Tuổi trung niên đang chi mạnh tay để 'mua' niềm vui cho mình

(PLO)- Người trung niên (gen X) được cho là đang có mức chi tiêu dành cho đi du lịch và sở thích cá nhân cao hơn hẳn so với thế hệ khác.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dữ liệu mới nhất của Công ty tư vấn, cung cấp dữ liệu Kantar và Công ty thanh toán điện tử Visa, thông tin: Middlescents hay còn gọi là độ tuổi trung niên hoặc gen X, (những người sinh từ năm 1965-1980) đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn so với thế hệ khác.

Trong đó, nhu cầu chi tiêu chủ yếu dành cho đi du lịch và sở thích cá nhân.

người trung niên
Người trung niên đang có mức chi tiêu dành cho sở thích cá nhân và du lịch ngày càng cao. ẢNH: VISA

Đáng chú ý, nghiên cứu chỉ ra nhóm gen X tại Việt Nam đang có mức chi tiêu dành cho sở thích và mối quan tâm cá nhân cao hơn so với người cùng nhóm tuổi trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tỉ lệ này là 84% trong khi trung bình khu vực đạt 82%.

Ngoài ra, 80% số người trung niên tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết sẽ tăng chi tiêu cho các hoạt động giải trí ngoài trời trong vòng 12 tháng tới. 47% sẽ tự thưởng cho bản thân một kỳ nghỉ xứng đáng và 58% có xu hướng đầu tư vào sản phẩm và dịch vụ cao cấp.

Lý giải chung xu hướng chi tiêu của gen X hiện nay, Kantar và Visa cho rằng, khi đã trưởng thành và nhận ra sự thay đổi lớn về sức khỏe, công việc, gia đình, những người trung niên sẽ chiêm nghiệm và dần chuyển qua quan tâm sức khỏe và sở thích cá nhân nhiều hơn, điều mà giai đoạn trước đã bị bỏ qua do công việc và gia đình.

Chính vì thế, ở thời điểm hiện tại gen X có xu hướng dành nhiều thời gian vào việc khám phá bản thân, lên kế hoạch đi du lịch phù hợp với sở thích của họ và người thân.

Tuy nhiên theo Visa, dù nhóm trung niên đang có sức chi tiêu mạnh và chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới nhưng phần lớn thị trường hướng đến đối tượng này lại chưa được khai thác hiệu quả.

Ở góc độ tích cực, Visa cho rằng, điều này có ý nghĩa tốt về dung lượng thị trường, khi tiềm năng phục vụ gen X còn rất nhiều.

Dữ liệu của Visa chỉ ra, với quỹ thời gian và khả năng tài chính tốt, hiện gen X đã cởi mở và có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, cá nhân hóa, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các ứng dụng công nghệ để giúp đơn giản hóa việc lập kế hoạch đi du lịch của mình.

Cụ thể, 51% người trung niên Việt Nam cảm thấy thoải mái khi dành nhiều thời gian cho một thế giới năng động, được tạo ra bằng kỹ thuật số. 64% người tham gia khảo sát cho biết họ sử dụng công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường để mua sắm.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào nhìn nhận, những xu hướng trên sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nhà bán. Theo đó, các thương hiệu cần phát triển chiến lược sao cho vừa mang tính đáp ứng nhu cầu, vừa trao quyền cho nhóm người trung niên với nhiều lựa chọn.

"Với nhu cầu tiêu dùng đặc biệt và sức mua lớn, nhóm khách hàng trung niên cần được tiếp cận bằng chiến lượng rõ ràng, đi kèm với đó là sự trực quan, liền mạch và an toàn”- bà Dung gợi ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm