Mới đây, đơn vị nghiên cứu thị trường Kantar và công ty thanh toán công nghệ Visa cho biết, độ tuổi trung niên (gen X) đang có mức chi tiêu cao hơn so với những thế hệ khác. Gen X cũng có mức độ tiếp cận kỹ thuật số cao để đáp ứng nhu cầu mua sắm và đi du lịch của mình.
Metric.vn, nền tảng số liệu thị trường thương mại điện tử Việt Nam (TMĐT) cũng chỉ ra, hiện nay thị trường kinh doanh các sản phẩm dành cho trung niên trên các nền tảng TMĐT đang có nhiều kết quả tích cực.
Tiêu biểu là lĩnh vực thời trang trung niên, bao gồm cả quần áo, giày dép, túi ví của nam và nữ.
Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh thu toàn thời trang gen X trên 5 sàn TMĐT là 316 tỉ đồng, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái, với 2 triệu sản phẩm được bán ra thành công.
Mức tăng chủ yếu đến từ nền tảng TikTok Shop, với sự tăng trưởng vượt trội gần 360% so với cùng kỳ, mang về doanh thu 126 tỉ đồng cho các nhà bán hàng online.
4 sàn TMĐT còn lại gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo tăng trưởng gần 37% với tổng doanh thu 190 tỉ đồng.
Đáng chú ý, xét riêng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo về nhóm hàng theo sản phẩm dành cho gen X thì nhóm hàng thời trang nam giới tăng trưởng mạnh hơn so với thời trang nữ. Mức tăng trưởng so với cùng kỳ 2023 là 50.34% đối với thời trang nam và 28.95% đối với thời trang nữ.
Sự chênh lệch tăng trưởng này cũng dẫn đến thay đổi cơ cấu thị phần các sản phẩm dành cho 2 nhóm đối tượng trên. Thời trang nam cho gen X, 5 tháng đầu năm 2024 tăng gần 4% thị phần (so với năm 2023) trong tổng thị trường thời trang gen X.
Phân khúc giá của 2 nhóm sản phẩm này cũng có sự khác biệt. Nhóm dành cho nam tập trung vào 2 phân khúc giá chính: 200.000 – 350.000 đồng và 100.000 – 150.000 đồng.
Nhóm sản phẩm dành cho nữ tập trung vào 2 phân khúc giá chính: 200.000 – 350.000 đồng và 150.000 – 200.000 đồng.
Các thương hiệu nổi bật trong ngành hàng Thời trang trung niên có thể kể đến thương hiệu Thái Khang, Thiều Hoa, Goti, Anton..
Trong đó gen X nam giới ưa chuộng các sản phẩm như áo thun nam, áo khoác, thì gen X nữ giới lại thích mua đầm trung niên, đồ bộ mặc nhà...
Nền tảng này cũng cho rằng, thị trường thời trang trung niên dự kiến sẽ còn nhiều dự địa trong thời gian tới, nhất là khi nhu cầu mua sắm ở thế hệ gen X đang ngày một gia tăng.