Ngay từ những ngày đầu tháng 10 này, hàng loạt hãng xe đã đua nhau giảm giá bán, cộng với nhiều ưu đãi, quà tặng kèm theo. Không chỉ vậy, hàng loạt hãng còn tung ra mẫu ô tô mới với giá ngày càng rẻ.
Đồng loạt giảm giá, ưu ái “thượng đế”
Với việc được hỗ trợ 100% phí trước bạ, khách hàng mua các mẫu xe của hãng Volkswagen (Đức) tiết kiệm một khoản tiền kha khá hơn trăm triệu đồng. Đơn cử, mẫu xe Tiguan Luxury được hỗ trợ phí trước bạ lên đến 120 triệu đồng.
Tương tự, trong tháng 10 này, khách hàng mua xe Mitsubishi Outlander nhận được ưu đãi hấp dẫn với giá trị 20-160 triệu đồng gồm lệ phí trước bạ, quà tặng, tiền mặt tùy theo đại lý và phiên bản. Ngoài giảm giá, một số đại lý còn tặng kèm cho khách hàng một năm bảo hiểm vật chất, camera hành trình, camera 360, thảm trải sàn, ghế da.
Đáng chú ý là ngoài ưu đãi trên, người mua xe Mitsubishi Outlander còn tiết kiệm thêm 45-50 triệu đồng vì được giảm 50% phí trước bạ nếu mua xe lắp ráp trong nước. Riêng mẫu xe Outlander đời 2019 phiên bản 2.4 CVT Premium được giảm giá kịch sàn đến 160 triệu đồng tại một số đại lý, giúp giá xe hạ xuống còn 890 triệu đồng.
Ông Quốc Minh (nhà ở quận 12, TP.HCM) kể vừa mua mẫu Nissan X-Trail SL với giá bán 900 triệu đồng, giảm 93 triệu đồng so với giá niêm yết. Ngoài ra, ông còn được tặng thêm một số phụ kiện.
Đặc biệt, ngay cả những mẫu xe bán chạy như Honda CR-V, Hyundai Kona, Hyundai SantaFe, Toyota Vios… cũng giảm giá hàng chục triệu đồng để hút khách. Thậm chí từ tháng 9, các mẫu xe thuộc dòng X được ông lớn Thaco áp dụng giá bán mới với mức giảm cả tỉ đồng.
Chẳng hạn, chiếc SUV hạng sang BMW X7 chính hãng có giá bán mới gần 6,7 tỉ đồng, rẻ hơn 800 triệu đồng so với giá niêm yết. Đáng nói, các đại lý còn giảm thêm hàng trăm triệu đồng nữa. Có đại lý không chính hãng rao bán chiếc X7 này với giá 6 tỉ đồng cho phiên bản đời 2020, giảm gần 1,5 tỉ đồng so với giá niêm yết.
Dự báo từ nay đến cuối năm, giá ô tô sẽ tiếp tục giảm. Trong ảnh: Khách hàng đang tìm hiểu một số mẫu xe mới. Ảnh: QUANG HUY
Không đứng ngoài cuộc, hãng Ford cũng giảm các mẫu xe Everest Titanium từ 175 triệu đến gần 200 triệu đồng nên giá bán của mẫu xe này chỉ còn khoảng 1,2 tỉ đồng. Các mẫu Q5, Q7 của Audi tại nhiều đại lý cũng giảm giá bán 200-300 triệu đồng.
Trong khi đó, VinFast triển khai mở rộng chương trình “Trước bạ 0 đồng” dành cho xe Fadil. Theo đó, từ ngày 6 đến 31-10, tất cả phiên bản xe này đều được ưu đãi thêm 50% lệ phí trước bạ, trừ trực tiếp vào giá bán.
Ông Nguyễn Đức Dũng, chủ một đại lý kinh doanh ô tô tại TP.HCM, nhận định chưa bao giờ các hãng xe lẫn đại lý khuyến mãi, giảm giá mạnh như hiện nay đối với đủ các dòng xe, từ giá rẻ đến hạng sang. “Từ nay đến cuối năm, giá nhiều mẫu xe có thể tiếp tục giảm vì hãng xe, đại lý muốn tăng doanh số vào thời điểm được kỳ vọng sẽ sôi động. Đáng chú ý, xe nhập khẩu từ châu Âu có thể giảm giá để bán nhanh. Vì theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU, từ năm 2021, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm 6%-7%/năm” - ông Dũng nói.
Giảm nhưng vẫn còn cao Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng đánh giá dù đã giảm giá, ưu đãi, giảm phí trước bạ nhưng mặt bằng giá ô tô tại nước ta vẫn cao hơn nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Nguyên nhân chủ yếu do các loại thuế, phí tại Việt Nam cao. Trong khi đó, dịch COVID-19 vẫn chưa được khống chế gây ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, đến thu nhập của người dân và doanh nghiệp. Người dân sẽ có xu hướng tiết kiệm, đầu tư vào những kênh như vàng, bất động sản, chứng khoán. |
Giá ô tô sẽ còn giảm nữa
Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, cho rằng dịch COVID-19 là nguyên nhân chính khiến thị trường ô tô sụt giảm doanh số. Hiện nay kinh tế khó khăn, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, giảm mua sắm, nhất là những sản phẩm có giá trị lớn như ô tô.
Tuy nhiên, ông Trường nhận định thị trường vẫn có nhiều cơ hội cho các mẫu xe mới, công nghệ mới. Bằng chứng là một số mẫu xe mới của các hãng vừa ra mắt đã có doanh số khá cao. “Dự báo từ nay đến cuối năm giá ô tô sẽ tiếp tục giảm, do quy định giảm 50% phí trước bạ của Nhà nước chỉ diễn ra đến hết năm 2020, sau đó phí trước bạ sẽ được thu như cũ. Điều này giúp kích cầu mùa cuối năm và một bộ phận khách hàng sẽ quyết định mua xe trong thời điểm cuối năm này” - ông Trường dự báo.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây cũng nhận định nhờ những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, đồng thời thu nhập của người dân dần phục hồi nên ngành ô tô trong thời gian tới sẽ khởi sắc. Thêm vào đó, tăng trưởng GDP quý III-2020 đạt 2,62% đã cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế cũng như thu nhập của người dân. Đặc biệt, nhờ Nghị định 70/2020 về giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giúp giảm chi phí mua xe lắp ráp trong nước, nâng cao nhu cầu của người dân.
Tuy nhiên, thị trường ô tô cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi nhiều mẫu xe không chỉ còn hàng tồn của năm 2019 mà cả của năm 2018. Chẳng hạn, lượng tồn kho năm 2019 với khoảng 85.000 chiếc, chiếm 17% tổng nguồn cung năm 2019 nên áp lực thanh lý hàng tồn kho hiện tại vẫn đang ở mức cao. “Nhằm thu hút khách hàng, các hãng xe và các đại lý phân phối ô tô vẫn sẽ phải giảm giá bán” - VDSC nhận định.
Chín tháng, người Việt mua gần 180.000 ô tô Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.252 xe, tăng 32% so với tháng trước đó nhưng vẫn giảm 2% so với cùng kỳ. Tính chung chín tháng đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam bán được hơn 179.150 xe, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này chưa tính thêm báo cáo từ TC Motor (nhà phân phối xe Hyundai), VinFast và Mercedes-Benz Việt Nam. Hiện các hãng xe đẩy mạnh nguồn cung các mẫu xe mới cho thị trường cuối năm với kỳ vọng hút khách, tăng doanh số bán hàng. |