chui tại nút giao Mỹ Thủy
Trên mặt nền hiện hữu, từ các hướng đường Nguyễn Thị Định và Vành đai 2 sẽ xây dựng bốn nhánh rẽ phải: từ đường Nguyễn Thị Định đi đường vành đai 2 về hướng cầu Phú Mỹ; làm nhánh rẽ phải từ hướng cảng Cát Lái đi Vành đai 2; nhánh rẽ phải từ hướng cầu Phú Mỹ vào Nguyễn Thị Định để xuống cảng Cát Lái; từ vành đai 2 rẽ phải vào Nguyễn Thị Định để đi về Đồng Văn Cống…
Cùng với đó, sẽ xây dựng các đường chui dưới dạ cầu Mỹ Thủy, cầu Kỳ Hà 2, cầu Kỳ Hà 3 để giảm lưu lượng xe hai bánh tập trung về nút, đảm bảo an toàn giao thông. Xây dựng cầu Kỳ Hà 3 mới (nằm ở lõi giữa) dài 75 m, rộng 17 m cho bốn làn xe, có kết cấu tương đương và nằm bên cạnh cầu hiện hữu nhằm đáp ứng lượng xe tăng lên nhanh chóng dồn về đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Cầu Kỳ Hà 3 hiện hữu sẽ có cầu mới xây bên cạnh.
Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư dự án), toàn bộ công trình sẽ hoàn thành năm 2018. Kinh phí giai đoạn đầu 837,9 tỉ đồng.
Đường Nguyễn Thị Định đoạn từ nút giao Mỹ Thủy xuống bến phà cần mở rộng để giảm ách tắc ngay trước cổng cảng Cát Lái.
Theo Sở GTVT, nhằm phát huy vai trò của nút giao Mỹ Thủy thì đường Vành đai 2 từ nút này đến cầu Rạch Chiếc mới dài 5,5 km, cần được mở rộng mỗi từ hai làn xe lên ba làn xe với kinh phí khoảng 250 tỉ. Cạnh đó, đường Nguyễn Thị Định đoạn từ nút giao xuống phà Cát Lái cũng cần được mở rộng từ gần 20 m hiện hữu lên 60 m nhằm đáp ứng lưu thông của các dòng xe trước cảng Cát Lái và Khu công nghiệp Cát Lái.