Đơn vị nghiên cứu số liệu thị trường YouNet Media cho biết, từ đầu năm tới nay, gấu bông Capybara đang là chủ đề được đông đảo giới trẻ, nhất là gen Z (những người sinh năm 1997 tới 2012) yêu thích và bàn luận.
Gấu bông Capybara vốn xuất phát từ hình tượng chú chuột lang nước Capybara, với thân hình mũm mĩm, gương mặt hiền lành và nhiều biểu cảm đáng yêu có phần ngốc nghếch. Chính sự đáng yêu này mà Capybara tạo ra cơn sốt, với hơn 349 ngàn lượt thảo luận trên mạng xã hội.
Trong đó đa phần các thảo luận đều đến từ video, hình ảnh được chia sẻ trên TikTok với gần 63% thị phần thảo luận.
Điều này đã thúc đẩy sự tò mò của gen Z, và thúc đẩy nhu cầu sở hữu gấu bông và các sản phẩm có hình ảnh của Capybara tăng cao, thậm chí cháy hàng.
Ghi nhận của YouNet ECI cho biết, 6 tháng đầu năm, loại gấu bông trên đã tạo ra đột phá doanh thu với 12,6 tỉ đồng. Qua đó, bán ra 63 ngàn sản phẩm trên hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop.
Điều đáng nói, đây chỉ là doanh thu chọn ra từ 17 shop bán chạy nhất trên 2 sàn thương mại điện tử nêu trên.
Trong đó, doanh thu gấu bông đã bất ngờ tăng mạnh vào tháng 5 với 2,7 tỉ đồng, tăng gần 226% so với tháng trước. Đạt đỉnh doanh thu vào tháng 6-2024 với 8,7 tỉ đồng.
Theo đại diện YouNet ECI, chỉ với giá thành từ 40.000 – 50.000 đồng/sản phẩm thì tổng doanh thu cho sản phẩm gấu bông này rất đáng kinh ngạc và củng cố cho sức hút ngày càng tăng cao của gấu bông Capybara với gen Z.
Một ví dụ tiêu biểu được YouNet ECI chỉ ra, doanh thu của 1 gian hàng có tên G.B.M trên TikTokShop và Shopee đã thu về gần 938 triệu đồng. Gian hàng này bán gần 6 ngàn con gấu bông Capybara, chiếm gần 23% tổng doanh thu.
Đây cũng là shop tiêu biểu trong việc chủ động bán sản phẩm theo trend (xu hướng) của giới trẻ, và mang về nhiều sản phẩm Capybara sáng tạo về Việt Nam.
Lý giải sự gia tăng đột phá này, đại diện YouNet ECI cho rằng có sự liên quan mật thiết tới trào lưu của giới trẻ, nhất là khi nhiều người nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Jennie (nhóm BlackPink) cũng tham gia trend. Đây là minh chứng cho xu hướng mua sắm kết hợp giải trí đang bùng nổ như hiện nay.
“Trend gấu bông Capybara cho thấy thị trường thương mại điện tử đã tiến lên một tầm cao mới trong việc áp dụng shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí).
Các nhà bán, nhà sáng tạo nội dung giờ đây không chỉ bắt trend một cách thụ động, mà từ trend ban đầu đã sáng tạo ra được các trend tiếp nối. Cụ thể như Capybara dưa hấu, capybara hồng, blindbox capybara… để duy trì xu hướng này kéo dài suốt 6 tháng đầu năm”- đại diện YouNet ECI nhìn nhận.
Dự kiến doanh thu của ngành hàng này tiếp tục tăng khi xu hướng sở hữu gấu bông Capybara vẫn tiếp tục duy trì.