Theo Hãng nghiên cứu thị trường Statista (Đức), vào năm 2022, doanh thu của thị trường bia Việt Nam đạt 5,18 tỉ USD/năm.
Riêng năm 2021, người Việt cũng uống hàng tỉ lít bia. Trong năm 2020, Việt Nam sản xuất 46,8 tỉ lít bia, cũng là nước sản xuất bia lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Trung Quốc và Nhật.
Statista cũng cho biết, thị trường bia tại Việt Nam đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất bia trong nước và quốc tế. Năm 2021, bia Heineken đã soán ngôi Sabeco để trở thành thương hiệu bia dẫn đầu thị phần sau nhiều năm đứng ở vị trí thứ hai.
Mặc dù thị phần của Heineken chỉ cao hơn Sabeco là 2% nhưng Heineken lại ghi nhận doanh thu cao hơn đáng kể so với Sabeco. Tính trong giai đoạn từ năm 2019-2022, Sabeco đã đạt được lợi nhuận sau thuế gần 19.000 tỉ đồng.
Tại một cuộc hội thảo mới đây, ông Dzũng Nguyễn, Giám đốc điều hành Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen IQ cho biết, lũy kế 8 tháng năm 2023, ngành bia có dấu hiệu suy giảm về mặt sản lượng là 2%.
Nguyên nhân kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó việc “siết” kiểm tra nồng độ cồn khiến số thu thuế bia rượu lao dốc theo.
Tuy nhiên, ngành bia vẫn đạt tăng trưởng doanh thu hơn 22%. Sự tăng trưởng doanh thu này nhờ vào tăng giá bia lên tỉ lệ 7,3% so với cùng kỳ.
Chia sẻ với báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam mới đây cho biết, ngành công nghiệp đồ uống Việt Nam đang gặp khó khăn, doanh số bán bia nhìn chung giảm 10-20% trong khi giá nguyên vật liệu tăng đến 50%.